Phóng viên Myanmar bị bắn chết khi chạy trốn khỏi nhà giam

Hà Kim| 25/10/2014 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhà báo Myanmar đã bị bắn chết trong khi cố gắng trốn thoát khỏi nhà giam, quân đội nước này cho hay.

Theo BBC, một tuyên bố quân đội Myanmar cho biết ông Aung Naing đã bị bắt tại bang Mon hồi cuối tháng 9 trong các cuộc đụng độ gần biên giới giữa Thái Lan và Myanmar (Miến Điện). Quân đội Myanmar cáo buộc ông này làm việc cho một nhóm vũ trang trong khu vực.

Báo cáo cho biết ông bị bắn chết vào ngày 04/10 khi cố gắng chạy trốn khỏi trại giam quân sự bằng cách giật khẩu súng từ một người lính.

Quân đội cho rằng, Aung Naing là một phát ngôn viên của một kẻ nổi loạn phe Karen. Tuy nhiên, gia đình và đồng nghiệp của ông phủ nhận điều này. Các đồng nghiệp của ông cho biết ông là một phóng viên.

Phóng viên Myanmar bị bắn chết khi chạy trốn khỏi nhà giam

Các nhà báo vẫn bị hạn chế tác nghiệp bất chấp những cam kết của chính phủ Myanmar về tự do báo chí

Aung Naing thường xuyên đưa tin về các vấn đề dân tộc dọc theo biên giới Myanmar-Thái Lan cho nhiều tờ báo có trụ sở tại Yangon (Rangoon). Ông đã gặp lãnh đạo phe đối lập Aung San Suu Kyi nhiều lần.
Vợ ông, Than Dar nói với tờ báo Irrawaddy rằng, cô không được thông báo về cái chết của chồng mình. Cô sẽ kiện quân đội về những vụ tra tấn và cái chết của chồng cô. Các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng cái chết của ông là một sự vi phạm nhân quyền.

Phóng viên BBC, Jonah Fisher tại Yangon nói rằng, trong khi các phương tiện truyền thông hiện nay tương đối tự do thì bất cứ điều gì về quân đội hoặc các hoạt động của quân đội vẫn còn cực kỳ nhạy cảm.

Zaw Thet Htway thuộc tổ chức Ủng hộ tự do ngôn luận cho biết sự thật về cái chết của ông Naing cần thiết phải được làm sáng tỏ, "Cho dù anh ta là một nhà báo hay một nhân viên từ một nhóm vũ trang thì đây vẫn là một sự vi phạm nhân quyền", ông nói.

Quân đội đã chiến đấu với các nhóm vũ trang tại các khu vực phía Đông, phía Bắc và Đông Nam, bất chấp những nỗ lực chấm dứt sáu thập kỷ xung đột.

Một phóng viên cho biết, các cuộc đụng độ gần đây diễn ra tại tiểu bang Karen, Shan và Kachin có thể gây nguy hiểm cho thỏa thuận ngừng bắn theo kế hoạch vào cuối năm nay.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên Myanmar bị bắn chết khi chạy trốn khỏi nhà giam