Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump mở đầu với những cuộc đụng độ nảy lửa về việc gọi nhân chứng

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 22/01/2020 17:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong ngày đầu tiên của phiên tòa luận tội, Đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đụng độ nảy lửa trong việc triệu tập các nhân chứng cấp cao của Nhà Trắng.

Hai bên đã có các cuộc trao đổi sôi nổi xoay quanh các thủ tục cho phiên tòa và cho Đảng Dân chủ một cơ hội để trình bày những lập luận của họ về những cáo buộc đối với Tổng thống Trump trên truyền hình quốc gia.

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump mở đầu với những cuộc đụng độ nảy lửa về việc gọi nhân chứng

Phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump được mở ra ở Washington trong khi từ Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ông lại gọi đó là một "trò lừa bịp" và "cuộc săn phù thủy"

Lãnh đạo đa số Thượng viện – nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell - đã sử dụng hết sức mạnh chính trị của mình, tận dụng thế đa số 53-47 vững chắc của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, để hạ gục các nỗ lực của đảng Dân chủ trong việc sửa đổi các quy định mà ông cùng với Nhà Trắng thiết kế để bảo vệ Tổng thống Trump.

Sau 13 tiếng diễn ra phiên tòa, gần 2 giờ sáng, McConnell đã thành công trong việc đẩy lùi mọi nỗ lực của đảng Dân chủ, đảm bảo đảng Cộng hòa có quyền kiểm soát một phiên tòa mà họ hy vọng sẽ kết thúc vào cuối tháng.

Tổng thống đã theo dõi phiên tòa từ Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Hành động này là "chỉ là một trò lừa bịp", ông nói. "Đó là cuộc săn phù thủy đã diễn ra trong nhiều."

Các quy tắc mà McConnell đặt ra là một lịch trình sáu ngày dành cho tranh luận, ba ngày cho các lãnh đạo Hạ viện luận tội và sau đó là ba ngày cho nhóm bảo vệ của Tổng thống Trump, và một ngày dành cho 100 Thượng nghị sĩ – những người tham gia phiên tòa với tư các là bồi thẩm đoàn.

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump mở đầu với những cuộc đụng độ nảy lửa về việc gọi nhân chứng

Phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện bắt đầu hôm 21/1

Đảng Dân chủ đã tức giận vì bị ông McConnell từ chối lời đề nghị gọi các nhân chứng và đưa ra các trát hầu tòa trước khi giai đoạn tranh luận của phiên tòa kết thúc.

Họ muốn nghe ý kiến ​​từ các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump hiện tại và trước đây, bao gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Không có bất kỳ đảm bảo nào rằng các nhân chứng sẽ được gọi, họ đã đưa ra một động thái cuối cùng là đệ trình yêu cầu gọi các nhân chứng lên Thẩm phán chủ tọa, Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts. Điều đó cũng đã bị từ chối trong một cuộc bỏ phiếu gắt gao tại Thượng viện.

"Họ không muốn một phiên tòa công bằng", Adam Schiff - lãnh đạo của các nghị sĩ Hạ viện nói. "Họ không muốn bạn nghe những nhân chứng này ... họ không muốn một công lý trung lập cân nhắc."

Nhưng nhóm của Adam Schiff đã tận dụng mọi cơ hội để tìm cách chiếm lấy các máy quay truyền hình trong hầu hết các phiên điều trần chống lại nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Họ đã sử dụng đồ họa chi tiết và phát video các nhà ngoại giao Hoa Kỳ làm chứng vào cuối năm ngoái để chứng minh rằng ông Trump giám sát kế hoạch kéo dài hàng tháng để gây áp lực với Ukraine nhằm gây thiệt hại về mặt chính trị cho đối thủ bầu cử năm 2020 Joe Biden và đảng Dân chủ.

Họ cũng đã phát một đoạn video trong đó chính Tổng thống Trump tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái rằng ông sẽ "thích có" các nhân chứng như Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, đồng thời là Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney xuất hiện. "Tôi muốn họ làm chứng, nhưng tôi muốn họ làm chứng tại Thượng viện", ông Trump nói vào thời điểm đó.

Các luật sư của Tổng thống Trump, đứng đầu là Pat Cipollone và Jay Sekulow bảo vệ Tổng thống bằng cách nói rằng cuộc điều tra của Hạ viện không công bằng đối với tổng thống.

Đến giờ phút này vẫn còn chút không chắc chắn về kết quả của phiên tòa, với đa số Thượng viện Cộng hòa và chỉ huy trung thành với đảng của Tổng thống Trump.

Câu hỏi chính là liệu Đảng Dân chủ có thể thuyết phục được một số nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa ủng hộ lời kêu gọi nhân chứng vào tuần tới để kéo dài phiên tòa hay không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump mở đầu với những cuộc đụng độ nảy lửa về việc gọi nhân chứng