Ông Obama thừa nhận đã "đánh giá thấp" Tổng thống Nga Putin

PV| 09/01/2017 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Đài TNHK​, sau khi có kết luận của tình báo Mỹ rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông đã "đánh giá thấp" tác động của chiến dịch đưa thông tin sai lạc và xâm nhập máy tính đối với một nền dân chủ.

Ông Obama thừa nhận đã

 Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Phát biểu trên chương trình "This Week" của hãng ABC News, Tổng thống Obama nói rằng ông không đánh giá thấp Tổng thống Nga Vladimir Putin, người bị cộng đồng tình báo Mỹ cáo buộc đã ra lệnh thực hiện nỗ lực làm suy yếu hệ thống bầu cử dân chủ Mỹ, cũng như làm suy yếu ứng cử viên đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton, đối thủ của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Mặc dù vậy, ông Obama nói: "Tôi nghĩ rằng, trong thời đại thông tin mới này, tôi đã đánh giá thấp mức độ mà việc đưa thông tin sai lạc và xâm nhập trên mạng... có thể có tác động vào các xã hội cởi mở của chúng ta, các hệ thống mở của chúng ta, để họ luồn vào các hoạt động dân chủ của chúng ta theo những cách thức mà tôi nghĩ rằng đang gia tăng nhanh chóng..

Theo tổng thống Mỹ, ông đã công bố một báo cáo tình báo được rút ngắn của Mỹ về hành động xâm nhập mạng của Nga "để đảm bảo rằng chúng ta hiểu đây là một việc mà ông Putin đã làm trong một thời gian đáng kể ở châu Âu, ban đầu ở các quốc gia chư hầu cũ, nơi có rất nhiều người nói tiếng Nga, nhưng ngày càng gia tăng trong các nền dân chủ phương Tây".

Cộng đồng tình báo Mỹ kết luận rằng Nga đã xâm nhập hàng nghìn thư điện tử của John Podesta, người đứng đầu chiến dịch vận động của bà Clinton và công bố chúng thông qua trang WikiLeaks. Nhiều email trong số đó đã tiết lộ những chi tiết gây mất thể diện cho thấy các nhân viên đảng Dân chủ tìm cách giúp Clinton đánh bại đối thủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont để được đảng đề cử làm ứng cử viên tổng thống.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/1, Chánh Văn phòng Nhà trắng của chính quyền Mỹ sắp nhậm chức Reince Priebus cho biết, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đồng ý với kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã tiến hành tấn công mạng nhằm quấy rối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đồng thời cho biết "các biện pháp có thể được đưa ra" để phản ứng.

Phát biểu trên chương trình Fox News Sunday, ông Priebus nói rằng ông Trump "chấp nhận thực tế rằng trong trường hợp cụ thể này, các thực thể ở Nga" đã đứng sau hành động xâm nhập vào các tổ chức và cá nhân của đảng Dân chủ.

Theo ông Priebus, Tổng thống đắc cử Trump dự kiến sẽ chỉ thị cộng đồng tình báo đưa ra các đề xuất cần phải làm gì và dựa trên những đề xuất này, "các hành động có thể được tiến hành."

Mặc dù trước đó, ngày 7/1, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích những ý kiến phản đối một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga. Trên trang mạng Twitter, ông Trump khẳng định một mối quan hệ tốt đẹp với Nga là điều tốt và chỉ những "kẻ khờ" mới nghĩ ngược lại.

Tỷ phú bất đồng sản này còn nhận định sau khi ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, Nga sẽ tôn trọng Mỹ hơn hiện nay, và hai nước có thể sẽ cùng hợp tác để giải quyết một số vấn đề lớn và cấp bách trên thế giới.

Lời chỉ trích của Tổng thống đắc cử Trump được đưa ra một ngày sau khi ông gặp giới lãnh đạo cộng đồng tình báo Mỹ, trong đó có Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia James Clapper và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương John Brennan. Cả hai quan chức trên đều cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống bầu cử Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Obama thừa nhận đã "đánh giá thấp" Tổng thống Nga Putin