Nước Anh "chảy máu chất xám" ồ ạt sau một năm Brexit

Hà Kim| 29/06/2017 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một năm sau khi cử tri Anh bỏ phiếu rời bỏ Liên minh châu Âu, dường như người London chưa thể thống nhất về mục tiêu mà họ hướng tới, cũng như cách để đạt được nó. Không những thế, Anh còn đang đối diện với nguy cơ "chảy máu chất xám" ồ ạt sau Brexit.

Một năm sau ngày diễn ra cuộc trưng cầu ý dân dẫn tới những xáo trộn trong chính trường và xã hội nước Anh, London đã cùng các đối tác tại Brussels chính thức khởi động tiến trình đàm phán về một cuộc chia ly gây nhiều tranh cãi.

Bình luận về khu vực một năm sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6/2016, tờ The Independent chạy dòng tít: “Một năm sau bỏ phiếu Brexit: Ai là kẻ thua cuộc?”

Tờ báo này cho rằng, nhìn vào những gì đang diễn ra trong khu vực hiện nay thì liên minh chỉ còn 27 thành viên đang mạnh hơn bao giờ hết, cả về kinh tế và chính trị. Hầu hết những dự đoán về tác động tiêu cực đối với liên minh sau khi nước Anh ra đi ít nhất là trong ngắn hạn đều đã sai.

Thay vào đó, các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy, hầu hết công dân châu Âu ủng hộ liên minh và không muốn rời bỏ liên minh này. Các cử tri tại Áo, Hà Lan và Pháp đều đã quay lưng lại với những ứng cử viên có tư tưởng hoài nghi châu Âu.

Mặc dù các nước thành viên của liên minh châu Âu vẫn còn một số bất đồng nhất định song tác động từ các cuộc bỏ phiếu gần đây tại nước Anh đã củng cố sức mạnh cho liên minh, làm hồi sinh tư tưởng về sự hội nhập châu Âu, nền tảng giúp họ hình thành nên liên minh ngày nay.

Nước Anh

Anh đang đối diện với nguy cơ "chảy máu chất xám" ồ sạt sau Brexit

Không chỉ vậy, nền kinh tế của khu vực đồng euro bắt đầu tăng trưởng nhanh hơn so với nền kinh tế Anh trong quý đầu năm 2017.

Hay những gì mà chính trường châu Âu hay Mỹ đã đem đến trong suốt thời gian qua, từ Brexit cho tới chiến thắng của ông Donald Trump và ngôi sao sáng Emmanuel Macron, có lẽ thật khó để nói trước bất kỳ điều gì.

Thủ tướng Theresa May cũng đã mắc sai lầm khi kỳ vọng quá nhiều vào sự phán đoán của mình, và hậu quả là bà và đảng Bảo thủ đã đánh mất thế đa số tại Hạ viện, khiến vị thế của họ trong các cuộc đàm phán Brexit trở nên yếu hơn, làm gia tăng những thách thức trong quá trình thúc đẩy những thỏa thuận với đối tác châu Âu.

Cuộc tổng tuyển cử trước hạn tại nước Anh cũng đã làm tăng khả năng diễn ra một Brexit “êm ái”. Quốc hội “treo” buộc Thủ tướng Theresa May phải dịu giọng hơn trong quá trình đàm phán các thủ tục rời khối, thay vì theo đuổi lập trường cứng rắn mà bà từng tuyên bố trước đó là “không có thỏa thuận còn hơn là một thỏa thuận tồi”.

Theo hãng tin BBC, tại cuộc họp thượng đỉnh EU ngày 22/6, Thủ tướng Theresa May đã đưa ra đề xuất của nước Anh cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi của 3 triệu công dân EU hiện sinh sống tại xứ sở sương mù.

Theo đề xuất này, tất cả công dân EU sinh sống hợp pháp tại Vương quốc Anh sẽ vẫn có quyền ở lại nước Anh thời hậu Brexit, và những công dân EU đã ở Vương quốc Anh trên 5 năm cũng sẽ được hưởng tất cả các quyền lợi như người Anh.

Các đối tác châu Âu đã nhanh chóng ủng hộ đề xuất này và cho rằng đây hoàn toàn có thể là một khởi đầu tốt cho tiến trình đàm phán. Tuy nhiên, theo khảo sát điều tra của văn phòng kiểm toán Deloitte tại Pháp công bố ngày 27/6, hơn 1/3 người lao động gốc Liên minh châu Âu (EU) có dự định rời nước Anh trong vòng 5 năm tới.

Tại một đất nước mà người nước ngoài hiện chiếm tới 11% lực lượng lao động, thì sự "chảy máu chất xám" này sẽ gây ra những hệ quả khó lường, ảnh hưởng lớn đến các khu vực đô thị phát triển cao của Đảo quốc sương mù.

Nhiều chuyên gia dự đoán các nhà tuyển dụng có nguy cơ gặp khó khăn để thay thế những vị trí bị bỏ trống vì làn sóng người lao động trình độ cao ra đi, nhất là trong trường hợp kết quả đàm phán Brexit dẫn đến việc nước Anh cứng rắn hơn trong cách thức tuyển dụng lao động quốc tế xảy ra.

Hiện một năm đã trôi qua, và “Brexit chính là Brexit”. Nước Anh bước vào các cuộc đàm phán với EU với một vị thế yếu hơn và thực tế là thời gian dành cho họ không còn nhiều.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Anh "chảy máu chất xám" ồ ạt sau một năm Brexit