Người phát ngôn của IS bị tiêu diệt: Công của Nga hay Mỹ?

Minh Thi| 01/09/2016 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi Nga tuyên bố đã tiêu diệt Abu Mohammad al-Adnani, một trong những nhân vật quyền lực nhất của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) , thì Mỹ lại đưa ra thông tin hoàn toàn trái ngược.

Người phát ngôn của IS bị tiêu diệt: Công của Nga hay Mỹ?

Abu Mohammad al-Adnani, người phát ngôn của IS đồng thời là kẻ lên kế hoạch các vụ tấn công đẫm máu ở châu Âu, đã bị tiêu diệt.

Ngày 30/8, tổ chức khủng bố IS xác nhận Abu Mohammad al-Adnani, người phát ngôn đồng thời là kẻ lên kế hoạch các vụ tấn công đẫm máu ở châu Âu, đã bị tiêu diệt.

Trong thông báo về cái chết của al-Adnani, hãng thông tấn Amaq (của tổ chức IS) cho biết, al-Adnani đã thiệt mạng khi đang thực thi sứ mệnh tại thành phố Aleppo, miền bắc Syria, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Ngày 31/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã tiêu diệt al-Adnani cùng 40 tay súng khác trong cuộc không kích tiến hành tối 30/8. Cổng thông tin điện tử của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết thêm, máy bay Su-34 đã ném bóm nhằm mục tiêu một nhóm thánh chiến ở gần ngôi làng Um Hosh thuộc tỉnh Aleppo.

“Abu Mohamed al-Adnani đã bị tiêu diệt”, xác nhận từ nhiều nguồn tin tình báo, thông báo Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Tuy nhiên, theo AP, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook tuyên bố, Washington “không có thông tin để xác minh tuyên bố (nói trên) của Nga”. Và mặc dù quan chức Mỹ khẳng định al-Adnani đã bị tiêu diệt, song lại cho biết, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành một cuộc tấn công chính xác nhắm vào Adnani ở thị trấn Al-Bab do IS nắm giữ, gần Aleppo.

Al-Adnani sinh năm 1977 tại Syria, được coi là người phát ngôn - kẻ đứng đầu bộ máy tuyên truyền của IS, đồng thời là kẻ lên kế hoạch các vụ tấn công đẫm máu ở châu Âu.  

Theo các chuyên gia quân sự, cái chết của al-Adnani đã giáng một đòn mạnh vào tổ chức IS trong bối cảnh nhóm khủng bố này hiện mất một phần lớn lãnh thổ tại Syria và Iraq, cũng như đã mất đi những thủ lĩnh hàng đầu như Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli - chỉ huy số 2, và Omar al-Shishani -Bộ trưởng Chiến tranh”.

Bên cạnh đó, với vai trò là kẻ đứng sau những đoạn video chặt đầu con tin gây rúng động mạng xã hội, do đó, việc al-Adnani bị tiêu diệt có thể sẽ khiến cho IS gặp khó khăn trong việc chiêu mộ tân binh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phát ngôn của IS bị tiêu diệt: Công của Nga hay Mỹ?