Nga vạch trần kế hoạch bắt cóc trẻ em để dàn dựng tấn công hóa học ở Syria

Hà Kim (Theo Sputnik)| 13/09/2018 10:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng phiến quân đã bắt cóc trẻ em từ Aleppo để sử dụng cho việc dàn dựng một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Idlib nhằm đổ lỗi cho chính phủ Syria.

Ngày 12/9, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng cùng các phần tử khủng bố đã lựa chọn 22 gia đình có trẻ em tham gia vào quá trình dàn dựng các đoạn phim về tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. Một nhóm khác, bao gồm các trẻ em mồ côi sống tại các trại tị nạn, cũng được chọn để phục vụ cho các cảnh quay chết chóc này.

Nga vạch trần kế hoạch bắt cóc trẻ em để dàn dựng tấn công hóa học ở Syria

Hình ảnh các nhân viên y tế cấp cứu cho các trẻ em bị cho là nạn nhân của một vụ tấn công hóa học ở Idlib vào tháng 4/2017

Cùng ngày, Sputnik dẫn báo cáo của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết, các phần tử khủng bố từ một nhóm gọi là Tanzim Hurras ad-Din (Người bảo vệ Tổ chức Tôn giáo) đã tham gia vào việc trực tiếp chuẩn bị các địa điểm để kích nổ các xe chứa chất độc trong quá trình quay video về các vụ tấn công hóa học.

Theo báo cáo trên, các phần tử khủng bố đã chuẩn bị sử dụng các chất độc chứa khí clo nhằm vào những người tham gia quay phim, sau đó tìm cách đổ lỗi cho quân đội Syria gây ra những vụ tấn công hóa học này.

Trung tâm của Nga khẳng định, nhiều hãng tin Trung Đông và một đài truyền hình của Mỹ đã quay được 9 cảnh về vụ tấn công hóa học giả được thực hiện từ ngày 9/9 tại vùng Jisr al-Shughur ở tỉnh Idlib.

Báo cáo của Nga nêu rõ, các video này sẽ được chuyển tới Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), số còn lại sẽ được công bố trên mạng xã hội.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng tiết lộ tổ chức Mũ Bảo hiểm Trắng còn quay phim về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học dàn dựng với sự tham gia của 30 dân thường, trong đó có 12 trẻ em tuổi từ 8 - 12, ở vùng Khan Sheikhoun từ ngày 9/9.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây gồm Anh và Pháp đã cảnh báo sẽ sử dụng biện pháp mạnh nhất nếu phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân tại Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga vạch trần kế hoạch bắt cóc trẻ em để dàn dựng tấn công hóa học ở Syria