Nga mất liên lạc với vệ tinh SamSat -218 mới phóng

Hà Kim| 04/05/2016 23:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguồn tin từ Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho hay, cơ quan này đã mất liên lạc với một trong 3 vệ tinh phóng đi từ sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome tuần trước.

Nga mất liên lạc với vệ tinh SamSat -218 mới phóng

Tên lửa đẩy Soyuz 2.1a phóng vệ tinh Lomonosov, AIST-2D và SamSat-218 khỏi bệ phóng hôm 28/4 vừa qua

IbTimes ngày 4/5 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho hay, cơ quan này đã mất liên lạc với vệ tinh ký hiệu là SamSat -218 được đưa vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a hồi tuần trước. Cùng với vệ tinh SamSat -218, cân nặng chỉ hơn ba pounds, còn có 2 vệ tinh khác là AIST-2D và Lomonosov được phóng đi.

Nguồn tin từ sân bay vũ trụ mới Vostochny Cosmodrome cho biết, "Trung tâm điều khiển đã không thể kết nối với các tàu vũ trụ kể từ khi phóng vào quỹ đạo”.

Một cuộc họp chung giữa đại diện các bên có liên quan đã được mở ra để thảo luận về những nỗ lực để liên lạc với vệ tinh SamSat -218. Sau đó, sẽ quyết định xem có tiếp tục tìm cách liên lạc với vệ tinh này hay không hay phải chấp nhận SamSat -218 đã thực sự mất tích.

Tổng thống Putin sau đó đã lên tiếng chỉ trích Cơ quan Vũ trụ Roscosmos và chính quyền Nga. Đồng thời, yêu cầu “một phản ứng thích hợp” và ngay lập tức đối với sự việc trên.

Sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome nằm gần thị trấn Uglegorsk ở khu vực Amur phía đông nước Nga, được xem là sẽ thay thế hoàn toàn Baykonur Kazakhstan nơi Moscow đang phải chi rất nhiều tiên để thuê hàng năm.

Thời gian gần đây, ngành không gian Nga liên tục gặp các trục trặc. Đặc biệt là sau khi Mỹ đầu tư cho các công ty vũ trụ tư nhân như Sapace X cùng dự án tên lửa có thể tái sử dụng, khiến Roscosmos đứng trước nguy cơ tụt hậu công nghệ và đánh mất khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga mất liên lạc với vệ tinh SamSat -218 mới phóng