Mỹ và Đức nhất trí duy trì đàm phán về TTIP

TG| 18/11/2016 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm 17/11 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đón và hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Dinh Thủ tướng ở thủ đô Berlin.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến chính sách hạt nhân, chống biến đổi khí hậu, kinh tế và tài chính, cuộc chiến chống khủng bố, quan hệ đồng minh trong khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như quan hệ NATO - Nga. 

Mỹ và Đức nhất trí duy trì đàm phán về TTIP

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm song phương ngày 24/4. Ảnh: AFP 

Một trong những nội dung thảo luận trọng tâm giữa bà Merkel và ông Obama là tương lai của Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP). Cả hai nhà lãnh đạo đều cho rằng, Mỹ và châu Âu đã đạt được nhiều bước tiến trong quá trình đàm phán TTIP, và điều quan trọng là hai bên cần tiếp tục duy trì đàm phán. Khó khăn mà các bên đang phải đối mặt là làn sóng phản đối TTIP của một bộ phận công dân châu Âu, trong đó có không ít người Đức, và đặc biệt là quan điểm chống lại thương mại tự do của Tổng thống đắc cử Mỹ, ông Donald Trump. 

Thủ tướng Đức bày tỏ tin tưởng rằng, bà và ông Trump, cũng như chính quyền Đức và Mỹ, sẽ hợp tác tốt trong thời gian tới, dựa trên nền tảng chính sách ngoại giao của các bên, cũng như những giá trị cốt lõi mà hai bên cùng theo đuổi. Bà Merkel đề cao vai trò hợp tác giữa cơ quan an ninh của hai nước trong bối cảnh các mối đe dọa về khủng bố luôn hiện hữu. 

Tổng thống Obama đánh giá cao những đóng góp của nước Đức cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Ông ca ngợi sức mạnh và quyết tâm của bà Merkel trong việc xử lý vấn đề người di cư, trong khi Thủ tướng Đức cho rằng nước Đức đã hành động vì một giải pháp toàn diện và nhân đạo cho cuộc khủng hoảng này. 

Sau Hy Lạp, Đức là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ. Cùng ngày, ông Obama và bà Merkel sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo các nước chủ chốt ở châu Âu, gồm Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italy Matteo Renzi và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy tại Berlin. Sau đó, ông Obama sẽ lên đường sang Peru dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Đức nhất trí duy trì đàm phán về TTIP