Mỹ và Anh phạt 5 “ông lớn” ngân hàng gần 6 tỷ USD vì thao túng tỷ giá

H.L (Theo Reuters)| 22/05/2015 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các ngân hàng như Citigroup, JPMorgan Chase, Barclays (Anh) và UBS và RBS (Mỹ) vừa bị các nhà chức trách Mỹ và Anh cáo buộc lừa dối khách hàng nhằm đạt lợi nhuận cao hơn...

Theo Công tố viên liên bang Mỹ, bà Loretta Lynch, trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2012, các nhà môi giới tiền tệ của những ngân hàng trên đã hình thành một Cartel, sử dụng các phòng chat và mật mã riêng để lũng đoạn, thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng USD và đồng euro theo ý mình. Các hoạt động gần như diễn ra hàng ngày của nhóm người này đã gây tổn hại cho nhiều khách hàng, các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính trên toàn thế giới.

Mỹ và Anh phạt 5 “ông lớn” ngân hàng gần 6 tỷ USD vì thao túng tỷ giá
Ngân hàng JPMorgan Chase sẽ phải nộp tiền phạt 550 triệu USD.

Với sự tiếp tay của nhóm người trên, một nhà môi giới đơn lẻ đã mua gom với số lượng lớn một loại ngoại tệ mạnh, sau đó xả hàng để kiếm lời ngay trước hoặc trong lúc đang định giá. Ngân hàng Bank of American cũng bị phạt 205 triệu USD vì các hành vi phạm luật tương tự.

“Mức phạt mà các ngân hàng này phải chịu là phù hợp, xét tới sự kéo dài và quy mô lớn của hành vi chống cạnh tranh mà họ đã gây ra”, bà Lynch phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington.

Trong số tiền phạt gần 6 tỷ USD và 6 ngân hàng phải nộp, Citigroup chịu mức phạt hình sự 925 triệu USD và nộp phạt 342 triệu USD cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). JPMorgan nộp 550 triệu USD tiền phạt hình sự và 342 triệu USD cho FED. Ngân hàng Anh Barclays chịu phạt một khoản kỷ lục 2,4 tỷ USD.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ chịu mức phạt hình sự 203 triệu USD và khoản phạt 342 triệu USD nộp cho FED. Ngân hàng RBS của Anh chịu phạt hình sự 395 triệu USD và 247 triệu USD nộp cho FED. Bank of America bị FED phạt 205 triệu USD.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Anh phạt 5 “ông lớn” ngân hàng gần 6 tỷ USD vì thao túng tỷ giá