Mỹ - Nga “luẩn quẩn” trong vòng trừng phạt khốc liệt chưa có điểm dừng

Hà Kim| 02/09/2017 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền của Tổng thống Trump vừa ra lệnh đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ sau khi phía Nga trục xuất một số nhà ngoại giao Mỹ. Và có thể các cuộc trả đũa giữa 2 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ còn tiếp diễn.

Theo đó, ngày 31/8, giới chức Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán ở San Francisco và hai tòa nhà lãnh sự ở Washington và New York để trả đũa việc Moscow buộc Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao ở Nga. Việc đóng cửa phải được hoàn tất vào ngày 2/9.

Trước động thái trên của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Nga ông Lavrov cho biết, rất lấy làm tiếc về việc leo thang căng thẳng trong quan hệ song phương, mà phía khởi xướng không phải là Nga. Đồng thời quy trách nhiệm cho Mỹ về việc châm ngòi cho vòng luẩn quẩn trừng phạt và trả đũa vẫn chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc giữa hai quốc gia.

Trong khi đó, phía Mỹ giải thích rằng họ làm vậy để đáp trả việc Nga yêu cầu cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga. Mặc dù vậy, cũng vào ngày 31/8, thư ký Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders khẳng định Nhà Trắng muốn ngừng chiều hướng đi xuống trong quan hệ giữa 2 nước.

Mỹ - Nga “luẩn quẩn” trong vòng trừng phạt khốc liệt chưa có điểm dừng

Mỹ - Nga “luẩn quẩn” trong vòng trừng phạt khốc liệt chưa có điểm dừng

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Mỹ hy vọng khi Nga đã đạt được sự quân bình về số lượng nhân viên ngoại giao giữa 2 nước, thì Mỹ có thể tránh thêm các hành động trả đũa qua lại giữa đôi bên.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cũng đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào hôm 31/8 và thông báo rằng Mỹ đã tuân thủ yêu cầu của Nga vào hạn chót 31/8. Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, ông Tillerson đã thông báo cho ông Lavrov về các yêu cầu mới của Mỹ.

Anatoly Antonov, người vừa được chỉ định làm Đại sứ Nga tại Washington cũng đưa ra lời cảnh báo, Mỹ - Nga cần tránh những động thái vượt vòng kiểm soát và xử lý vấn đề này một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp. Ông Anatoly Antonov cũng hy vọng rằng, lần trừng phạt này sẽ đặt dấu chấm hết cho vòng luẩn quẩn công kích và trả đũa hoặc ít nhất hai bên quản lý được mối quan hệ.

Tổng thống Nga Putin cũng từng hy vọng việc ông Trump vào Nhà Trắng sẽ là sự khởi động mới và giúp đảo ngược các lệnh trừng phạt kinh tế mà Tổng thống Mỹ Obama đã áp đặt lên Nga do vai trò của Nga trong vấn đề Ukraine.

Để thể hiện thiện chí với tân Tổng thống Mỹ Trump, ông Putin đã trì hoãn trong nhiều tháng việc trả đũa các hành động trục xuất từ phía Mỹ cũng như việc Mỹ tịch thu 2 cơ sở nghỉ dưỡng của ngành ngoại giao Nga ở Mỹ.

Thế nhưng ông Putin đã không trì hoãn mãi được. Đến tháng 7 vừa rồi, chính quyền Nga đã ra tay trục xuất một số nhà ngoại giao Mỹ. Và ngày 31/8, phía Mỹ đã đáp trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ - Nga “luẩn quẩn” trong vòng trừng phạt khốc liệt chưa có điểm dừng