Mỹ lên phương án tấn công Syria sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

Hà Kim (Theo Washington Post)| 12/03/2018 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng đã tiến hành một cuộc họp do Tổng thống Donald Trump chủ trì bàn về tình hình Syria, trong đó có đề cập tới khả năng “hành động quân sự” đối với Damascus.

Washington Post ngày 11/3 đưa tin, Nhà Trắng vừa có một cuộc họp do Tổng thống Donald Trump chủ trì với sự tham dự của Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn an ninh quốc gia Herbert McMaster và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Tờ báo dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, cuộc họp này đã thảo luận về khả năng hành động quân sự mới nhằm vào Syria như một biện pháp trừng phạt, sau cáo buộc chính quyền nước này sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

Theo đó, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các cố vấn đưa ra các lựa chọn để trừng phạt chính quyền Assad sau các báo cáo về vụ tấn công bằng khí chlorine ở Syria.

Mỹ lên phương án tấn công Syria sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

Tổng thống Trump lên phương án tấn công Syria sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

Giới phân tích nhận định, việc cân nhắc về một hành động quân sự mới đối với Syria đang làm dấy lên khả năng Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó, ngày 7/4/2017, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ở Ash Sha'irat, cách thành phố Homs 40 km. Khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng vụ tấn công này là để đáp trả vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib của chính phủ Syria.

Tuy nhiên, một quan chức khác cho biết, khi kết thúc cuộc họp Tổng thống đã không xác nhận bất cứ hành động quân sự nào và các quan chức quyết định tiếp tục giám sát tình hình.

Các cuộc thảo luận của Nhà Trắng diễn ra trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang tìm cách kêu gọi quốc tế gây áp lực đối với Syria sau các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông này. Tất nhiên, giới chức Nga và Syria đều bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở thủ đô Damascus, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cho rằng, ngoài lí do ủng hộ cho các tổ chức khủng bố, không có quốc gia nào trên thế giới có lí do biện minh cho việc cảnh báo hay tấn công Syria. Ông Faisal Mekdad cũng một lần nữa phủ nhận việc Chính phủ Syria sở hữu vũ khí hóa học.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ lên phương án tấn công Syria sau cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học