Tổng thống Trump ra điều kiện để EU được miễn trừ thuế nhôm, thép

Hà Kim (Theo CNN)| 12/03/2018 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa một lần nữa đề nghị Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ các rào cản thương mại áp dụng với sản phẩm của Mỹ, nếu khối này muốn được miễn trừ thuế nhôm và thép vừa được ông ban hành.

CNN dẫn lời Tổng thống Trump viết trên trang Twitter ngày 10/3 cho biết, Mỹ sẽ miễn thuế cho Liên minh châu Âu khi các quốc gia này bỏ đi những hàng rào cùng mức thuế khủng khiếp đánh vào các sản phẩm của Mỹ. Nếu không, Mỹ sẽ đánh thuế ô tô và nhiều hơn thế nữa.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi cuộc gặp tại Brussels giữa Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstroem, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Hiroshige Seko với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer bàn về khả năng miễn thuế nhôm, thép cho EU và Nhật kết thúc trong bế tắc.

Đại diện EU và Tokyo nhấn mạnh rằng, họ là những đối tác an ninh lâu đời của Washington, do đó xuất khẩu của họ nên được đưa khỏi diện áp dụng đánh thuế nhôm, thép. Tuy nhiên, bà Malmstroem sau cuộc gặp cho biết phía Mỹ không làm rõ được quy trình miễn trừ thuế cho EU và Nhật, do đó chuyện này phải được tiếp tục thảo luận trong tuần tới.

Tổng thống Trump ra điều kiện để EU được miễn trừ thuế nhôm, thép

Tổng thống Donald Trump

Trong khi tiến hành ra điều kiện với đồng minh EU, Tổng thống Trump lại đồng ý miễn thuế nhôm, thép cho một đồng minh khác là Úc. Quyết định này cũng được ông thông báo trên Twitter.

Trước đó, ngày 8/3, Tổng thống Mỹ đã chính thức ký ban hành sắc lệnh áp dụng mức thuế 25% cho thép và 10% cho nhôm nhập khẩu. Động thái này đã nhận phải phản ứng quyết liệt từ trong và ngoài nước Mỹ. Được biết, cho đến hiện tại Canada và Mexico là hai nước đầu tiên được tạm thời miễn trừ thuế này.

Cũng trong ngày 10/3, Tổng thống Trump đã quyết định công bố khẩu hiệu tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai. Theo đó, khẩu hiệu được ông Trump chọn để chạy đua trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hai năm tới là:"Giữ nước Mỹ tiếp tục vĩ đại!".

Khẩu hiệu tranh cử nhiệm kỳ hai vào năm 2020 của Tổng thống Donald Trump tiếp nối khẩu hiệu đã đưa ông vào Nhà Trắng năm 2016 "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại". Ông Trump khẳng định sẵn sàng đối đầu với tất cả để tiếp tục nhiệm kỳ hai ở Nhà Trắng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump ra điều kiện để EU được miễn trừ thuế nhôm, thép