Kỷ nguyên mới cho nước Anh bị chia rẽ khi rời EU

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 02/02/2020 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào thứ Sáu, nước Anh đã kết thúc gần nửa thế kỷ là thành viên Liên minh châu Âu, thực hiện một lối thoát lịch sử sau nhiều năm tranh cãi gay gắt để vạch ra con đường không chắc chắn của riêng mình trên thế giới.

Có nhiều lễ kỷ niệm và nước mắt trên khắp đất nước khi Anh trở thành thành viên đầu tiên rời khỏi Liên minh châu Âu - một tổ chức được thành lập để củng cố sự thống nhất giữa các quốc gia sau sự khủng khiếp của Thế chiến II.

Kỷ nguyên mới cho nước Anh bị chia rẽ khi rời EU

Một thông điệp chia tay đã được chiếu lên Vách đá Trắng, trên bờ biển phía Nam nước Anh

Hàng ngàn người vẫy cờ Anh đã chật kín Quảng trường Quốc hội London để đánh dấu khoảnh khắc Brexit lúc 11 giờ tối (2300 GMT) 31/1 - nửa đêm tại Brussels. "Chúng ta làm được rồi!" Nigel Farage, cựu thành viên của Nghị viện châu Âu, người đã vận động Brexit trong nhiều năm, nói to trước khi đám đông bắt đầu hát quốc ca.

Nhưng bên cạnh đó, Brexit đã bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Anh và nhiều người lo ngại hậu quả của việc chấm dứt 47 năm quan hệ với những người hàng xóm gần nhất. Một số người ủng hộ việc ở lại Liên minh châu Âu, bao gồm nhiều người trong số 3,6 triệu công dân EU đã kiếm sống ở Anh, đã kỷ niệm ngày này này bằng những buổi cầu nguyện dưới ánh nến trang trọng.

Kỷ nguyên mới cho nước Anh bị chia rẽ khi rời EU

Tại ga St Pancras của London vào sáng thứ Bảy, một chuyến tàu Eurostar từ Paris trở thành tuyến đầu tiên kết nối lục địa rời khỏi lãnh thổ EU, một cột mốc nhỏ, mang tính biểu tượng trong quá trình Brexit

“Không phải là kết thúc, mà là bắt đầu”

Trong một bài phát biểu trước quốc gia, Thủ tướng Boris Johnson - một nhân vật trong cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý năm 2016 cho Brexit - thừa nhận có thể có "những khúc quanh trên con đường phía trước".

Nhưng ông nói nước Anh có thể làm cho nó trở thành một "thành công tuyệt vời". Johnson dự đoán "kỷ nguyên hợp tác thân thiện mới" với EU trong khi Anh đóng vai trò lớn hơn trên trường thế giới.

"Điều quan trọng nhất để nói tối nay là đây không phải là kết thúc mà là bắt đầu", ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mô tả việc Anh rời khỏi EU là một "dấu hiệu cảnh báo lịch sử" sẽ buộc EU và các quốc gia còn lại gồm hơn 440 triệu người phải xem xét lại.

Sự ra đi của Anh đã được đánh dấu bằng một cuộc bỏ phiếu đầy cảm xúc tại Hội đồng EU trong tuần này kết thúc bằng hát bài "Auld Lang Syne", một bài hát chia tay truyền thống của Scotland.

Hầu như không có gì thay đổi ngay lập tức sau ngày Brexit, vì Anh có thời hạn chuyển đổi 11 tháng được đàm phán như một phần của thỏa thuận ra đi.

Người Anh sẽ có thể làm việc và giao dịch tự do với các quốc gia EU cho đến ngày 31 tháng 12 và ngược lại, mặc dù Vương quốc Anh sẽ không còn được đại diện trong các tổ chức của khối. Về mặt pháp lý, Anh đã ra rời khỏi khối.

Kỷ nguyên mới cho nước Anh bị chia rẽ khi rời EU

Brexit đã tạo ra sự hỗn loạn chính trị ở London với nhiều năm tranh cãi gay gắt làm tê liệt quốc hội và buộc hai vị thủ tướng từ chức

"Tạm biệt và chúc may mắn."

Trong khi các điều khoản ra đi đã được thỏa thuận, Anh vẫn phải đạt được thỏa thuận về quan hệ tương lai với EU, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Cả hai sẽ đặt ra định hướng các đàm phán của họ vào thứ Hai.

"Chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt nhất có thể với Vương quốc Anh, nhưng nó sẽ không bao giờ có thể tốt như tư cách thành viên", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói tại Brussels.

Để đạt được điều này đến nay Anh đã phải trải qua một quá trình đau thương. Anh đã chống lại nhiều dự án của EU trong những năm qua, từ chối tham gia vào một loại tiền tệ duy nhất hoặc khu vực du lịch mở Schengen.

Những lo lắng về việc di cư hàng loạt đã tiếp thêm nhiên liệu cho chiến dịch Brexit trong khi đối với một số người, cuộc bỏ phiếu năm 2016 là cơ hội để trừng phạt chính phủ trong nhiều năm cắt giảm chi tiêu công.

Nhưng kết quả vẫn là một cú sốc lớn. Nó giải phóng sự hỗn loạn chính trị, làm dấy lên nhiều năm tranh luận làm tê liệt quốc hội và buộc các thủ tướng David Cameron và Theresa May phải từ chức.

Johnson đã chấm dứt tình trạng hỗn loạn này bằng một chiến thắng bầu cử quyết định vào tháng 12, mang lại cho ông đa số nghị viện mà ông cần để phê chuẩn thỏa thuận Brexit của mình.

Nhưng người Anh vẫn chia rẽ như cách đây gần bốn năm, khi 52% bỏ phiếu ra đi và 48% bỏ phiếu ở lại EU.

Tại Scotland, nơi đa số đã bỏ phiếu ở lại vào năm 2016, Brexit đã được hồi sinh bởi những lời kêu gọi độc lập. Bộ trưởng đầu tiên Nicola Sturgeon đã viết trên twitter: "Scotland sẽ trở về trung tâm châu Âu với tư cách là một quốc gia độc lập - #LeaveALightOnForScotland."

Ở Bắc Ireland - sắp trở thành biên giới mới của EU - có những lo ngại Brexit có thể gây bất ổn cho một nền hòa bình khó kiểm soát sau nhiều thập kỷ xung đột với sự cai trị của Anh.

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney đã tweet: "Tạm biệt và chúc may mắn."

Kỷ nguyên mới cho nước Anh bị chia rẽ khi rời EU

Nước Anh sẽ bắt đầu một chương mới "không chắc chắn"

Đàm phán thương mại trong tương lai

Từ tháng 2/2020, Anh sẽ được tự do tham gia các thỏa thuận thương mại trên toàn thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Thủ tướng Johnson đã dành cho mình 11 tháng để đàm phán quan hệ đối tác mới với EU, bao gồm tất cả mọi thứ từ thương mại đến hợp tác an ninh - mặc dù cảnh báo điều này không đủ thời gian.

Ông cũng đã thảo luận với các bộ trưởng của mình vào thứ Sáu nhằm mục đích có được 80% thương mại của Anh được bảo vệ bởi các hiệp định thương mại tự do trong vòng ba năm, một phát ngôn viên cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một người ủng hộ nhiệt tình của Brexit, và một trong những đặc phái viên hàng đầu của ông vào thứ Sáu đã nói rằng Anh sắp có một "kỷ nguyên mới thú vị".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên mối quan hệ mạnh mẽ, năng suất và thịnh vượng với Vương quốc Anh khi họ bước vào chương tiếp theo này", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói.

Kỷ nguyên mới cho nước Anh bị chia rẽ khi rời EU

Trang nhất của những tờ báo ủng hộ và phản đối Brexit ở Anh vào ngày sau khi Anh rời EU

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ nguyên mới cho nước Anh bị chia rẽ khi rời EU