Khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở Đông Ghouta

Hà Kim (Theo AFP)| 10/03/2018 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn tại khu vực Đông Ghouta, miền Bắc Syria, phá hủy cơ sở hạ tầng và làm hàng trăm người thương vong trong 3 tuần qua.

Theo đó, tình trạng khủng hoảng nhân đạo đang rất nguy cấp tại khu vực Đông Ghouta, với gần 400 nghìn người dân phải tiếp tục sống trong giao tranh và bạo lực suốt 3 tuần qua.

Thống kê cho thấy hàng ngày vẫn có rất nhiều người thiệt mạng và bị thương do trúng bom đạn, trong khi thuốc men và thiết bị y tế đang dần cạn kiệt, các cơ sở y tế liên tiếp bị bom đạn tàn phá và các nhân viên y tế phải làm việc hết công suất.

Trong khi đó, các chuyến hàng viện trợ nhân đạo quốc tế liên tiếp bị trì hoãn tới khu vực này vì lý do an ninh. Hôm 5/3 vừa qua, 46 xe chở hàng cứu trợ của Liên Hợp Quốc cũng đã vào đến khu vực Đông Ghouta trong chuyến hàng cứu trợ đầu tiên, tuy nhiên đoàn xe đã phải dừng hoạt động phân phát hàng cứu trợ và rời khỏi khu vực do bắn phá dữ dội.

Đến ngày 9/3, đoàn xe cứu trợ nhân đạo với sự tham gia của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), Liên hợp quốc và tổ chức Trăng Lưỡi liềm đỏ Syria lại tiếp tục tiến vào khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền Đông Ghouta. Đây là đoàn xe cứu trợ thứ 2 tiến vào sâu Đông Ghouta để chuyển hàng cứu trợ kể từ quân đội Syria mở chiến dịch tấn công mới vào Đông Ghouta hôm 18/2. 

Tuy nhiên, Liên hợp quốc cho biết giao tranh căng thẳng vẫn tiếp diễn tại Đông Ghouta, đặc biệt tại quận Douma đang đe dọa đoàn xe cứu trợ nhân đạo này, mặc dù đã có sự bảo đảm từ các bên liên quan tại Syria.

Khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở Đông Ghouta

Tình trạng khủng hoảng nhân đạo đang rất nguy cấp tại khu vực Đông Ghouta

Như vậy, các chuyến hàng viện trợ nhân đạo quốc tế liên tiếp bị trì hoãn tới khu vực này với các lý do an ninh. Chảo lửa Đông Ghouta vẫn chưa thể “hạ nhiệt” bất chấp nhiều nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong suốt gần 3 tuần qua.

Trước những diễn biến nghiêm trọng tại nơi được coi là địa ngục trần gian, điều phối viên về vấn đề nhân quyền của Liên hợp quốc Ali al-Zaatari đã kêu gọi ngừng các hành động thù địch trong khu vực và thiết lập ổn định tại Syria nhằm tạo điều kiện đưa hỗ trợ đến với người dân.

Theo thông báo của lực lượng quân đội Chính phủ Syria, quân chính phủ đã chiếm được 52% số khu vực bị lực lượng nổi dậy nắm giữ tại khu vực phía Đông Ghouta. Hiện Chính phủ Syria đã gửi thêm quân tới hỗ trợ chiến trường Đông Ghouta và quyết tâm sớm giải phóng khu vực này khỏi lực lượng phiến quân.

Chính phủ Syria cũng cho biết, trong ngày 9/3, một nhóm tay súng phiến quân đầu tiên đã hạ vũ khí và bắt đầu sơ tán ra khỏi khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus của Syria để tới điểm tiếp giáp do chính phủ kiểm soát.

Nhóm phiến quân đã được kiểm tra kỹ trước khi lên một chiếc xe buýt để di chuyển tới một địa khác chưa rõ nhưng nhiều khả năng sẽ là tới các khu vực do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria.

Đây là lần đầu tiên các phiến quân rời khỏi Đông Ghouta kể từ sau lệnh ngừng bắn do Nga đề xuất nhằm sơ tán dân thường khỏi khu vực quân nổi dậy chiếm đóng tại Đông Ghouta. Những phiến quân này còn rất trẻ, có người chưa đủ 18 tuổi. Dự kiến sẽ có thêm các nhóm phiến quân khác tiếp tục sơ tán trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng nhân đạo trầm trọng ở Đông Ghouta