John McCain: Xem Nga là “mối đe dọa lớn nhất” không nhằm dự báo chiến tranh

Minh Thi| 10/07/2015 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng nghị sĩ John McCain giải thích như vậy về lời tuyên bố của Tướng Dunford, người mới được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, theo Sputnik.

John McCain: Xem Nga là “mối đe dọa lớn nhất” không nhằm dự báo chiến tranh

Thượng nghị sĩ John McCain. Ảnh: Sputnik

Phát biểu trước báo giới, thượng nghị sĩ John McCain cho biết: Việc xem Nga là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh quốc gia mà Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ mới được bổ nhiệm đưa ra không phải là lời nói dự báo một cuộc xung đột trong tương lai.

Trước đó, ngày 09/7, phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Tướng Joseph Dunford - chỉ huy lực lượng thủy quân lục chiến, người mới được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ, đã khẳng định, ông xem Nga là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Giải thích về lời nhận định của Tướng Dunford, ông John McCain cho rằng, nước Nga đã đặt ra một “thách thức”. “Những gì tôi dự đoán là, nếu chúng ta không thể hiện một kiểu mạnh tương tự như đã thể hiện trong cuộc Chiến tranh lạnh, mọi người sẽ chứng kiến nhiều nỗ lực hơn nữa nhằm khôi phục một Đế chế Nga”, thượng nghị sĩ Mỹ nói.

Tuy nhiên, “Chính xác lời ông ấy nói là… ông ấy không dự đoán một cuộc chiến tranh”, Sputnik dẫn lời ông John McCain.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Reuters ngày 08/7, Tư lệnh Không quân Mỹ Deborah Lee James cũng cho rằng Nga là “mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh quốc gia, Sputnik cho biết.

Theo bà Deborah Lee James, Washington cần tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trên khắp châu Âu, thậm chí kể cả khi các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang phải đối mặt với vấn đề tài chính.

Về phía Điện Kremlin, ông Konstantin Kosachev, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc tế Hội đồng Liên bang Nga cho rằng bất kỳ đối thủ có khả năng phá hoại vị thế thủ lĩnh của Mỹ đều là mối đe dọa cho nền an ninh quốc gia nước này.

Theo ông, “có thể chấp nhận điều này nếu nhìn nhận vấn đề bằng con mắt của người Mỹ, song không thể đồng ý nếu qua sát từ phía Nga”.

“Chúng tôi không có ý định xâm phạm nền an ninh Mỹ, không dự định tấn công nước Mỹ”, ông Kosachev nhấn mạnh.

Mỹ luôn cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột tại miền đông Ukraine vì đã triển khai binh sĩ và trợ giúp phe ly khai chống lại lực lượng chính phủ Kiev. Moscow nhiều lần bác bỏ và cho đó là những lời buộc tội vô căn cứ.

Chính phủ Nga cũng thể hiện rõ ràng quan điểm của quân đội nước này chỉ nhằm mục đích bảo vệ các lợi ích quốc gia. Nga đặc biệt quan ngại về sự mở rộng và tăng cường việc xây dựng và tiến hành các cuộc tập trận của NATO ở các nước có chung biên giới của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
John McCain: Xem Nga là “mối đe dọa lớn nhất” không nhằm dự báo chiến tranh