IS phóng thích “nhỏ giọt” con tin người Thiên Chúa giáo

Minh Thi| 08/11/2015 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 07/11 đã phóng thích 37 trong số 220 người thuộc cộng đồng Thiên chúa giáo Assyria bị bắt cóc làm con tin từ tháng 02/2015.

IS phóng thích “nhỏ giọt” con tin người Thiên Chúa giáo

Một trong những người Assyria Thiên Chúa giáo bị IS bắt giữ được trả tự do hồi đầu tháng 3/2015 đang cầu nguyện. Ảnh: AFP

Những người này bị bắt cóc trước lúc trời sáng hôm 23/02 khi các tay súng IS càn quét khoảng 12 ngôi làng ở bờ nam sông Khabur, gần thị trấn Tal Tamr, tỉnh Hasakeh, miền đông bắc Syria.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), hầu hết những người được trả tự do đều đã lớn tuổi, gồm 27 phụ nữ và 10 nam giới, sống ở các làng khác nhau thuộc vùng Khabur.

Có thể thấy, số lượng tù nhân được phóng thích khá nhỏ giọt. Như vậy, còn khoảng 140 - 150 người nữa vẫn bị IS giam giữ, trong đó có cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em.

Báo cáo của SOHR tiết lộ, nhà thờ đã tiến hành thương lượng với IS về việc trả tự do cho những người bị bắt cóc; song một số nguồn tin khác thì khẳng định nhóm thánh chiến được trả tiền để thực hiện việc này.

Sáng 07/11, những người được IS trả tự do đã về đến thị trấn Tal Tamr, khu vực Khabur, tỉnh Hasakeh, miền đông bắc Syria, SOHR cho biết thêm.

Trong số 1,2 triệu người theo đạo Thiên Chúa tại Syria trước khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng 3/2011, cộng đồng người Thiên chúa giáo Assyria có khoảng 30.000 người. Họ sống ở 35 ngôi làng khác nhau trong tỉnh Hasakeh.

Đầu tháng 3/2015, IS cũng trả tự do cho 19 người Assyria Thiên Chúa giáo sống ở làng Tal Ghoran. Nhiều nguồn tin cho biết, họ đều từ 50 tuổi trở lên. Điều này cho thấy, có thể IS có “chiến lược” và tính toán trong việc “chọn” người để thả, BBC bình luận.

Theo SOHR, IS đã bắt giữ hàng trăm con tin, gồm các tín đồ Thiên Chúa giáo ở nhiều khu vực khác nhau, trong lãnh thổ mà tổ chức thánh chiến kiểm soát ở cả Syria và Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS phóng thích “nhỏ giọt” con tin người Thiên Chúa giáo