Ireland: Trường học xin lỗi học sinh Hồi giáo vì vụ Charlie Hebdo

Minh Thi| 06/02/2015 20:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mẹ cậu bé 11 tuổi (lớp 5) đã phải bày tỏ cảm giác tổn thương và bị xúc phạm sau khi được nghe kể về sự việc bất ngờ xảy ra trong lớp học tại trường Limerick, thành phố Limerick, Ireland.

Trong một buổi thảo luận ở trường về cuộc Cách mạng Pháp và sự tự do ngôn luận, các học sinh đã được yêu cầu “đọc và xem bức tranh nhạo báng nhà tiên tri Muhammad in trên một tờ tạp chí”, bà mẹ kể lại.

Đến trường Limerick gặp thầy Hiệu trưởng, ông Richard Allen, vị phụ huynh nói trên không giấu nổi mệt mỏi. Bà nói: “Đất nước Ireland năm 2015 sẽ trở thành một quốc gia đa văn hóa hơn trước và chúng tôi cũng như nhiều bậc phụ huynh mỗi ngày đều dạy con mình tôn trọng người khác, cũng như nền văn hóa và tôn giáo của họ”.

Ireland: Trường học xin lỗi học sinh Hồi giáo vì vụ Charlie Hebdo

“Làm thế nào chúng tôi tin sẽ có được được sự tôn trọng này ở đất nước chúng ta nếu những nhà giáo dục không quan tâm đến các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau trong chính lớp học của mình?”.

Tuy nhiên, ông Richard Allen cho biết đây là một “sự cố ngoài mong muốn” và xin lỗi về bất kỳ sự vi phạm nào đã xảy ra. Ông giải thích rằng người mang bản sao tạp chí Charlie Hebdo vào lớp học không phải là giáo viên của trường.

Ông nói: trước đó các học sinh trong trường đã từng nhìn thấy tờ bìa ấn phẩm đặc biệt của Charlie Hebdo sau vụ tấn công khiến 17 người thiệt mạng tại Thủ đô Paris trên một chương trình tin tức dành cho trẻ em mang tên “News 2Day” ở kênh RTE. Sau đó, khoảng 100 bản sao tạp chí Charlie Hebdo đã được bán tại Limerick trong thời gian gần đây.

Ông Allen khẳng định trường học “tôn trọng tất cả các tôn giáo và không một ai trong trường được phép xúc phạm người khác”.

Song Hiệu trưởng trường Limerick cũng nói rằng một trường học đa tôn giáo, với hơn 200 học sinh, luôn tin vào quyền tự do ngôn luận. “Chúng tôi không thể kiểm soát mọi thứ mà bọn trẻ mang vào trường”, ông Allen cho biết.

“Chúng tôi phải dạy chúng chịu trách nhiệm cá nhân. Với mỗi giáo viên, học trò được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi không yêu cầu học sinh mặc đồng phục. Trường học chúng tôi có đặc điểm dựa trên sự tôn trọng, và đó là lý do tại sao dẫn đến những sự cố như thế này”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ireland: Trường học xin lỗi học sinh Hồi giáo vì vụ Charlie Hebdo