Iran tức giận cảnh báo trả đũa tập đoàn Samsung của Hàn Quốc

Hà Kim (Theo AFP)| 09/02/2018 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran cảnh báo trả đũa tập đoàn Samsung nếu các vận động viên Olympic nước này không được tặng chiếc điện thoại phiên bản đặc biệt.

AFP đưa tin, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu đại sứ Hàn Quốc tại thủ đô Tehran tới để phản đối mạnh mẽ hành động mà họ cho là không trung thực và đi ngược với tinh thần Thế vận hội của Samsung.

Theo đó, tập đoàn Samsung của Hàn Quốc trước đó có cam kết tặng mỗi vận động viên tham dự Thế vận hội Mùa đông 2018 một chiếc điện thoại đầu bảng phiên bản giới hạn. Tổng số lượng máy Samsung phân phát ra lên tới 4.000 chiếc.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ban tổ chức Thế vận hội ngày 7/2 cho biết, chỉ riêng đoàn Triều Tiên và Iran không được nhận chiếc điện thoại thông minh này do lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Iran tức giận cảnh báo trả đũa tập đoàn Samsung của Hàn Quốc

Iran tức giận cảnh báo trả đũa tập đoàn Samsung của Hàn Quốc

Trong khi đó, hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Iran đều đã được gỡ bỏ sau hiệp định hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thế giới năm 2015. Tuy nhiên, vẫn còn một số lệnh cấm liên quan đến chuyển giao vũ khí và công nghệ.

Tehran cảnh cáo, vụ việc này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên quan hệ thương mại giữa Tập đoàn Samsung và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran. Được biết, Iran cử một đoàn gồm 4 vận động viên tới tham dự Olympic Pyeongchang diễn ra ngày 9-25/2.

Trong một động thái có liên quan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 8/2 đã cho phép Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo thể thao quốc gia Triều Tiên Choe Hwi, người nằm trong diện bị trừng phạt được phép tham gia phái đoàn Triều Tiên tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc vào ngày 9/2.

Một nhân viên ngoại giao của Hội đồng Bảo an cho biết, ủy ban trừng phạt đã nhất trí giành sự miễn trừ cho ông Choe, sau khi không có thành viên nào trong Hội đồng Bảo an khước từ đề nghị của phía Seoul.

Quyết định miễn trừ cũng sẽ được áp dụng đối với toàn bộ các thành viên của phái đoàn, đồng nghĩa với việc lệnh cấm xuất hàng hóa đắt tiền vào Triều Tiên sẽ được tạm thời bãi bỏ nhằm cho phép các thành viên trong đoàn mua những món đồ đắt tiền làm quà tặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran tức giận cảnh báo trả đũa tập đoàn Samsung của Hàn Quốc