Mỹ và Triều Tiên không có ý định gặp mặt tại Hàn Quốc

Hà Kim (Theo Yonhap)| 08/02/2018 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên tuyên bố không gặp quan chức Mỹ tại Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc. Tuyên bố của Triều Tiên dập tắt hy vọng kỳ Thế vận hội này sẽ giúp tháo gỡ thế bế tắc xung quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn KCNA ngày 7/2 dẫn lời Cho Yong-sam, quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Triều Tiên không có ý định gặp nhà chức trách Mỹ trong thời gian thăm Hàn Quốc. Đồng thời nhấn mạnh, Bình Nhưỡng chưa bao giờ cầu xin đối thoại với Mỹ và sẽ không bao giờ làm vậy.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/2 cũng ra thông báo, Mỹ không có kế hoạch gặp Triều Tiên bên lề Olympic. Phó tổng thống Pence nói, ông không đề nghị gặp Triều Tiên nhưng hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Mỹ và Triều Tiên không có ý định gặp mặt tại Hàn Quốc

Bà Kim Yo-jong sẽ được xếp chỗ chỉ cách Phó tổng thống Mike Pence vài mét

Được biết, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ dự thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc, diễn ra từ ngày 9 đến 25/2. Về phía Triều Tiên, phái đoàn sẽ do chủ tịch quốc hội Kim Yong-nam dẫn đầu. Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng sẽ có mặt trong phái đoàn. Ông Kim Yong-nam và ông Pence sẽ cùng dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 9/2, do đó, khả năng cao hai ông sẽ ở cùng phòng tiếp đón lãnh đạo.

Ngoài ra, tại lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 vào ngày mai 9/2, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được xếp chỗ chỉ cách Phó tổng thống Mike Pence vài mét.

Theo Guardian, việc xếp ghế VIP cho buổi lễ khai mạc là “nỗi nhức đầu” cho Hàn Quốc chủ nhà Olympic 2018. Theo đó, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để chuyện tế nhị xếp ghế VIP cho ban tổ chức Hàn Quốc.

Có thể, lễ  khai mạc Olympic sẽ trở thành một vấn đề khó xử cho ban tổ chức. Chủ tịch IOC Thomas Bach cũng cho biết, không nên “phạm sai lầm” trong chuyện này, khi nó có thể là một thảm họa.

Về phần mình, Hàn Quốc muốn nhân Thế vận hội cải thiện quan hệ với Triều Tiên, mở đường đàm phán nhằm tháo gỡ một trong những cuộc khủng hoảng nguy hiểm nhất thế giới mà trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bình Nhưỡng liên tục có những lời đe dọa hạt nhân nhằm vào nhau.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng hy vọng, “bầu khí hòa bình” sẽ tiếp diễn sau sự kiện thể thao quốc tế và đây sẽ được ghi nhớ là một “Olympic của hòa bình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Triều Tiên không có ý định gặp mặt tại Hàn Quốc