Hàn Quốc công khai lá thư tuyệt mệnh của nhân viên tình báo tự tử trên ô tô

Hoàng Kim| 20/07/2015 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/7, cảnh sát Hàn Quốc đã cho công khai nội dung “lá thư tuyệt mệnh” của nhân viên tình báo có tên là Lim, được cho là tự tử trên xe ô tô vào ngày 18/7.

Theo BBC, ngày 18/7, cảnh sát Hàn Quốc cho biết, một quan chức tình báo thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tên là Lim, được phát hiện đã tắt thở trên xe ô tô riêng, trên tuyến đường ở khu vực miền núi tại Yongin, cách thủ đô Seoul khoảng 40km. Điều tra ban đầu cho thấy, đây là một vụ tự tử.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), cảnh sát đã tìm thấy bức thư viết tay, dài khoảng 3 trang bỏ lại trong ôtô, trong đó có đề cập tới chương trình do thám thông tin của NIS. Đây là chương trình cho phép người dùng đánh cắp thông tin trên điện thoại thông minh và máy tính bằng cách lén cài đặt các phần mềm mã độc.

Sự việc trên xảy ra trong lúc dư luận Hàn Quốc đang nóng lên về thông tin Cơ quan Tình báo quốc gia bị cáo buộc đánh cắp thông tin của các tình báo viên trong nước. Theo đó, NIS bị tố cáo đã sử dụng phần mềm mua ở Ý năm 2012 nhằm theo dõi và nghe trộm thông tin trên điện thoại thông minh cũng như máy tính của người dân nước này.

Hàn Quốc công khai lá thư tuyệt mệnh của nhân viên tình báo tự tử trên ô tô

Hàn Quốc cho công khai nội dung lá thư dài 3 trang của nhân viên tình báo, Lim

Tuy nhiên, NIS đã chối bỏ mọi cáo buộc và nói rằng, họ sử dụng phần mềm này nhằm tăng khả năng chống lại chiến tranh mạng từ phía Triều Tiên và theo dõi những người nước ngoài có quan hệ với Bình Nhưỡng, chứ không sử dụng theo dõi người dân trong nước.

Sự việc lan truyền trên mạng từ đầu tháng 7, khi hàng loạt email từ Hacking Team được công bố trên Wikileaks, cho thấy chính phủ Hàn Quốc có giao dịch với công ty này.

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 19/7 tiết lộ, nội dung lá thư bày tỏ cảm xúc về gia đình, cha mẹ, công việc… bao gồm các vấn đề về “lợi ích quốc gia”. Ban đầu, thân nhân ông Lim phản đối việc công khai nội dung lá thư, tuy nhiên, các nhà chức trách đã thuyết phục họ và cho rằng, nội dung lá thư nên được công khai.

Trong trang đầu của lá thư, Lim nhấn mạnh, NIS không sử dụng phần mềm trên để do thám bất cứ người dân Hàn Quốc nào trong các cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, ông cho biết, ông đã xóa những thông tin có thể gây hiểu lầm về chương trình do thám này.

Tiếp theo trong lá thư tuyệt mệnh, Lim thừa nhận một phần lỗi về mình và gửi lời xin lỗi các cộng sự và hy vọng NIS sẽ không bị ảnh hưởng hay có điều gì phải lo lắng cả. Sau cùng, ông cũng gửi lời xin lỗi gia đình và người thân của mình.

Sau khi nội dung bức thư được hé lộ, các nhà chức trách cho biết, những thông tin Lim đã xóa hoàn toàn có thể khôi phục lại được bằng các biện pháp kỹ thuật hiện đại.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc nhận định, có thể Lim lo lắng rằng các thông tin liên quan đến chống khủng bố và các hoạt động về Triều Tiên sẽ gây ra một sự khuấy động lớn nên đã xóa đi mà quên rằng chúng có thể phục hồi. Việc Lim tự tử có thể do anh ta phải chịu quá nhiều áp lực khi tham gia vào chương trình do thám.

Việc khám nghiệm tử thi để làm rõ về cái chết của Lim đang được nhanh chóng tiến hành.

Vụ việc này khá nhạy cảm vì tình báo Hàn Quốc từng dính vào những vụ khai thác thông tin riêng tư của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc công khai lá thư tuyệt mệnh của nhân viên tình báo tự tử trên ô tô