EU cam kết hỗ trợ 1 tỷ euro để giải quyết khủng hoảng nhập cư

Minh Thi| 24/09/2015 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết hỗ trợ 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) để các cơ quan LHQ giúp người tị nạn Syria ở khu vực Trung Đông. Đây được xem như một phần nỗ lực nhằm đẩy lùi dòng người di cư tới EU, BBC đưa tin ngày 24/9.

EU cam kết hỗ trợ 1 tỷ euro để giải quyết khủng hoảng nhập cư

Nhằm giải quyết khủng hoảng nhập cư đang diễn ra, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí hỗ trợ 1 tỷ euro để giúp người tị nạn Syria. Ảnh minh họa: Reuters

Quyết định trên được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tổ chức tại Brussels (Bỉ) trong bối cảnh hạn mức nhập cư mà EU đưa ra vấp phải sự phản đối gay gắt từ một số nước thành viên. Chẳng hạn như Slovakia đã đề ra đạo luật chống lại kế hoạch tái định cư cho 120.000 người nhập cư đến nước này, BBC cho biết.

Theo BBC, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker mô tả các cuộc đối thoại đã thành công tốt đẹp, và hội nghị diễn ra trong “bầu không khí tuyệt vời hơn mong đợi”.

Dẫn lời Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khi công bố những giải pháp được đưa ra tại hội nghị khẩn cấp diễn ra trong 7 giờ đồng hồ, BBC cho biết, mục tiêu của hội nghị là nhằm chấm dứt tình trạng chỉ trích lẫn nhau giữa các nước thành viên liên quan đến khủng hoảng di cư.

Các nhà lãnh đạo EU cũng nhất trí thành lập “các điểm nóng”. Đây là những trung tâm xử lý đặc biệt tại các quốc gia ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng, mà tại đó, lực lượng an ninh sẽ tiến hành kiểm tra những người nhập cư mới.

Trong khi đó, Đức là quốc gia chính mà dòng người di cư đổ về. Thủ tướng Angela Merkel bày tỏ sự “thỏa mãn” với kết quả của hội nghị. Bà nói: “Tôi cảm giác rằng tất cả chúng ta muốn cùng nhau giải quyết vấn đề này”.

Bà cũng cho rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nên quan tâm đến các cuộc hội đàm nhằm kết thúc nội chiến tại đất nước.

EU cam kết hỗ trợ 1 tỷ euro để giải quyết khủng hoảng nhập cư

Lộ trình chính mà những người di cư tìm cách tới Đức. Ảnh: BBC

Ngày càng có nhiều sự hỗ trợ đối với các nước láng giềng của Syria, nơi hàng triệu người đã buộc phải chạy trốn từ khi xung đột bắt đầu nổ ra (tại Syria) vào đầu năm 2011.

Theo thống kê, từ đầu năm 2015 đến nay, khoảng nửa triệu người nhập cư vào châu Âu gây ra sự chia rẽ sâu sắc trong khu vực này. Tuy nhiên, ông Donald Tusk cho rằng “đỉnh cao nhất của làn sóng tị nạn và di cư vẫn chưa diễn ra”.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu, cần điều chỉnh chính sách mở cửa, và “trọng tâm hiện tại là bảo vệ biên giới và giúp đỡ những người nhập cư tại các nước láng giềng” của EU.

Một hội nghị thượng đỉnh khác theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2015. Tại đây, ông Turk và ông Juncker sẽ có các cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU cam kết hỗ trợ 1 tỷ euro để giải quyết khủng hoảng nhập cư