Đáp án cho những hài cốt “ma cà rồng” tìm thấy tại Ba Lan

Hà Kim| 27/11/2014 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo daily mail, công bố mới nhất của Đại học South Alabama cho thấy, những hài cốt của “ma cà rồng” được tìm thấy tại Ba Lan là của những bệnh nhân trong một đại dịch tả.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học South Alabama đã nghiên cứu một số bộ hài cốt tìm thấy tại một nghĩa trang ở thị trấn Drawsko Pomorskie phía Tây Ba Lan.

Tổng cộng có 285 bộ xương người đã được khai quật từ nhiều vùng của Ba Lan từ năm 2008 đến năm 2012.  Trong đó có 6 bộ hài cốt được chôn cất một cách lạ lùng bao gồm hài cốt của 1 người nam trưởng thành, 3 người nữ, 1 thiếu niên và 1 trẻ em. Theo đó, những bộ hài cốt  kỳ lạ được chôn cùng chiếc lưỡi liềm đặt trên cổ và hòn đá dưới cằm cùng một số tiền xu.

Đáp án cho những hài cốt “ma cà rồng” tìm thấy tại Ba Lan

Những hài cốt được tìm thấy được chôn cùng chiếc lưỡi liềm đặt trên cổ và hòn đá dưới cằm

Theo một số tín ngưỡng, người xưa cho rằng nếu ai đó sống làm nhiều việc xấu sẽ biến thành "ma cà rồng" sau khi chết. Và để ngăn chặn không cho họ biến thành "ma cà rồng" và quay về gây hại cho người sống thì phải đâm vào ngực họ thanh sắt, thanh gỗ hay đặt viên đá dưới cằm... người bị cho là "ma cà rồng".

Ban đầu người ta nghĩ rằng, 6 bộ hài cốt trên là của “ma cà rồng” vì cách chôn cất kỳ lạ, khác biệt với những ngôi mộ khác.

Nhưng, không giống như mộ các ma cà rồng khác ở Đông Âu thường được chôn ở các vùng ngoại ô, những thi hài “ma cà rồng” này được chôn cùng những người khác trong nghĩa trang.

So sánh với thời điểm chôn cất của những ngôi mộ này, các nhà khoa học nhận thấy, có sự trùng lặp với thời điểm xảy ra dịch tả vào khoảng thế kỷ 17.

Tiến sĩ Gregoricka và các đồng nghiệp đã tiến hành điều tra nghiên cứu. Bằng cách đo tỷ lệ đồng vị phóng xạ strontium từ men răng và so sánh với đồng vị strontium động vật địa phương, kết quả chỉ ra, những người trong mộ chủ yếu là dân địa phương và mắc phải một bệnh dịch. Từ đây, các chuyên gia Ba Lan nhận định, những người này thực sự chết vì bệnh dịch tả bùng phát vào khoảng thế kỷ 17.

Tiến sĩ Gregoricka giải thích: “Những người ở thời kỳ hậu Trung cổ không hiểu rõ bệnh tả lây lan như thế nào. Thay vì giải thích một cách có khoa học, thì họ lại giải thích như một hiện tượng siêu nhiên. Và quy kết rằng, những người bệnh là "ma cà rồng" nên phải bị trừng phạt".

Dịch tả đã quét qua Ba Lan trong thế kỷ 17 do bị ô nhiễm nguồn nước. Những bộ hài cốt được chôn cất một cách kỳ lạ có thể là những người đầu tiên chết vì dịch bệnh nên bị quy kết là ma cà rồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp án cho những hài cốt “ma cà rồng” tìm thấy tại Ba Lan