Cuộc không kích Mỹ nhắm vào IS đã giết chết ít nhất 20 tay súng

Hà Kim| 23/09/2014 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ và 5 quốc gia Ả Rập đã đưa ra hàng chục cuộc không kích nhằm vào nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS, giết chết ít nhất 20 tay súng và phá hủy một loạt các căn cứ của chúng.

Các cuộc tấn công, được mô tả là 'cú sốc không sợ hãi '- bắt đầu vào khoảng 4 giờ30 giờ địa phương. Không quân Mỹ đã được hỗ trợ bởi máy bay chiến đấu từ Ả Rập Saudi, Bahrain, Qatar, Jordan và United Arab Emirates, tất cả đều được xác định để tiêu diệt ISIS, mà họ xem như là một mối đe dọa cho Chính phủ của họ.

Tổng cộng có 50 chiếc máy bay và tên lửa, gồm tên lửa Tomahawk, máy bay ném bom B1, F16, F18, máy bay chiến đấu F22 và máy bay tấn công. Theo Luis Martinez của ABC News, máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor cũng đã tham gia cuộc tấn công đầu tiên này tại Raqqa.

Cuộc không kích đã được điều khiển từ các căn cứ đất liền ở Trung Đông, trong khi những chiếc F18 đã được phóng đi từ tàu sân bay USS George HW Bush, ở Vịnh Ba Tư. Tên lửa Tomahawks được bắn ra từ tàu sân bay USS Arleigh Burke, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường ở Biển Đỏ.

Cuộc không kích Mỹ nhắm vào IS đã giết chết ít nhất 20 tay súng

Tàu sân bay Geogre H.W. Bush

Làn sóng tấn công đầu tiên kéo dài 90 phút và một video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy có một vụ nổ ở Raqqa, địa điểm này là của Nhà nước Hồi giáo. Một số các mục tiêu tấn công khác cũng đã bị chiếm đóng đó là nhà thống đốc của thành phố, bệnh viện quốc gia và Câu lạc bộ đua ngựa. Có khoảng 20 máy bay chiến đấu đã bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công.

Một nguồn tin cho biết, tỉnh Deir al-Zor ở phía bắc của Syria bị ISIS chiếm đóng và các khu vực của nhóm al-Qaeda được gọi là Al-Nusra Front ở Aleppo và Idlib cũng đã bị ảnh hưởng.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - Đô đốc John Kirby cho biết, quyết định để khởi động các cuộc tấn công đã được thực hiện vào hôm thứ Hai, chỉ vài giờ trước khi Không quân Mỹ và các phi công Hải quân được giao nhiệm vụ tấn công và mục tiêu chiến đấu. Tổng tư lệnh lực lượng Mỹ tại Trung Đông và Nam Á Lloyd Austin là người trực tiếp ký lệnh tấn công.

Cuộc không kích Mỹ nhắm vào IS đã giết chết ít nhất 20 tay súng

                                              Một cửa hàng bị hư hỏng sau khi bị máy bay không người lái của Mỹ đâm phải

Các quan chức quân sự nói rằng Mỹ sẽ nhắm vào mục tiêu chỉ huy và kiểm soát các trung tâm, các cơ sở tái cung cấp, các trại huấn luyện và các khu vực hậu cần quan trọng khác.

Quân đội Mỹ đã chuẩn bị cho cuộc không kích nhắm mục tiêu vào Iraq kể từ tháng Tám, tập trung đặc biệt vào các cuộc tấn công để bảo vệ lợi ích của Mỹ và nhân viên, hỗ trợ người tị nạn Iraq và đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng cho những khu vực quan trọng.

Trong một bài phát biểu hôm 10 tháng 9, Tổng thống Barack Obama nói "Tôi khẳng định, chúng tôi sẽ săn lùng những kẻ khủng bố đe dọa đất nước, bất kể họ ở đâu. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ không ngần ngại hành động chống lại ISIL ở Syria, cũng như Iraq. Đây là một nguyên tắc cốt lõi trong nhiệm kỳ Tổng thống của tôi: Nếu họ đe dọa Mỹ, họ sẽ không thể tìm được nơi trú ẩn an nào toàn."

Cuộc không kích Mỹ nhắm vào IS đã giết chết ít nhất 20 tay súng

Các cuộc tấn công bắt đầu tại Syria

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc không kích Mỹ nhắm vào IS đã giết chết ít nhất 20 tay súng