Cuộc chiến chống IS: Mỹ - Nga “đạt được bước tiến” về an toàn bay ở Syria

Minh Thi| 11/10/2015 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong cuộc hội đàm kéo dài 90 phút ngày hôm qua (10/10), Mỹ và Nga đã “đạt được bước tiến” trong vấn đề an toàn bay trên không phận Syria, AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc.

Cuộc chiến chống IS: Mỹ - Nga “đạt được bước tiến” về an toàn bay ở Syria

Mỹ và Nga đã “đạt được bước tiến” trong vấn đề an toàn bay trên không phận Syria. Đây là hình ảnh về cuộc không kích được cắt ra từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp. Ảnh: Reuters

Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm cực đoan ở Syria từ tối 30/9/2015. Trong khi đó, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq từ tháng 8/2014 và tại Syria từ tháng 9/014.

Mặc dù Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố quyết định tăng cường sự hiện diện của Nga ở Syria nhằm chống IS, song phương Tây cáo buộc hành động của Moscow không chỉ nhằm vào IS mà cả phe ly khai ôn hòa chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh của Nga từ lâu. Việc Nga chỉ đưa ra lời cảnh báo trước khi bắt đầu không kích một giờ vào tối 30/9 vừa qua cũng khiến quan chức quân đội Mỹ tức giận.

Một ngày sau đó, hai nước bắt đầu hội đàm giải quyết xung đột để đảm bảo không xảy ra đụng độ giữa máy bay Nga và máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria.

Tuy nhiên, theo AFP, tuần qua, Washington đã bày tỏ lo ngại sau khi Moscow không sớm đưa ra câu trả lời cho những đề xuất của các cuộc hội đàm trước đó, thậm chí quân đội Nga còn phóng tên lửa hành trình từ biển Caspian và nhiều lần bị cáo buộc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng cho biết, gần đây máy bay Nga đã bay sát một chiếc máy bay không người lái của Mỹ, và quân đội Mỹ phải thay đổi lộ trình một số chuyến bay.

Về cuộc hội đàm ngày hôm qua, trong một báo cáo, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook không tiết lộ cụ thể, ngoại trừ thông tin có sự tham gia của quan chức quốc phòng hai nước Mỹ và Nga. Đồng thời, ông cho biết: “Các cuộc thảo luận rất chuyên nghiệp và tập trung vào việc hoàn thiện các quy chuẩn an toàn bay”.

Ông Peter Cook tuyên bố hội đàm “đã đạt được bước tiến”, và “phía Mỹ nhất trí sẽ tổ chức một cuộc thảo luận khác với Nga trong tương lai gần”.

Còn báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga thì đánh giá đàm phán diễn ra “chuyên nghiệp, mang tính xây dựng”, và khẳng định sẽ có nhiều cuộc hội đàm nữa trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chống IS: Mỹ - Nga “đạt được bước tiến” về an toàn bay ở Syria