Chuyển động thế giới 24/5: Interpol giải cứu hàng chục trẻ em khỏi mạng lưới ấu dâm online

Bạch Dương| 24/05/2019 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Interpol giải cứu hàng chục trẻ em khỏi mạng lưới ấu dâm trực tuyến; Tay súng Taliban gốc Mỹ được ra tù trước thời hạn… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 24/5/2019.

Interpol giải cứu hàng chục trẻ em khỏi mạng lưới ấu dâm trực tuyến

Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) ngày 23/5 thông báo đã bắt giữ 9 đối tượng tại Thái Lan, Australia và Mỹ, đồng thời giải cứu 50 trẻ em sau khi các điều tra viên phá vỡ một mạng lưới ấu dâm trực tuyến.  Hiện cảnh sát đang nỗ lực xác minh thêm 100 trẻ em xuất hiện trên các hình ảnh được chia sẻ trên mạng Internet.

Trong thời gian tới, có thể có thêm nhiều đối tượng bị bắt giữ khi cảnh sát gần 60 nước đang tiến hành điều tra theo chiến dịch Blackwrist, được Interpol phát động gần 2 năm trước, nhằm vào một trang web "đen" có 63.000 người sử dụng trên toàn thế giới. Chiến dịch được tiến hành sau khi cảnh sát phát hiện một tài liệu tả cảnh lạm dụng 11 bé trai đều dưới 13 tuổi. Lần theo tài liệu này, các nhà điều tra đã phát hiện một trang web đen yêu cầu trả tiền để có thể truy cập.

Chuyển động thế giới 24/5: Interpol giải cứu hàng chục trẻ em khỏi mạng lưới ấu dâm online

Ảnh minh họa

Tay súng Taliban gốc Mỹ được ra tù trước thời hạn

Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, John Walker Lindh, công dân Mỹ theo Taliban tham chiến tại Afghanistan, ngày 23/5 đã được ra tù sớm 3 năm trong bản án 20 năm tù.  

Hãng CNN và báo Washington Post dẫn lời luật sư của John Walker Lindh, Bill Cummings cho biết thân chủ của ông bị bắt hồi tháng 11/2001 khi đang chiến đấu cho Taliban tại Afghanistan, đã được thả khỏi nhà tù liên bang ở Terre Haute, bang Indiana của Mỹ sau 17 năm ngồi tù trong bản án 20 năm tù giam. Đối tượng này được ra tù sớm nhờ cải tạo tốt trong tù.

Indonesia tăng cường lực lượng vũ trang ở thủ đô Jakarta

Indonesia ngày 23/5 đã tăng cường hàng chục nghìn binh sĩ và cảnh sát trên các đường phố ở thủ đô Jakarta sau các cuộc biểu tình biến thành bạo loạn nhằm phản đối kết quả bầu cử tổng thống 2 ngày qua.

Trước đó, vào rạng sáng 23/5, một đồn cảnh sát và các gian hàng tại một ngã tư ở khu vực Sabang, trung tâm thủ đô Jakarta, đã bị những người biểu tình quá khích đốt cháy. Đám đông biểu tình cũng tiếp tục có những hành động mang tính khiêu khích với lực lượng an ninh như hò hét, nhạo báng, ném pháo và bom xăng vào cảnh sát.

Ngày 24/5, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức?

Báo The Times đưa tin Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến ngày 24/5 sẽ tuyên bố từ chức, song không dẫn nguồn cung cấp thông tin này. Bài báo cho hay bà May vẫn giữ vai trò thủ tướng, trong khi người kế nhiệm bà được bầu theo một tiến trình gồm hai giai đoạn, theo đó hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên đảng Bảo thủ.

Truyền thông Anh cũng cho biết khả năng sẽ có thêm nhiều quan chức cấp bộ trưởng trong nội các Anh từ chức sau khi lãnh đạo phe Bảo thủ tại Hạ viện Anh, bà Andrea Leadsom ngày 22/5 tuyên bố rút khỏi nội các của Thủ tướng Theresa May với lý do không còn ủng hộ chiến lược của chính phủ trong tiến trình Brexit.

Trung Quốc chính thức kháng nghị Mỹ về lệnh cấm Huawei

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23/5 xác nhận đã gửi kháng nghị chính thức đến Mỹ về việc Bộ Thương mại Mỹ bổ sung tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc và 68 thực thể khác vào một "danh sách đen" xuất khẩu nhằm cấm tập đoàn này mua các bộ phận và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của Chính phủ Mỹ.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tuyên bố Mỹ đã làm leo thang đáng kể bất đồng thương mại và làm gia tăng nguy cơ nổ ra một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Ông khẳng định Bắc Kinh sẽ tiến hành các bước đi cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Trung Quốc; trong khi cho rằng Mỹ cần "điều chỉnh hành động" nếu muốn tiếp tục đàm phán với Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến thuế quan gây tổn thất hiện nay, đồng thời nhấn mạnh đàm phán cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Chuyển động thế giới 24/5: Interpol giải cứu hàng chục trẻ em khỏi mạng lưới ấu dâm online

Ảnh: Reuters

Trung Quốc sản xuất tàu siêu tốc đệm từ trường có tốc độ 600 km/h

Ngày 23/5, Trung Quốc đã bắt đầu vận hành dây chuyền sản xuất mẫu tàu siêu tốc chạy trên đệm từ trường với tốc độ tối đa 600 km/h tại thành phố Thanh Đảo, miền Đông nước này. Việc ra mắt mẫu tàu thử nghiệm đầu tiên chạy trên đệm từ trường của Trung Quốc đánh dấu bước đột phá quan trọng của nước này trong hệ thống vận chuyển hàng khách, hàng hóa sử dụng đệm từ trường.

Honda triệu hồi 137.000 xe SUV trên toàn cầu do lỗi hệ thống túi khí

Honda Motor Co, nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, ngày 22/5 thông báo đợt triệu hồi 137.000 xe thể thao đa dụng (SUV) sau khi có thông báo về ba trường hợp bị thương do túi khí an toàn bung ra đột ngột ở Mỹ.

Hãng Honda đang tiến hành thu hồi mẫu xe CR-V năm 2019 để thay thế dây đai vô lăng và cuộn cáp hệ thống kiềm chế bổ sung (túi khí, SRS) sau khi có 6 trường hợp túi khí bất ngờ bung ra dù không có va chạm. Trong đợt này, Honda sẽ tiến hành triệu hồi 118.000 xe tại Mỹ, 19.000 xe tại thị trường Hàn Quốc và Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 24/5: Interpol giải cứu hàng chục trẻ em khỏi mạng lưới ấu dâm online