Các bước chuẩn bị hậu cần “khủng” trước mỗi chuyến công du của Tổng thống Obama

Hà Kim| 13/05/2016 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ trong chuyến thăm Việt Nam tới đây mà trong bất cứ chuyến đi nào của Tổng thống Obama đều được chuẩn bị hậu cần kỹ lưỡng, trước đó hàng tháng trời.

Tờ Telegraph đưa tin rằng, trong chuyến công du tới Anh năm 2011 của Tổng thống Barack Obama và phu nhân, an ninh đặc biệt được siết chặt. Và có tới 500 vệ sĩ hộ tống ông trong chuyến đi này.

Trong khi đó, tờ Guardian đưa tin, 900 người tháp tùng Tổng thống Obama khi ông tới Bỉ vào năm 2014. Tuy nhiên, phía Nhà Trắng cho biết, con số này là không chính xác nhưng cũng không đưa ra bất cứ bình luận nào vì lý do an ninh.

Nhưng dù thế nào, thì những bước chuẩn bị hậu cần cho những chuyến công du của Tổng thống Obama cũng được chuẩn bị hết sức cẩn thận nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Tổng thống.

1. Mật vụ tiền trạm trước hàng tháng

Các bước chuẩn bị hậu cần “khủng” trước mỗi chuyến công du của Tổng thống Obama

Lực lượng mật vụ luôn theo sát và bảo vệ Tổng thống 24/24h

Theo Jeffrey Robinson, cựu mật vụ và là tác giả cuốn sách 'Cuộc sống của mật vụ Mỹ', các quan chức Nhà trắng và Cơ quan mật vụ Mỹ sẽ đến nơi Tổng thống ghé thăm trước 3 tháng. Tới đây, họ sẽ tiến hành trinh sát các địa điểm, đảm bảo an ninh bầu trời và trên sân bay tuyệt đối an toàn khi Tổng thống tới.

Bên cạnh đó, các nhân viên mật vụ sẽ phải tìm hiểu và vạch ra lộ trình cho đoàn xe Tổng thống khi sang nước bạn. Xác định bệnh viện gần nhất dọc lộ trình của Tổng thống để có thể đưa ông tới trong vòng 10 phút nếu xảy ra bất thường. Sẽ có các mật vụ đóng chốt tại những cơ sở này nhằm phối hợp tốt nhất với các bác sỹ trong trường hợp cần thiết.

Trong chuyến công du, lực lượng hộ tống còn phải chuẩn bị sẵn một lượng máu nhóm AB dự trữ cho Tổng thống Obama, khi cần cấp cứu.

Ngoài ra, lực lượng mật vụ cũng tìm hiểu và lựa chọn một số điểm an toàn cho đoàn trong trường hợp bị tấn công.

2. Xác định mối đe dọa tiềm tàng

Nhân viên mật vụ cũng sẽ làm việc với các cơ quan an ninh địa phương nhằm xác định mối đe dọa tiềm tàng và phân loại đối tượng. Những đối tượng nghi vấn sẽ bị theo dõi sát sao trong suốt thời gian Tổng thống có mặt tại nước bạn.

Gần đến ngày diễn ra chuyến thăm, đội mật vụ sẽ đưa chó nghiệp vụ tới tìm kiếm các vật liệu nổ trong khu vực đoàn xe đi qua, các khu vực khả nghi để không thể xảy ra sự cố nào.

Trong suốt chuyến thăm, một số mật vụ đặc biệt đeo kính đen, có gắn camera có thể ghi lại hình ảnh để chuyển thẳng về trụ sở của Mật vụ Mỹ tại Washington. Đồng thời, bố trí đội quân mai phục toàn bộ nơi có mái che quanh Tổng thống.

3. Máy bay cho Tổng thống

Các bước chuẩn bị hậu cần “khủng” trước mỗi chuyến công du của Tổng thống Obama

Ông Obama bàn bạc với các quan chức Mỹ trên chiếc Air Force One trong một chuyến công du nước ngoài.

Máy bay chuyên chở Tổng thống Mỹ đi công du là chiếc Không lực số một (Air Force One), rộng khoảng 371m2, ba tầng, và có 85 điện thoại vệ tinh. Chiếc chuyên cơ 747 này đóng vai trò là ‘văn phòng trên không’ của Tổng thống được cho là có thể chịu được vụ nổ hạt nhân dưới mặt đất. Ước tính, chi phí vận hành cho chiếc chuyên cơ này mỗi giờ bay khoảng 180.000 USD.

Bên cạnh Air Force One, sẽ có một chiếc Không lực phụ, giống hệt chiếc số 1, được đáp ở một địa điểm bí mật và đưa ra sử dụng trong trường hợp có bất trắc.

Bên cạnh đó, theo ông Robinson, ít nhất có 6 máy bay sẽ bay cùng Tổng thống. Ngoài ra, tùy từng địa điểm đến sẽ có thêm những máy bay đặc biệt.

4. Công tác an ninh

Các bước chuẩn bị hậu cần “khủng” trước mỗi chuyến công du của Tổng thống Obama

Lực lượng bắn tỉa cảnh giới xung quanh khu vực Tổng thống xuất hiện

Sẽ có hàng trăm người tham gia đảm bảo an ninh trong suốt chuyến công du của Tổng thống ngoài lực lượng an ninh nước chủ nhà. Các lực lượng an ninh này sẽ được thiết lập thành 3 vòng: Cảnh sát ở vòng ngoài, các nhân viên mật vụ dựng hàng rào giữa, và các mật vụ thuộc Đơn vị Bảo vệ Tổng thống dựng rào chắn trong cùng.

Ngoài ra, còn có các nhân viên an ninh làm nhiệm vụ ở cự ly xa, phụ trợ cho chuyến công du diễn ra an toàn, tốt đẹp.

5. Di chuyển

Các bước chuẩn bị hậu cần “khủng” trước mỗi chuyến công du của Tổng thống Obama

Nhân viên hàng không Mỹ đưa chiếc Limousine của Tổng thống Obama tới Ghana, năm 2009

Trong những chuyến công du, ông Obama thường mang theo chiếc Limosine ‘The Beast’ đời mới, có giá 300.000 USD để di chuyển trên mặt đất. Chiếc xe có kính chống đạn, có thể ngay lập tức biến thành phòng phản ứng khủng hoảng. Loại xăng xe này rất đặc biệt, có thể ngăn xe phát nổ trong trường hợp bị va chạm. Xe vẫn chạy bình thường trong trường hợp lốp bị trúng đạn.

Ngoài công tác an ninh phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, thì việc di chuyển của Tổng thống cũng phải đảm bảo vận tốc. Điều này cũng nằm trong kế hoạch bảo vệ của Tổng thống Mỹ khi đi thăm các quốc gia khác. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, nhân viên mật vụ có thể kết hợp với cơ quan an ninh địa phương để cấm đường hoặc lưu thông ngược chiều.

Trong những trường hợp cần thiết hoặc khẩn cấp, những chuyến đi của Tổng thống có thể sẽ phải sử dụng tới đường phụ thay vì di chuyển bằng đường chính như kế hoạch.

6. Ăn và ở

Các bước chuẩn bị hậu cần “khủng” trước mỗi chuyến công du của Tổng thống Obama

Máy bay không vận quân sự chuyển hàng chục phương tiện tới các thành phố mà Tổng thống Mỹ công du

Khách sạn cho Tổng thống ở sẽ được các nhân viên mật vụ lựa chọn và rà soát an ninh từ trước chuyến đi rất lâu. Hồ sơ các nhân viên trong khách sạn sẽ được kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng. Những người có hồ sơ liên quan đến bạo lực hoặc có vấn đề dù là nhỏ nhất sẽ không được tham gia phục vụ trong chuyến thăm của Tổng thống.

An ninh trong phòng khách sạn nơi Tổng thống ở sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Không những thế, toàn bộ tầng trên, tầng dưới và tầng có phòng của Tổng thống đều được các nhân viên mật vụ kiểm soát. Không ai được phép sử dụng các phòng trong 3 tầng này.

Trước khi Tổng thống tới, toàn bộ các căn phòng sẽ được dọn dẹp sạch sẽ. Tất cả các thiết bị điện tử nhằm tránh nghe lén và thiết bị nổ đều bị dọn sạch. Thay vào đó là các thiết bị của đội mật vụ. Cửa kính của khách sạn cũng sẽ được gia cố thêm kính chống đạn, do chính đội mật vụ mang tới.

Trong suốt chuyến thăm của Tổng thống, đầu bếp và nguyên liệu nấu các món ăn cho ông cũng phải mang theo từ Mỹ. Quá trình nấu ăn cũng sẽ được theo dõi cẩn mật nhằm đảm bảo nhất cho sức khỏe Tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bước chuẩn bị hậu cần “khủng” trước mỗi chuyến công du của Tổng thống Obama