Bồ Đào Nha: Cháy rừng lớn bùng phát làm ít nhất 20 người bị thương

Tuyết Nhung| 22/07/2019 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngọn lửa bùng phát tại vùng rừng núi Castelo Branco, khu vực cách thủ đô Lisbon khoảng 225 km về phía đông bắc bắt đầu từ đêm 20/7. Đến trưa nay, ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt và đã có hơn 20 người bị thương trong vụ hỏa hoạn.

Reuters đưa tin, ngọn lửa bùng phát trong đêm 20/7 và bắt đầu lan rộng tại vùng rừng núi Castelo Branco. Gió mạnh cùng điều kiện thời tiết khô hanh khiến công tác dập lửa, ngăn chặn cháy lan của lực lượng lính cứu hỏa trở nên vô cùng khó khăn.

Cùng trong thời điểm đó đã có nhiều vụ nổ và cháy liên tiếp diễn ra tại khu vực đó. Ngay lập tức đám cháy đã vượt qua tầm kiểm soát của cơ quan chức năng địa phương. Theo Reuters, cháy rừng đã lan rộng đến khu vực Macao, một vùng đô thị gần quân Santarem, với nền nhiệt dự kiến sẽ tăng lên 34 độ C trong ngày 21/7.

Bồ Đào Nha: Cháy rừng lớn bùng phát làm ít nhất 20 người bị thương

Gió mạnh cùng điều kiện thời tiết khô hanh khiến công tác dập lửa, ngăn chặn cháy lan của lực lượng lính cứu hỏa trở nên vô cùng khó khăn. Ảnh: BBC

Chính quyền vùng đã phát cảnh báo 15 khu làng có nguy cơ bị đe dọa vì "giặc lửa" đang tiến rất nhanh, đồng thời thông báo các tuyến đường đã bị đóng cửa, trong khi Lực lượng Cảnh vệ quốc gia đã ra lệnh sơ tán giáo xứ Cardigos trong thành phố Macao. 

Chính quyền Bồ Đào Nha cho biết có nhiều tình tiết không bình thường trong vụ cháy rừng lần này. Cảnh sát đã phát hiện nhiều thiết bị nổ trong thành phố Vila de Rei, thuộc vùng Castelo Branco.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Eduardo Cabrita: "Thật kỳ lạ là có tới 5 vụ cháy xảy ra trong 1 giờ". Hình ảnh một trong số các thiết bị nổ làm dấy lên nghi ngờ về "bàn tay tội phạm" trong vụ việc lần này.

Ngày 22/7, hơn 1.700 lính cứu hỏa cùng với 406 phương tiện cứu hỏa và nhiều máy bay đã được huy động để dập tắt các đám cháy rừng tại vùng Castelo Branco. Riêng thành phố Vila de Rei, nơi bùng phát đám cháy rừng lớn nhất, có hơn 800 lính cứu hỏa, 245 phương tiện và 14 máy bay.

Bồ Đào Nha: Cháy rừng lớn bùng phát làm ít nhất 20 người bị thương

Bồ Đào Nha huy động hơn 1.000 lính cứu hỏa đối phó với cháy rừng

Đến nay vẫn chưa được dập tắt và đang tiến gần đến các ngôi làng do ảnh hưởng của gió mạnh và nhiệt độ cao. Tổng thống Bồ Đào Nha: Marcelo Rebelo de Sousa nói trong một tuyên bố rằng ông đang theo sát tình hình và gửi lời chia sẻ, động viên đến những người bị ảnh hưởng.

 

Tính đến thời điểm hiện tại đám cháy đã khiến 12 dân thường và 8 lính cứu hỏa bị thương, trong đó 1 người hiện trong tình trạng nguy kịch do bị bỏng độ 1 và 2. Chính phủ Bồ Đào Nha sau đó đã ban hành một loạt các biện pháp an toàn và thúc đẩy các dự án tái trồng rừng.

 

Bồ Đào Nha thường xuyên hứng chịu các thảm hỏa cháy rừng. Nghiêm trọng nhất là thảm họa cháy rừng hồi tháng 6/2017 xảy ra tại thị trấn Pedrogao Grande miền Trung nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồ Đào Nha: Cháy rừng lớn bùng phát làm ít nhất 20 người bị thương