Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Cú bứt phá ngoạn mục của những "bông hồng thép" Dân chủ

Bạch Dương| 07/11/2018 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sharice Davids và Deb Haaland, hai người phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ, góp phần vào chiến thắng của đảng Dân chủ để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa sau 8 năm.

Thống kê cho thấy tỷ lệ nữ giới trong Quốc hội Mỹ nhiệm kỳ vừa qua chỉ có 23% trong Thượng viện và 19,3% trong Hạ viện, những con số được đánh giá là khá thấp trong nhóm các nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, tính đến trưa 7/11, cuộc bầu cử giữa kỳ 2018 đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của những bông hồng thép xinh đẹp trên chính trường Mỹ.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Cú bứt phá ngoạn mục của những

Ứng cử viên đảng Dân chủ Sharice Davids đã trở thành người phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ. Ảnh: AP

Trước hết phải kể đến hai ứng cử viên đảng Dân chủ Sharice Davids và Deb Haaland. Đây là hai người phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ đầu tiên đã được bầu vào Quốc hội Mỹ, đồng thời góp phần vào chiến thắng của đảng Dân chủ để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa sau 8 năm.

Nữ luật sư thực tập 38 tuổi Sharice Davids là một trong số các phụ nữ gốc thổ dân châu Mỹ tham gia vào cuộc đua năm nay. Bà được đề cử của đảng Dân chủ đại diện cho khu vực bầu cử số 3 của bang Kansas, và giành chiến thắng trước đối thủ Kevin Yoder của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, bà Haaland, 57 tuổi, thành viên bộ tộc Pueblo, là nhà hoạt động cộng đồng năng nổ và luôn làm việc chăm chỉ để vận động những người gốc thổ dân khác (chiếm 2% dân số Mỹ) đi bỏ phiếu. Đại diện cho đảng Dân chủ tham gia vào cuộc đua tại bang New Mexico, bà đã đánh bại các ứng viên Janice Arnold-Jones của đảng Cộng hòa và Lloyd Princeton của đảng Tự do.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Cú bứt phá ngoạn mục của những

Bà Deb Haaland

Phe Dân chủ cũng ghi tên hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ: Ilhan Omar và Rashida Tlaib.  

Ilhan Omar, 36 tuổi, là người tị nạn gốc Somalia, giành chiến thắng tại bang Minnesota với chiến dịch vận động chú trọng các chính sách y tế, giáo dục và nhà ở vốn là các trọng tâm mà đảng Dân chủ luôn theo đuổi. Còn Tlaib, 42 tuổi, là con gái của một gia đình nhập cư người Palestine, đã trở thành đại diện của bang Michigan trong Hạ viện Mỹ.

Đặc biệt, cuộc đua năm nay cũng chứng kiến lần đầu tiên một ngôi sao nhạc rock được bầu vào Hạ viện. Alexandria Ocasio-Cortez, 29 tuổi, đại diện đảng Dân chủ, giành chiến thắng trước đối thủ đảng Cộng hòa Anthony Pappas.

Ocasio-Cortez từng tham gia thực hiện các chiến dịch vận động cho nghị sỹ Bernie Sanders và cựu Tổng thống Barack Obama. Cô làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ trẻ tuổi nhất được bầu vào cơ quan lập pháp Mỹ, với chủ đề vận động tranh cử chú trọng khả năng tiếp cận y tế và giáo dục bậc cao.

Sáng 6/11 (theo giờ Bờ Đông của nước Mỹ, tức tối cùng ngày theo giờ Việt Nam) cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ bắt đầu diễn ra. Tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay, hàng chục triệu người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu để bầu toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Cú bứt phá ngoạn mục của những "bông hồng thép" Dân chủ