50 nước Hồi giáo nhóm họp bất thường vì Jerusalem

Hà Kim (Theo AFP)| 14/12/2017 14:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các lãnh đạo của 50 nước Hồi giáo đã nhóm họp bất thường để kêu gọi quốc tế công nhận Đông Jerusalem thuộc Palestine.

Vào ngày 13/12, các lãnh đạo Hồi giáo kêu gọi thế giới công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine, đáp trả tuyên bố tuần trước của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Lời kêu gọi được đưa chính thức trong Tuyên bố Istanbul phát cho báo chí sau hội nghị bất thường của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) nhóm họp ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 13/12 với sự tham gia của hơn 50 nước Hồi giáo.

Tuyên bố Istanbul yêu cầu chính phủ Tổng thống Trump xem lại và thu hồi quyết định bất hợp pháp có thể gây ra hỗn loạn ở khu vực, thúc đẩy cực đoan khủng bố, đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế. Trong khi đó, thông cáo hội nghị đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các lãnh đạo Hồi giáo đều xem bước đi của ông Trump là một tuyên bố rút bỏ vai trò bảo trợ hòa bình của chính phủ Mỹ.

50 nước Hồi giáo nhóm họp bất thường vì Jerusalem

50 nước Hồi giáo nhóm họp bất thường vì Jerusalem

Trong số các lãnh đạo Hồi giáo tham dự có Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Vua Jordan Abdullah. Được biết, Jordan là một đồng minh thân thiết của Mỹ.

Tại hội nghị, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng với bước đi này Mỹ đã để mất vai trò là nhà trung gian hòa giải chấm dứt xung đột Israel - Palestine. Tổng thống Iran Rouhani thì cho rằng, thế giới Hồi giáo cần đối thoại để vượt qua các trở ngại nội tại, để có thể thống nhất chống lại Israel. Iran trước giờ nhiều lần kêu gọi phá hủy nhà nước Israel, ủng hộ nhiều nhóm vũ trang chống Israel, trong đó có Hezbollah.

Phía vua Jordan Abdullah, người từng ký một thỏa thuận hòa bình với Israel hơn 20 năm trước, nói ông phản đối mọi ý định thay đổi tình trạng hiện tại của Jerusalem.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn khẳng định Tổng thống Trump sẽ gắn kết với tiến trình hòa bình, bất kể các tuyên bố giận dữ ở khu vực. Người phát ngôn Heather Nauert trong cuộc họp báo ngày 13/12 đã đề nghị mọi người không bóp méo mà tập trung vào đúng điều ông Trump muốn nói.

Theo bà Nauert, quyết định của ông Trump không ảnh hưởng đến số phận cuối cùng của Jerusalem, mà tùy thuộc vào thương lượng giữa Israel và Palestine. Tuy nhiên khi được hỏi liệu Mỹ có thể đi bước tương tự, công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai hay không, bà Nauert nói quyết định này nên dành cho kết quả thương lượng giữa Palestine và Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 nước Hồi giáo nhóm họp bất thường vì Jerusalem