Malaysia ráo riết ngăn chặn người dân trốn theo IS

Hoàng Kim| 24/08/2015 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày càng có nhiều công dân Malaysia tìm cách rời bỏ nước mình để tham gia thánh chiến IS. Các quan chức Malaysia đang ráo riết tìm mọi cách ngăn chặn những người này.

Theo Straitstimes, hôm thứ Tư vừa qua, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một công chức nhà nước 42 tuổi đã kết hôn, có chồng là chiến binh IS người Syria. Cảnh sát nghi ngờ người này có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo vì người này đã liên lạc với chồng qua Skype. Năm ngoái, một sinh viên 27 tuổi học tại trường Đại học Limkokwing cũng đã tìm cách kết hôn với một chiến binh IS, sau khi quen người này qua Skype. Cô này bị bắt nhưng sau đó được thả ra vì cảnh sát không có đủ bằng chứng.

Malaysia ráo riết ngăn chặn người dân trốn theo IS

Một công dân Malaysia bị cảnh sát bắt giữ khi đang có kế hoạch gia nhập IS

Hai trường hợp trên được coi là điển hình và cho thấy rằng, “IS có ở khắp nơi. Chúng thâm nhập vào các mạng trực tuyến và không ngừng lôi kéo những người đàn ông và phụ nữ tham gia cuộc chiến ở Iraq và Syria. Chúng thực sự rất nguy hiểm”, một quan chức Malaysia nói.

Theo các nhà chức trách Malaysia, đến nay, đã có 66 người Malaysia đến Syria theo thánh chiến, 121 người khác bị bắt giữ vì nghi ngờ có liên quan tới ISIS.

Để đến được Syria và Iraq, những chiến binh phải đi qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Để tránh không bị phát hiện, những người này không đi trực tiếp tới đó, mà họ tìm cách đến Jakarta, hoặc Bali và sau đó mới đến Istanbul. Bằng cách này, họ có thể vào Syria dễ dàng, ông Ayub Khan, Phó giám đốc cơ quan chống khủng bố Malaysia cho biết. "Nếu họ đi trực tiếp đến Istanbul, họ sẽ gây sự chú ý tới cảnh sát và vì thế, họ đi đường vòng”, ông nói thêm.

Những người Indonesia cũng dùng cách này để gia nhập thánh chiến. Họ sang Kuala Lumpur, rồi bay sang Jakarta sau đó mới đến Istanbul.
Ông Ayub cho hay, từ đầu năm đến nay, cảnh sát Malaysia đã trục xuất 13 người Indonesia khi đang tìm cách đến Jakarta qua Kuala Lumpur.

Theo các quan chức tình báo và các nhà phân tích, so với tổ chức khủng bố Jemaah Islamiah (JI), một chi nhánh của Al-Qaeda tại Đông Nam Á, thì IS nguy hiểm hơn nhiều. Lãnh đạo ISIS và các thành viên đến từ nhiều nền kinh tế xã hội và có nhóm tuổi đa dạng, thậm chí có những thanh thiếu niên mới 12, 13 tuổi, khiến cho sự phát hiện những phần tử này vô cùng khó khăn.

Theo ông Akhil Bulat, Giám đốc cơ quan chống khủng bố Malaysia, JI lựa chọn tân binh rất cẩn thận và có sự phân biệt rõ ràng giữa thủ lĩnh và cấp dưới. Vì thế, cánh sát dễ dàng nhận diện được các thành viên nhóm này. Tuy nhiên, với IS, những người này chỉ cần thề trung thành qua mạng Internet là đã có thể hoạt động như một chiến binh thánh chiến, cảnh sát rất khó để phát hiện ra họ.

Cũng theo các nhà phân tích, tình hình chính trị bất ổn tại Malaysia thời gian vừa qua, cũng khiến cho việc kiểm soát công dân theo IS có phần khó khăn.

Theo giáo sư Bilveer Singh thuộc Đại học Quốc gia Singapore, IS lợi dụng sự yếu kém của các cơ quan tình báo Malaysia cộng với sự bất ổn chính trị để lôi kéo các phần tử xấu theo mình. “Nếu Malaysia không cẩn thận, nhiều nguy cơ, các tổ chức xấu trong đó có IS sẽ thực hiện các cuộc tấn công”, ông nói

Xuất phát từ những lo ngại đó, các quan chức Malaysia đang ráo riết tìm mọi cách để ngăn chặn công dân của mình có thể theo thánh chiến. Hiện nay, Malaysia và Indonesia đang phối hợp để chia sẻ thông tin tình báo nhằm ngăn chặn dòng người ngày càng đông theo IS. Tuy nhiên, vẫn nhiều người lọt qua được mạng lưới an ninh để sang Syria.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia ráo riết ngăn chặn người dân trốn theo IS