Gặp mặt nữ phát ngôn viên đầu tiên của Bộ Ngoại giao Nga

Minh Thi| 12/08/2015 00:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Maria Zakharova vừa được bổ nhiệm làm tân Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga, Sputnik đưa tin.

Gặp mặt nữ phát ngôn viên đầu tiên của Bộ Ngoại giao Nga

Bộ Ngoại Nga đã bổ nhiệm bà Maria Zakharova làm tân Vụ trưởng của Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga ngày hôm qua, “ngày 10/8/2015, Bộ Ngoại Nga đã bổ nhiệm tân Vụ trưởng của Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga”.

Bà trở thành phát ngôn viên mới, thay thế ông Alexander Lukashevich. Đây là lần đầu tiên đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga là một phụ nữ.

Trái với những thông cáo báo chí khô khan, cứng nhắc, Bộ Ngoại giao Nga dường như rất thích ngôn ngữ sinh động, sôi nổi và không quá trang trọng của bộ phận thông tin và báo chí. Dưới đây là một số ví dụ điển hình.

Gần đây, Bộ Ngoại giao Nga đã gây được sự chú ý  của cộng đồng quốc tế, không chỉ vì những thông cáo báo chí chính thức về những vấn đề nóng bỏng, mà vì cả những đăng tải thường xuyên trên hệ thống truyền thông xã hội thông minh, giàu thông tin của mình.

Chẳng hạn, thế giới biết rằng Ngoại trưởng Nga, người được công chúng biết tới với vẻ ngoài nghiêm túc đến thiếu thân thiện với các bộ suit và cà-vạt, thực tế lại trông khá thoải mái trong những bộ quần áo giản dị. Gần đây, ông còn vui vẻ chúc mọi người có một ngày cuối tuần tốt đẹp.

Trong một dịp khác, Bộ Ngoại giao dí dỏm chống lại cuộc chiến ngôn từ nhằm chống lại cái gọi là “mối đe dọa Nga”…

Và thực tế, tác giả của những bài viết này là bà Maria Zakharova, người vừa được bổ nhiệm là tân phát ngôn viên của Bộ và là Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí Bộ Ngoại giao Nga.

Bà Zakharova còn nổi tiếng trong giới blog của Nga. Bà thường được xem là “câu trả lời của Nga tới Jen Psaki”, cựu phát ngôn viên cho Bộ Ngoại giao Mỹ và hiện là Giám đốc Truyền thông của Nhà Trắng hiện nay.

Nhưng có một ngoại lệ quan trọng: bà Zakharova chưa bao giờ tạo ra những phát ngôn gây shock lỡ lời trong các vấn đề thế giới - điều từng khiến Psaki trở nên nổi tiếng.

Khi được hỏi về những so sánh mà kênh truyền hình RT mới đây đưa ra sau khi bà được bổ nhiệm, bà Zakharova đã thẳng thắn và hài hước trả lời: “Phản ứng của tôi với những người cố gắng so sánh tôi với (bà Psaki) rõ ràng là: “Bạn đã lầm. Tên tôi là Maria - Maria Zakharova”. 

Gặp mặt nữ phát ngôn viên đầu tiên của Bộ Ngoại giao Nga

Bà Zakharova nổi tiếng trong giới blog của Nga.

Bà Zakharova, 39 tuổi, xuất thân từ một gia đình ngoại giao. Bà lớn lên ở Trung Quốc và tốt nghiệp Học viện Quan hệ Quốc tế Moscow danh tiếng năm 1998, trở thành chuyên gia về báo chí quốc tế. Bà cũng có bằng về lịch sử.

Zakharova làm việc cho Bộ Ngoại giao Nga từ năm 1998 đến 2005, sau đó bà được bổ nhiệm làm thư ký báo chí cho đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc ở New York, Mỹ.

Trong giai đoạn 2008 - 2011, bà giữ nhiều chức vụ khác nhau trong bộ máy trung ương của Bộ Ngoại giao Nga.

Từ 2011 - 2015, bà là Vụ phó Vụ Thông tin và Báo chí Alexandr Lukashevich, dưới quyền ông Alexandr Lukashevich. 

Đầu tháng 8/2015, ông Lukashevich được bổ nhiệm làm đại sứ thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), thay ông Andrei Kelin. Và bà Zakharova được bổ nhiệm làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, thay thế ông Alexander Lukashevich.

Bà Zakharova thành thạo tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Bà có bậc hàm cố vấn ngoại giao hạng một. Không chỉ có vậy, bà còn là thành viên của Hội đồng chính sách đối ngoại và quốc phòng Liên bang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt nữ phát ngôn viên đầu tiên của Bộ Ngoại giao Nga