Con đường quay trở lại nhà giam của tên trùm ma túy Guzman

Hà Kim| 12/01/2016 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc thực hiện thành công vụ vượt ngục táo tợn lần 2 hôm 11/7/2015 càng tăng thêm tiếng tăm cho trùm ma túy khét tiếng Guzman. Tuy giới phân tích nhận định, việc truy bắt tên trùm này dường như là không thể, nhưng ngày 8/1, cảnh sát đã tóm gọn "Gã lùn".

Joaquín Guzmán Loera, sinh ngày 25/12/1954, biệt danh "El Chapo", tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "thằng lùn" do chiều cao 1,68m của Guzmán. Hắn  là kẻ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy Cartel, một trong những băng đảng ma túy hung hãn, bạo lực và lớn mạnh nhất thế giới bang Sinaloa, Mexico.

Vụ truy bắt hôm 8/1 vừa qua không phải là lần đầu tiên Guzman bị bắt giữ. Vào năm 1993, tên Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt ở Guatemala và bị kết án 20 năm tù với tội danh buôn lậu ma túy và nhiều tội danh khác. Hắn bị dẫn độ về Mexico rồi tống giam ở nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất tại bang Jaliso. Tháng 1/2001, hắn trốn thoát lần đầu tiên bằng cách trốn trong đống đồ bẩn của xe giặt ủi trại giam. Hắn bị bắt giữ lại vào năm 2014 ở một khu nghỉ dưỡng ven biển tại Mexico. Ngày 11/7/2015, hắn lại trốn thoát lần nữa thông qua một đường hầm bí mật dài 1,5 km.

Con đường quay trở lại nhà giam của tên trùm ma túy Guzman

Guzman bất ngờ bị bắt khi vẫn đang mặc trên người một chiếc áo ba lỗ cáu bẩn

Một cựu quan chức DEA nhận định, một khi Guzman trở lại nắm quyền, bạo lực sẽ xảy ra thường xuyên hơn ở Mexico, còn Mỹ sẽ tràn ngập ma túy. Giới chức Mexico đã phải ráo riết truy quét tên tội phạm khét tiếng này trong suốt 6 tháng trời.

Mặc dù đang bị truy lùng ráo riết, nhưng “Gã lùn” Guzman lại khao khát có được một bộ phim tiểu sử, kể về quá trình từ lúc hắn bỏ học đi bán cam trên đường phố cho đến khi có tên trong danh sách tỉ phú của tạp chí Forbes. Ý định ngông cuồng này của hắn vô tình trở thành con đường đưa hắn trở lại nhà giam.

Trong quá trình lẩn trốn, Guzman đã liên hệ với các nhà sản xuất và một số nữ diễn viên thông qua người trung gian nhằm bắt tay thực hiện ước mơ của mình. Việc này đã gây sự chú ý của các cơ quan chức năng. Từ đó, cơ quan an ninh đã lập chuyên án điều tra và theo dõi nhất cử nhất động của luật sư bào chữa cho Guzmán cũng như các cuộc họp của hắn để bàn về bộ phim.

Cuối cùng, “Gã lùn” đã bị bắt trong một cuộc đột kích ngày 8/1 (giờ địa phương) tại thành phố biển Los Mochis, bang Sinaloa khi vẫn đang mặc trên người một chiếc áo ba lỗ cáu bẩn.

Một trong những mắt xích quan trọng nhất trong chiến dịch truy bắt “Gã lùn” phải kể tới cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên với Guzman do ngôi sao từng hai lần đoạt giải Oscar, Sean Penn thực hiện. Theo tạp chí Mỹ Rolling Stone, hồi tháng 10/2015, Penn đã bí mật phỏng vấn Guzman tại một khu rừng rậm ở Mexico. Trong khi đó, nữ diễn viên Kate del Castillo là người đã giúp dàn xếp cuộc gặp gỡ này.

Chính vì điều này mà nam diễn viên kiêm đạo diễn Penn cùng nữ diễn viên Castillo sẽ bị Ban điều tra về tội phạm có tổ chức của Bộ Tư pháp Mexico điều tra vì tội che giấu tội phạm khi biết Guzman là tội phạm vượt ngục đang chạy trốn nhưng vẫn gặp hắn mà không hề báo cho giới chức Mexico về cuộc gặp gỡ này.

Sau khi Guzman bị bắt trở lại, Tổng thống Mexico, Enrique Peña Nieto đã đăng trên Twitter rằng “Nhiệm vụ hoàn tất. Đã bắt được hắn”. Giới chức Mexico đã vỗ tay vui mừng và hát quốc ca Mexico khi cuộc truy bắt hoàn thành.

Hiện tại, El Chapo đã được đưa tới nhà tù Altiplano được bảo vệ nghiêm ngặt nhất, nơi mà chính hắn đã đào thoát thành công hồi tháng 7/2015.

Mexico và Mỹ đã ký hiệp ước dẫn độ tù nhân. Văn phòng công tố viên liên bang Mexico sẽ làm việc nhanh nhất có thể để thiết lập lộ trình dẫn độ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc hoàn tất thủ tục dẫn độ Guzman có thể kéo dài vài tháng. Các luật sư của tên trùm ma túy khét tiếng này cũng được cho là có thể tìm mọi cách để kéo dài quá trình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường quay trở lại nhà giam của tên trùm ma túy Guzman