Bối rối khi 200 tên khủng bố IS “giương cờ trắng” tự ra nộp mình

Hà Kim (Theo CNN)| 06/08/2018 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, hơn 200 phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đầu hàng quân đội Afghanistan, trong đó nhiều kẻ còn tự đến nộp mình vì không muốn bị Taliban bắt giữ.

Theo đó, một trong những phiến quân IS tự nộp mình có thủ lĩnh khu vực phía Bắc của IS Khorasan (nhánh của IS hoạt động tại Afghanistan) cùng cấp phó của hắn. Thông tin này được lãnh đạo tỉnh Jawzjan ở Afghanistan xác nhận.

Từ lâu, người dân Afghanistan đã kinh hãi phiến quân IS Khorasan bởi hành vi khủng bố tàn bạo của chúng, chính vì vậy Taliban đã lợi dụng điều này và tự thành lập lực lượng tiêu diệt IS Khorasan để “lấy lòng” người dân.

Người phát ngôn của Taliban từng tuyên bố đã tiêu diệt 153 phiến quân IS Khorasan và khiến hơn 100 tên khác bị thương đồng thời bắt giữ 134 thành viên nhóm khủng bố này.

Bối rối khi 200 tên khủng bố IS “giương cờ trắng” tự ra nộp mình

Thành viên của IS-Khorasan (thứ hai từ phải sang) trao đổi cùng báo chí khi đầu hàng quân đội Afghanistan

Hiện, nguyên nhân khiến phiến quân IS ra đầu hàng quân đội Afghanistan vẫn là một dấu hỏi. Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội Afghanistan Mohammad Radmanish tuyên bố rằng, phiến quân IS Khorasan “giương cờ trắng” bởi thất thế trước lực lượng vũ trang Afghanistan.

Trong khi đó, phó thủ lĩnh của IS Khorasan tại miền Bắc Afghanistan là Mufti Nehmatullah cho biết, các phiến quân nhóm khủng bố này đầu hàng bởi chúng quá mệt mỏi và chịu nhiều áp lực từ cả hai phía.

Được biết, thời điểm diễn ra "sự kiện lạ" ở tỉnh Jawzjan này trùng với khoảng thời gian quan trọng trong chiến sự tại Afghanistan khi quân đội chính phủ gặp khó khăn để giành lại lãnh thổ từ tay Taliban. Cùng thời điểm, Mỹ cũng ngỏ ý muốn đối thoại trực tiếp với Taliban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bối rối khi 200 tên khủng bố IS “giương cờ trắng” tự ra nộp mình