Mỹ nghi ngờ tuyên bố chiến thắng IS của Nga tại Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 16/12/2017 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa lên tiếng hoài nghi về việc Tổng Thống Vladimir Putin rút một phần đáng kể binh sĩ Nga rời khỏi Syria và cho rằng tuyên bố chiến thắng trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của Nga là “quá vội vàng”.

Trước đó, ngày 11/12, Tổng thống Putin trong chuyến thăm đầu tiên tới căn cứ không quân Hmeymim (Syria), tuyên bố nhiệm vụ của lực lượng Nga đã hoàn thành hỗ trợ quân đội chính phủ Syria chống phiến quân, giúp đánh bại tổ chức khủng bố quốc tế khó nhằn nhất.

Tuy nhiên, theo giới chức Mỹ, lực lượng chính phủ Syria còn mỏng, quá nghèo và yếu để bảo vệ đất nước. Trong khi đó, IS và các tổ chức phiến quân khác tại Syria có nhiều cơ hội để tái hợp, đặc biệt là nếu mâu thuẫn chính trị gây ra xung đột vẫn chưa được giải quyết.

Người phát ngôn của Hội đồng Bảo an Quốc gia Nhà Trắng cho biết, tuyên bố của Nga đánh bại IS là quá hấp tấp và những tuyên bố chiến thắng quá vội vàng thì ngay sau đó là sự thất bại trong việc củng cố lợi ích quân đội, ổn định tình hình và tạo điều kiện ngăn chặn sự xuất hiện trở lại của khủng bố.

Mỹ nghi ngờ tuyên bố chiến thắng IS của Nga tại Syria

Nga đã tuyên bố thắng lợi và rút đại bộ phận cụm binh lực tại Syria về nước

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, tuyên bố rút quân trong quá khứ của Nga thường là dẫn tới việc sắp xếp lại lực lượng. Vì nga thường sử dụng những tuyên bố rút một phần quân để xoay vòng các đơn vị củng cố lực lượng, loại bỏ năng lực dư thừa và đưa thêm vào các hệ thống vũ khí thay thế tốt hơn phù hợp với giai đoạn chiến dịch kế tiếp.

Lầu Năm Góc cũng cho biết, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục lưu lại ở những khu vực vẫn đang diễn ra giao tranh với IS tại Syria trong thời gian tới sau khi Nga rút quân, chừng nào còn cần thiết để đảm bảo các phần tử thánh chiến không quay trở lại. Được biết, Mỹ hiện có khoảng 2.000 binh sĩ tham chiến tại Syria.

Một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Tổng thống Trump lo ngại rằng, Tổng thống Assad sẽ thất bại nếu như ông tìm cách áp đặt hòa bình của phe chiến thắng. Nguy cơ Syria sẽ lâm vào cuộc chiến nội bộ là rất cao nếu không có phương án hòa giải chính trị có ý nghĩa.

Nhưng người phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov lại cho hay, tình hình ở Syria hiện tại đang hoàn toàn khác biệt và quyết định rút quân khỏi Syria của quân đội Nga không chỉ đơn giản là việc đưa ra tuyên bố.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga cũng đã chỉ ra rằng, Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng chiến dịch hỗ trợ Syria và giải phóng họ khỏi lực lượng khủng bố đã kết thúc, do đó không còn cần phải sử dụng các năng lực của quân đội Nga nữa. Đồng thời, Nga sẽ tiếp tục giữ các căn cứ của mình tại Tartus và Hmeymim.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh rằng, Nga không loại trừ khả năng những kẻ khủng bố có thể vùng dậy lần nữa, nhưng trong trường hợp này, họ sẽ phải đối mặt với những đòn đánh mạnh và có sức phá huỷ mà họ chưa bao giờ thấy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nghi ngờ tuyên bố chiến thắng IS của Nga tại Syria