Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách thêm 1 tháng

PV| 15/08/2021 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước nguy cơ tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt của dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng nữa.

Đây là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi tại lễ phát động "Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19" và ra mắt trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do dịch Covid-19, sáng 15/8.

Ông Phan Văn Mãi cho biết đến thời điểm này tại TP.HCM, tình hình dịch bệnh có lắng dịu đi phần nào nhưng vẫn còn rất phức tạp; số ca nhiễm vẫn còn cao; hệ thống điều trị quá tải và vận hành chưa đồng bộ.

Một hạn chế khác được nhận diện là quy trình tiếp nhận và điều trị các ca bệnh có lúc, có nơi chưa kịp thời, tỷ lệ tử vong chưa giảm. Mặc dù chúng ta đã có những nghĩa cử an ủi phần nào những người đã mất nhưng đó cũng là điều đáng buồn. Hiện nay, nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn vẫn còn cao nếu chúng ta mất cảnh giác.

Do đó, theo ông Mãi, việc kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra cho TP.HCM có nhiều thách thức, nhưng đây cũng là mong muốn chung của cả thành phố. TP.HCM sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch, đặt sức khỏe tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

giancachxahoi16_iwql.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giãn cách thêm 1 tháng để dập dịch (ảnh Thanh niên)

"Vì vậy sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế. Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới", ông Mãi nói.

Theo ông Mãi, trong những ngày tiếp tục giãn cách, cuộc sống người dân sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là bà con lao động nghèo sẽ phải chịu nhiều thiếu thốn, khó khăn thêm nữa. TP.HCM sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của nhân dân.

Đồng thời, thành phố sẽ phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh xã hội để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang bình thường.

Để khống chế được dịch bệnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Phan Văn Mãi kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, đồng bào TP tiếp tục đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng, chống dịch.

Trách nhiệm đầu tiên quan trọng nhất là người dân phải chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K. Đối với bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa tiếp tục thực hiện triệt để người cách ly với người, nhà cách ly với nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh giãn cách thêm 1 tháng