Tin địa phương

Thanh Hóa: Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Thành Phan 21/12/2023 - 10:46

Triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đã góp phần giúp người dân an cư, yên tâm sinh sống, bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2079/QĐ-UBND về “Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa”. Đề án được thực hiện tại 6 huyện nghèo gồm: Lang Chánh, Thường Xuân, Bá Thước, Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát.

Theo tiến độ Đề án đề ra, năm 2023 thực hiện hỗ trợ khoảng 40% đối tượng; năm 2024 thực hiện hỗ trợ khoảng 30% đối tượng; năm 2025 thực hiện hỗ trợ khoảng 30% đối tượng. Tổng số vốn để thực hiện đề án là 263,08 tỷ đồng.

ho_tro_xay_nha_cho_nguoi_ngheo.jpg
Gia đình anh Lương Văn Hùng (thôn Nê Cắm, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh) vui mừng vì sắp được vào ở ngôi nhà mới kiên cố

Ghi nhận tại huyện Quan Sơn, để triển khai hỗ trợ trực tiếp đến từng hộ nghèo, cận nghèo theo đúng quy định, địa phương đã tiến hành rà soát chất lượng nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn và lập danh sách để làm căn cứ quyết định hỗ trợ. Theo đó, toàn huyện có 1.326 hộ cần hỗ trợ làm nhà ở, trong đó xây mới 671 hộ, sửa chữa 655 hộ.

Các xã có số lượng hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ nhà ở nhiều, như: xã Trung Hạ hỗ trợ 195 hộ (xây mới 124 hộ, sửa chữa 71 hộ); xã Tam Thanh hỗ trợ 144 hộ (xây mới 42, sửa chữa 102); Trung Xuân hỗ trợ 145 hộ (xây mới 76, sửa chữa 69); xã Na Mèo hỗ trợ 139 hộ (xây mới 78, sửa chữa 61)...

Trên mảnh đất của mình, gia đình chị Lương Thị Trương đã san đất, làm nền chuẩn bị xây dựng nhà ở. Từ số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng của ngân sách Nhà nước và 4 triệu đồng ngân sách địa phương, cùng với số tiền tích cóp, vay mượn của người thân, họ hàng, gia đình chị Trương thiết kế xây dựng một ngôi nhà sàn theo phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc Thái. Theo tiến độ, ngôi nhà của gia đình chị Trương sẽ hoàn thiện vào cuối năm.

"Nếu không có nguồn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình chưa thể làm được nhà vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, lao động sản xuất cũng chỉ đủ ăn. Nay có tiền xây nhà ở rồi, vợ chồng tôi vui lắm, giờ thì yên tâm sinh sống, lao động để sớm thoát khỏi hộ nghèo thôi", chị Lương Thị Trương chia sẻ.

Cũng tương tự như huyện Quan Sơn, để đảm bảo chính sách đến từng hộ nghèo, huyện Lang Chánh có tổng số hộ đề nghị hỗ trợ nhà ở là 747 hộ, với tổng kinh phí hỗ trợ là 21 tỷ 480 triệu đồng (trong đó hộ đề nghị hỗ trợ xây mới là 327 hộ, sửa chữa nhà ở là 420 hộ). Hiện nay, các hộ đã và đang tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện đã phối hợp với đơn vị chủ trì là Sở Xây dựng Thanh Hoá, cùng các phòng, ban có liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện, đảm bảo chính sách đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở thuộc đối tượng được hỗ trợ; không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

Là hộ triển khai xây dựng nhà sớm trong thôn Nê Cắm (xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh), anh Lương Văn Hùng vui mừng cho biết: "Nhờ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí 40 triệu đồng để xây dựng nhà, cùng số tiền gia đình tích cóp, vay mượn, để làm nhà, ngôi nhà kiên cố sẽ hoàn thiện cuối năm 2023. Trong thời gian gia đình xây dựng nhà ở, ban quản lý thôn, bà con đã đến động viên, chia sẻ chung tay hỗ trợ để ngôi nhà sớm hoàn thành”.

Theo đại diện Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Lang Chánh, trong quá triển khai thực hiện Đề án có nhiều phát sinh, nhưng địa phương cũng đã được Sở Xây dựng Thanh Hoá nhanh chóng hướng dẫn kịp thời, thông tin các quy định của cấp trên cho chính quyền địa phương nắm trong quá trình thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người dân đảm bảo đúng quy định. Do đó, các xã đã thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đảm bảo đúng quy trình; nhà ở xây dựng đảm bảo về diện tích và chất lượng theo yêu cầu. Dự kiến, nhiều ngôi nhà được hỗ trợ cho người dân sẽ hoàn thiện vào ở cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo