Tài chính - Ngân hàng

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp người dân thoát nghèo bền vững

Nguyễn Quang 18/12/2023 15:51

Đến ngày 30/11/2023, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), Chi nhánh TP.HCM đã thực hiện giải ngân cho 4.013 khách hàng vay vốn, với số tiền 215.326 triệu đồng.

Trong đó, các khoản vay hỗ trợ tạo việc làm và hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình đã bước đầu đi vào cuộc sống.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ cho vay để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn trong bối cảnh sản xuất kinh doanh cần vốn khôi phục do tác động ảnh hưởng sau thời gian dịch bệnh Covid 19 kéo dài và khó khăn chung từ nền kinh tế.

anh-1(1).jpg
Nguồn vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ phát huy hiệu quả tích cực

Đặc biệt là gói cho vay hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng đại dịch covid-19 đạt hiệu quả cao.

Sau dịch bệnh COVID-19, ngành giáo dục chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại, trong đó nặng nề nhất là các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập.

Nhiều cơ sở phải ngừng hoạt động trong thời gian dài, cơ sở vật chất xuống cấp, không có kinh phí để tu sửa, mua sắm đồ dùng đồ chơi, không đủ nguồn lực và điều kiện để tiếp tục duy trì hoạt động.

Giáo dục mầm non ngoài công lập đang đứng trước nguy cơ đứt gãy, nhiều trẻ em mầm non có nguy cơ không được đến trường vì sự đứt gãy này.

Các khoản vay hỗ trợ từ Nghị quyết 11 đã kịp thời giúp cho các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập hồi sinh.

Điển hình là trường hợp nhóm trẻ mầm non Việt Phương (Tổ 9, Khu phố 3, phường Thới An, quận 12, TP.HCM), sau dịch nhóm trẻ này được vay số tiền 80 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH quận 12 để sửa chữa, nâng cấp phòng học và mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc nuôi và dạy trẻ.

Với số tiền vay được, nhóm trẻ mầm non Việt Phương đã sử dụng vốn vay hiệu quả, xây dựng nhóm trẻ khang trang, sạch đẹp.

Cô Trần Thị Hòa, Chủ nhóm trẻ mầm non Việt Phương chia sẻ, sau dịch covid - 19 cơ sở vật chất của nhóm trẻ xuống cấp trầm trọng, dụng cụ phục vụ nuôi dạy trẻ hư hỏng gần hết, phụ huynh rất ngại cho con tham gia nhóm trẻ. Thời điểm đó, nhóm trẻ rất khó khăn, có lúc muốn buông xuôi.

anh-2(1).jpg
Nhóm trẻ mầm non Việt Phương đã sử dụng vốn vay chính sách hiệu quả

Qua tuyên truyền của chính quyền địa phương, nhóm trẻ mầm non Việt Phương biết và xin vay được khoản vay hỗ trợ từ NHCSXH. Với số tiền vay được, nhóm trẻ đã sửa chữa, mở rộng các phòng học, trang bị máy lạnh, mua sắm các trang thiết bị dạy học cho trẻ.

Đến nay, nhóm trẻ mầm non Việt Phương phát triển ổn định, đời sống giáo viên cải thiện, chất lượng nuôi dạy trẻ được nâng lên, phụ huynh rất phấn khởi.

Chương trình cho vay của NHCSXH hiệu quả rõ rệt, xin cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, hỗ trợ kịp thời, tiếp sức, là phao cứu sinh cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Nếu như trước đây nhóm trẻ chỉ có 20 bé, nay thì có 48 bé. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên và bảo mẫu tốt lên rất nhiều.

Thời gian tới, nếu được vay vốn ưu đãi nhiều hơn thì nhóm trẻ sẽ đầu tư mở rộng, mua sắm thêm các trang thiết bị để phục vụ nuôi dạy trẻ tốt hơn nữa.

Cùng với các chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay học sinh, sinh viên, nước sạch, vệ sinh môi trường... chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH đã tạo đòn bẩy hỗ trợ người lao động chuyển đổi nghề, mở rộng sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

anh-4(1).jpg
Vợ chồng anh Từ Cao Sơn được vay gói hỗ trợ việc làm để chuyển đổi nghề

Anh Từ Cao Sơn (Tổ 30, Khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12) được vay 100 triệu đồng từ gói vay hỗ trợ việc làm của Nghị quyết 11 để chuyển đổi nghề. Với số tiền vay được, vợ chồng anh Sơn đã mở tiệm gạo và tạp hóa ngay tại nhà của mình.

Anh Sơn chia sẻ, trước đây hai vợ chồng không có việc làm ổn định. Bản thân anh làm nghề chạy xe máy chở hàng thuê, công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. Vợ may gia công cho một cơ sở may tại địa phương, hàng lúc có lúc không, cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Khi được tiếp cận với khoản vay ưu đãi, vợ chồng anh Sơn đã sửa chữa nhà cửa, lấy gạo và các mặt hàng tạp hóa về bán. Hai vợ chồng cùng nhau quán xuyến gia đình và bán hàng tại nhà. Thu nhập hàng tháng của gia đình ổn định, trả tiền hàng tháng cho ngân hàng đầy đủ và lo cho con ăn học đàng hoàng.

Theo anh Sơn, khoản vay 100 triệu/hộ mua bán nhỏ lẻ tại địa phương rất hợp lý, vừa sức với đa số người dân. Những khoản vay chính sách phát huy hiệu quả rất tốt, nhà nước nên tiếp tục mở rộng đối tượng và nâng hạn mức cho vay để nhiều hộ được tiếp cận nguồn vốn, tiếp sức người dân thoát nghèo.

anh-3(1).jpg
Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen

Ông Giang Mạnh Hùng, Giám đốc Phòng Giao dịch quận 12, Chi nhánh NHCSXH TP.HCM cho biết, tính đến hết 30/11/2023, NHCSXH quận đã giải quyết cho 1.857 lượt lao động vay vốn hỗ trợ việc làm mới và duy trì việc làm; 115 lượt hộ gia đình học sinh sinh viên vay mới và vay tiếp cho con chi phí học tập; giải quyết vay cho 107 lượt hộ nghèo, 34 lượt hộ cận nghèo và 34 lượt hộ vượt chuẩn hộ nghèo vay mới và quay vòng có vốn sản xuất kinh doanh làm ăn, sửa chữa nhà ở ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn quận.

Chất lượng tín dụng chính sách đảm bảo duy trì ổn định, tỷ lệ nợ quá hạn tín dụng chính sách của toàn quận là 0,16 % trên dư nợ, tiếp tục giữ vững và hoàn thành tỷ lệ mà thành phố giao trong năm 2023. Các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích

Hoạt động tín dụng chính sách ưu đãi đã làm thay đổi nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, có ý chí vươn lên trong cuộc sống, góp phần vào giảm nghèo, tạo việc làm và phát triển kinh tế xã hội của quận trong bối cảnh phục hồi kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Mặc khác, tín dụng ưu đãi tiếp tục đưa chính quyền về gần dân, tạo sự gắn bó, củng cố cho thế trận an ninh nhân dân, phát triển kinh tế xã hội, đồng thời góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen còn len lõi tồn tại trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp người dân thoát nghèo bền vững