Kinh tế

Tín dụng chính sách giúp người dân vươn lên thoát nghèo

Trần Tú – Hải Yến 14/12/2023 - 11:49

Thời gian qua, nhờ triển khai hoạt động tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ đã góp phần tích cực trong việc cải thiện và nâng cao đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là một trong những công cụ quan trọng của Chính phủ trong việc cung cấp vốn vay với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trong việc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Các khoản vay với lãi suất ưu đãi được cấp với thủ tục đơn giản và nhanh chóng để giúp các hộ nghèo có thể tiếp cận và sử dụng nguồn vốn một cách dễ dàng.

Vừa qua, hoạt động tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác được triển khai trên địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã và đang có sự phát triển vững mạnh, ngày càng đóng vai trò quan trọng, chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tới các đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, phát triển kinh tế.

tin_dung_chinh_sach_giup_nguoi_dan_thoat_ngheo_1.jpg
Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho vay các chương trình tín dụng tại Điểm giao dịch.

Điển hình như hộ gia đình anh Nguyễn Thiên Quân, ở thôn Vĩnh Thọ, xã Vĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, là một thanh niên trẻ, nhờ vốn vay từ Ngân hàng CSXH cộng với chăm chỉ làm ăn, anh đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi gia súc, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Quân chia sẻ: “Với quyết tâm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình, năm 2019, tôi mạnh dạn làm hồ sơ và được Ngân hàng CSXH huyện Anh Sơn tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo. Có vốn trong tay, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại. Nhờ nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, đầu tư có lãi, tôi tiếp tục mở rộng quy mô đàn trâu. Năm 2021, tôi tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để thực hiện dự án, hiện nay dự án đã đem lại thu nhập khá cao cho gia đình”.

Qua tấm gương vươn lên thoát nghèo của gia đình anh Quân cho thấy, những chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi như của Ngân hàng CSXH là rất quan trọng trong việc hỗ trợ cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo và cải thiện đời sống. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo được tính bền vững của quá trình thoát nghèo của các hộ nghèo. Điều này đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành phối hợp cùng với Ngân hàng trong việc truyền tải, quản lý nguồn vốn có hiệu quả.

Trong năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Nghệ An, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Anh Sơn đã chỉ đạo NHCSXH huyện Anh Sơn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Vì thế, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét, tích cực, tăng trưởng đi đôi với chất lượng ổn định, bền vững.

tin_dung_chinh_sach_giup_nguoi_dan_thoat_ngheo_2(1).jpg
Nhờ vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư chăn nuôi đã giúp người dân ở Anh Sơn vươn lên thoát nghèo và mang lại thu nhập khá.

Theo đó, tính đến ngày 12/12/2023, nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện Anh Sơn đạt 635 tỷ đồng, tăng 91 tỷ đồng so với năm 2022, tỷ lệ tăng trưởng 19,73%. Trong đó, nguồn vốn trung ương chuyển về là 523 tỷ đồng; Nguồn vốn huy động được cấp bù lãi suất là 100 tỷ đồng, tăng 10 tỷ đồng so với đầu năm; Nguồn vốn nhận ủy thác địa phương là 12 tỷ đồng, tăng 2 tỷ đồng so với năm 2022, đạt 100% kế hoạch được giao.

Tổng dư nợ tính đến ngày 12/12/2023, đạt 633 tỷ đồng, tăng 90 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 16% so với năm 2022, hoàn thành 100% kế hoạch tăng trưởng; Doanh số cho vay trong năm đạt 215 tỷ đồng; doanh số thu nợ 126 tỷ đồng. Ngân hàng CSXH huyện Anh Sơn tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Đến nay, tổng nợ quá hạn, nợ khoanh 338 triệu đồng chiếm 0,05% so với tổng dư nợ.

Trong năm 2023, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực trong việc cải thiện và nâng cao đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, đã đáp ứng kịp thời cho 1.650 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh được vay vốn từ Ngân hàng CSXH để phục vụ cho sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống; 135 hộ vay vốn Chương trình hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Đồng thời, thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 410 lao động, tạo điều kiện để người lao động phát triển sản xuất, giải quyết việc làm tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng chính sách giúp người dân vươn lên thoát nghèo