Kinh tế

Những nguồn vốn vay mang đầy tính nhân văn

Quang Anh - Kế Kiên 13/12/2023 - 19:49

Thực hiện Quyết định 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người chấp hành xong án phạt tù sẽ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội lên đến 100 triệu đồng/người. Đây được xem là cánh cửa để mở ra cuộc đời mới cho những người từng lầm đường lạc lối, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cũng đã ban hành Văn bản số 7557/NHCS-TDSV hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Và khi Quyết định số 22 chính thức có hiệu lực từ ngày 10/10/2023, tại huyện miền núi Quỳ Châu (Nghệ An) đã có 5 người mãn hạn tù đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách với tổng số tiền giải ngân là 430 triệu đồng.

Cụ thể, người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/người đối với vay vốn để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Người chấp hành xong án phạt tù đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn thì sẽ được công an cấp xã lập danh sách và được UBND cấp xã xác nhận.

Tại xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu), nơi triển khai nhanh chính sách nhân văn này cho người hoàn lương. Gia đình bà Nguyễn Thị Thuyết (bản Hạnh Tiến, xã Châu Hạnh) có chồng đã chấp hành xong án phạt tù, được thông báo đến Ngân hàng CSXH để nhận tiền vay. Gia đình rất vui mừng và phấn khởi vì đã có vốn để tiếp tục đầu tư cho mô hình trồng keo, mở hàng tạp hóa để phát triển kinh tế của gia đình.

“Với số vốn này, tôi sẽ cải tạo đất để trồng keo, nuôi thêm gà, lợn để phát triển kinh tế gia đình. Cảm ơn Chính phủ, cảm ơn Ngân hàng CSXH và các cấp chính quyền đã tạo điều kiện, giúp đỡ gia đình tôi có cơ hội làm lại cuộc đời, có việc làm ổn định để tăng thêm thu nhập ”, bà Nguyễn Thị Thuyết cho biết.

cho_nguoi_man_han_tu_vay_von_2.jpg
Bà Lang Thị Tuyết vừa nhận được vốn vay 100 triệu đồng từ NHCSXH huyện để phát triển kinh tế cho gia đình.

Cùng chung niềm vui sướng, gia đình bà Lang Thị Tuyết, ở bản Kẻ Nâm, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu cũng vừa nhận được vốn vay 100 triệu đồng từ NHCSXH huyện.

Bà Tuyết hồ hởi chia sẻ: "Chúng tôi rất vui và hạnh phúc vì được NHCSXH huyện và Hội nông dân tạo điều kiện cho vay vốn, với số tiền này gia đình tôi sẽ đầu tư trồng rừng, nuôi thêm lợn cái, chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế”.

Để kịp thời giải ngân cho các trường hợp như hộ bà Nguyễn Thị Thuyết và hộ gia đình bà Lang Thị Tuyết và nhiều hộ gia đình khác, ngay khi quyết định có hiệu lực, Ngân hàng CSXH huyện Quỳ Châu đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục vay vốn tại 12 điểm giao dịch xã, thị trấn.

Đồng thời, triển khai đầy đủ các nội dung của Quyết định tại các cuộc họp giao ban đến hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, trưởng khối, bản 12 xã, thị trấn, khu vực, Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn và người dân đến giao dịch được biết. Qua đó, rà soát các đối tượng còn lại có nhu cầu, đủ điều kiện để cho vay kịp thời, nhằm giúp họ có được nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm và có thu nhập tốt hơn trong thời gian tái hòa nhập cộng đồng.

cho_nguoi_man_han_tu_vay_von_1.jpg
Những nguồn vốn thiết thực đã giúp đỡ được nhiều trường hợp thoát nghèo bền vững.

Quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù chỉ rõ: 2 nhóm đối tượng được vay vốn gồm cá nhân là người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù.

Với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng tối thiểu 10% tổng số lao động là người chấp hành xong án phạt tù, có nhu cầu và có phương án vay vốn được UBND cấp xã xác nhận, có thể vay lên đến 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh.

cho_nguoi_man_han_tu_vay_von_3.jpg
Việc giải ngân nhanh các khoản vay đã giúp cho nhiều trường hợp vừa mãn hạn tù có điều kiện tái hòa nhập với cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Quyết định cũng nêu rõ, người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh quy định ở trên phải thuộc trường hợp không còn dư nợ tại NHCSXH đối với các chương trình tín dụng khác có cùng mục đích sử dụng vốn vay để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm theo quy định của pháp luật thì mới đủ điều kiện để vay vốn. Mức lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ...

Ông Quang Văn Kiên, Trưởng phòng tín dụng Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳ Châu cho biết: “Ngay sau khi Bộ Công an và NHCSXH phối hợp triển khai Quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, NHCSXH huyện đã khẩn trương phối hợp với Cơ quan công an, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác thực hiện rà soát các đối tượng có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện để tiến hành giải ngân kịp thời”.

Quyết định 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một chính sách hết sức nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, được xem là cánh cửa mở ra một cuộc đời mới cho những đối tượng lầm đường, lỡ bước, giúp họ có điều kiện tái hòa nhập với cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nguồn vốn vay mang đầy tính nhân văn