Tin địa phương

Thanh Hóa sắp quay trở lại câu lạc bộ 50 nghìn tỷ

Thái Sơn 25/10/2024 - 15:49

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện các nhóm giải pháp đã đề ra, Thanh Hóa tiếp tục có đà tăng trưởng cao và sẽ quay trở lại câu lạc bộ 50 nghìn tỷ đồng. Dẫu còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, với sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xứ Thanh đang đi đúng hướng trên con đường tới thịnh vượng.

10 tháng của năm 2024 đã qua, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thuộc lĩnh vực quản lý, đảm bảo đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và kế hoạch của UBND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

a1th.jpg
Phiên họp thường kỳ tháng 10 của UBND tỉnh Thanh Hóa

Cụ thể, tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 của tỉnh tiếp tục phát triển trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó nổi bật là: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục ổn định, không có dịch bệnh lớn trên cây trồng, vật nuôi; sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng tích cực; đa số các sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ.

lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 16,1%, giá trị xuất khẩu tăng 41,6%, tổng thu du lịch tăng 7,7%; vận chuyển hàng hóa tăng 15,7%, vận chuyển hành khách tăng 8,6%, doanh thu vận tải tăng 14%; thu ngân sách nhà nước tăng 27,8%.

a2th.jpg
Không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường thịnh vượng

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên. Tổng lượt khách du lịch tháng 10 ước đạt 213,8 nghìn lượt khách, tăng 5,4% so với cùng kỳ; tổng thu du lịch ước đạt 505 tỷ đồng, tăng 7,7%. Hoạt động xuất khẩu tiếp tục đạt kết quả tích cực, giá trị xuất khẩu tháng 10 ước đạt 576,4 triệu USD, tăng 10,1% so với tháng trước và tăng 41,6% so với cùng kỳ; giá trị nhập khẩu ước đạt 940,5 triệu USD, tăng 8,2% so với tháng trước và tăng 16,4% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao, tháng 10 thu ước đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 27,8% so với cùng kỳ. UBND tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ về y tế giai đoạn 2024 - 2030 với Bệnh viện Bạch Mai; tình trạng lạm thu đầu năm học được kiểm tra, giám sát; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống Nhân dân được cải thiện; toàn tỉnh đã ra quân khởi công xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

a3th.jpg
Đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân

Nhiệm vụ đặt ra ở phía trước còn rất lớn, không chủ quan, lơ là. Lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung giải quyết các nhóm vấn đề như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của một số huyện, chủ đầu tư còn thấp so với tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh. Tiến độ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, UBND tỉnh cụ thể hóa các quy định mới của pháp luật về Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chưa đảm bảo kế hoạch đề ra...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho biết: Thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo, điều hành quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, sự nỗ lực của các ngành, các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện trên các lĩnh vực.

a4th.jpg
Các công trình trọng điểm quốc gia qua Thanh Hóa hoàn thành vượt mức

Những kết quả đạt được trong 10 tháng năm 2024 là tín hiệu mừng, sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của cả năm 2024; tạo tiền đề để các cấp, các ngành bước vào thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 cũng như hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Thời gian tới, phải khẩn trương rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh để quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các nghị định hướng dẫn thi hành Luật, đảm bảo theo đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thiên tai để ứng phó kịp thời đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

a5th.jpg
Nhiều sản phẩm OCOP tạo thương hiệu, vị trí trên thị trường

Các đơn vị, địa phương phải tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu ngân sách Nhà nước, phấn đấu tăng thu ở mức cao nhất để có nguồn lực cải cách tiền lương, tăng chi cho đầu tư phát triển.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, kết thúc năm 2024, Thanh Hóa sẽ quay trở lại câu lạc bộ 50 nghìn tỷ. Trong hành trình tới thịnh vượng, không ai bị bỏ lại phía sau khi địa phương này quyết tâm xóa toàn nhà tạm cho người nghèo trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa sắp quay trở lại câu lạc bộ 50 nghìn tỷ