Đời sống

Thanh Hoá: Nỗi lo phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư

Thanh Phương 18/10/2023 - 12:41

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có không ít các chung cư cũ với số lượng hàng nghìn người dân sinh sống. Qua kiểm tra, nhiều khu không có người vận hành, quản lý, các điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng không đảm bảo khiến người dân nơ nớp lo sợ khi xảy ra sự cố.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm PCCC, vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Thanh Hóa do Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Công thương, Sở Xây dựng, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC tại khu chung cư Mai Xuân Dương, Chung cư Louis Apartment và khu chung cư Đông Phát (TP Thanh Hoá)…

phongchaydp.jpg
Còn nhiều bất cập, tồn tại về PCCC tại chung cư cũ trên địa bàn TP Thanh Hóa

Đây là các khu chung cư cao tầng trên địa bàn TP Thanh Hóa. Mỗi khu chung cư có hàng trăm hộ với hàng nghìn nhân khẩu sinh sống. Trong quá trình quản lý, điều hành, mặc dù công tác bảo đảm an toàn PCCC đã được quan tâm, nhưng vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế.

Tại các buổi kiểm tra, bên cạnh việc tiến hành đồng bộ các biện pháp kiểm tra như: kiểm tra hồ sơ pháp lý liên quan đến lĩnh vực công tác PCCC; lập hồ sơ, theo dõi, quản lý hoạt động PCCC...

duongnuoc.jpg
Một số hạng mục chưa đảm bảo PCCC

Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra thực tế việc niêm yết các nội quy, biển báo PCCC; kiểm tra hệ thống trang bị, bảo trì, bảo dưỡng của hệ thống báo cháy, chữa cháy; các thiết bị PCCC, lối thoát hiểm; hệ thống cung cấp nước; hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở và việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho đội ngũ làm công tác PCCC cơ sở tại các khu chung cư...

Thực tế kiểm tra cho thấy, tại chung cư Louis Apartment, Ban Quản lý đã đầu tư hệ thống trang thiết bị PCCC đạt chuẩn, hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai sớm các giải pháp chữa cháy trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ. Căn cứ trên số lượng nhân viên làm việc thường xuyên tại các khu chung cư, đơn vị đã thành lập đội PCCC cơ sở đảm bảo đủ quân số, được tập huấn kỹ năng PCCC.

ccdongphat.jpg
Chung cư Đông Phát còn nhiều bất cập về PCCC

Riêng tại khu chung cư Mai Xuân Dương và khu chung cư Đông Phát được xây dựng và đưa vào sử dụng trước Ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành, vì vậy các điều kiện bảo đảm PCCC còn nhiều bất cập, hạn chế như: Chỉ có 1 lối thoát nạn duy nhất là cầu thang chính; các cửa sổ đều bị bịt kín bằng rào sắt kiên cố (chuồng cọp), trang thiết bị chữa cháy thiếu đồng bộ..vv..

Tại 2 khu nhà chung cư nêu trên hiện không có chủ thể chịu trách nhiệm về PCCC, chưa có Ban quản trị, Ban quản lý để quản lý, vận hành các hoạt động tại chung cư nói chung và các hoạt động có liên quan đến công tác PCCC nói riêng. Vì vậy, việc hướng dẫn cải tạo, bổ sung về PCCC, đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC tại các đơn vị nêu trên còn gặp nhiều khó khăn.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế, Đoàn công tác đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế và những “bất cập” cần tập trung tháo gỡ và khắc phục ngay. Trong đó, kiến nghị với UBND phường Đông Vệ và UBND phường Đông Thọ sớm tổ chức họp dân để thành lập Ban quản trị Khu chung cư Đông Phát và Khu chung cư Mai Xuân Dương.

Từ đó có chủ thể chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các hướng dẫn về PCCC, tổ chức thành lập đội PCCC cơ sở tại khu chung cư và đầu tư kinh phí bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại các khu chung cư để đảm bảo an toàn PCCC cho các tòa chung cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Nỗi lo phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư