Thanh Hóa: “Mập mờ” các khoản thu, chi của làng

Tùng Anh| 22/03/2017 21:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đơn thư phản ánh của người dân thôn 4.2, làng Vực Phác, xã Định Liên, huyện Yên Định, Thanh Hóa cho biết, năm 2013, Ban điều hành làng Vực Phác triển khai kế hoạch đắp đất khu nghĩa trang của làng với tổng diện tích 1.500m2.

Thanh Hóa: “Mập mờ” các khoản thu, chi của làng

Người dân bức xúc trước những việc làm “mập mờ” của Ban điều hành làng

Theo đó, làng Vực Phác có 2 thôn gồm thôn 4.1 và 4.2 với tổng số 310 hộ. Trong đó, mỗi hộ dân phải đóng góp 3m3 đất sạch và 50.000 đồng tiền trả công san lấp. Sau khi quyết toán công trình, Ban điều hành làng đã “đội” số liệu lên tới 500m3 đất, tính với đơn giá 125.000 đồng/m3.

Ông Nguyễn Văn Thấy, người dân thôn 4.2 băn khoăn cho biết trước khi thực hiện công trình, một người dân trong làng xin hợp đồng với giá 45.000 đồng/m3 đồng thời múc mương xung quanh và trồng cây bóng mát, nhưng ông Trưởng làng không đồng ý mà để dân đóng góp cao gấp 3 lần.

Hơn nữa, trong quá trình quyết toán công trình, Ban điều hành làng lại công bố với dân thiếu hơn 500m3 đất, yêu cầu dân đóng góp thêm. Bà Lưu Thị Lọc bức xúc: “Ban đầu họp dân Ban điều hành làng bảo ai không có điều kiện kéo đất thì đóng 80.000 đồng/m3, không hiểu sao đến lúc tôi đi nộp cho Trưởng làng là ông Nguyễn Công Bốn thì lại tăng lên 125.000 đồng/m3 bao gồm cả tiền công san lấp”. Cứ đóng góp kiểu “trên bảo dưới phải nghe” này, người dân cho rằng không khác gì vắt kiệt sức dân.

Ngoài ra, những khoản đóng góp về quỹ làng, xây dựng nhà để xe tang, Ban điều hành làng cũng “mập mờ”, không công khai để cho nhân dân biết.

Bức xúc trước việc làm khuất tất của Ban điều hành làng, người dân thôn 4.2 đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND xã. Sau đó, UBND xã Định Liên đã thành lập Tổ xác minh và phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, trong 2 đợt kiểm tra, xác minh vào tháng 11/2014 và tháng 8/2016, Tổ xác minh nội dung khiếu nại của xã cho thấy, khối lượng đất đổ nền khu nghĩa trang làng Vực Phác còn thiếu so với thực tế là hơn 335m3. Ngoài ra, từ tháng 6 năm 2012 đến tháng 6/2013, Ban điều hành làng còn chi sai nguyên tắc hơn 3,2 triệu đồng tiền xây dựng nhà để xe tang, gần 5 triệu đồng tiền chi về họp hành, quà Tết, giao lưu thơ,… chưa thông qua dân.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Lưu Minh Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Định Liên kiêm Tổ trưởng Tổ xác minh thừa nhận: trong quá trình kiểm tra, xác minh, cán bộ điều hành làng Vực Phác có nhiều sai sót về việc xây dựng nhà nghĩa trang và đổ nền đất khu nghĩa địa. Những khoản chi sai nguyên tắc thì đề nghị thu hồi. Riêng vụ việc liên quan đến công trình đắp đất khu nghĩa trang thì xã đã giao cho Ban điều hành làng bàn bạc với dân nhưng cho đến nay vẫn chưa có thống nhất chung nên vẫn chưa xử lý được.

Sai phạm đã rõ ràng nhưng từ năm 2014 nhưng đến nay, vụ việc trên vẫn không được giải quyết dứt điểm. Nhiều người dân thôn 4.2 vô cùng bức xúc trước việc lãnh đạo xã kéo dài sự việc. Trong khi ông Nguyễn Công Bốn – Trưởng làng Vực Phác đã chi sai nguyên tắc, làm thất thoát tài chính của làng thì không bị xử lý, trái lại còn lên làm Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã. Phải chăng có sự “bao che” cho Ban điều hành làng Vực Phác?!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: “Mập mờ” các khoản thu, chi của làng