Thanh Hóa: Khiếu nại 20 năm, Chủ tịch xã “ khuyên” khởi kiện

Nhóm PV| 22/03/2017 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đề nghị ông Lê Minh Vũ (Giám đốc Công ty Tấn Vũ) làm việc với các cấp chính quyền địa phương để được giải quyết. Còn Chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải thì “hướng dẫn” nên làm đơn khởi kiện ra Toà án …

Cú vung tay “rất lạ”
  Trong khi vụ khiếu nại qua 2 thập kỷ của ông Lê Minh Vũ chưa được giải quyết, thì ngày 09/03 vừa qua, một số hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án đường Bắc Nam 2 Khu kinh tế Nghi Sơn đã nhận được tiền bồi thường.
  Khi biết được thông tin về việc Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đang tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân tại xã Tỉnh Hải, ông Vũ đã đến xin gặp Chủ tịch xã để hỏi thông tin, thì bị ngăn cản lại.
  Khi thấy ông Vũ có hành động quay clips bằng điện thoại thì một người đã ngăn cản, và nói, như vậy là vi phạm nhân quyền, đồng thời có cú vung tay rất “lạ” làm rơi điện thoại của ông Vũ.

Cú vung tay lạ của một cán bộ

 

Chủ tịch xã Tĩnh Hải nói về vụ khiếu nại qua 20 năm

Tại sao Chủ tịch xã khuyên khởi kiện?

Tại một báo cáo ngày 10/05/2016 của UBND xã Tĩnh Hải cũng nêu rõ: “Tháng 9/1994 UBND xã giao đất cho ông Huy với diện tích là 2355m2 nhưng từ khi giao đất ông Vũ không nuôi tôm, sau đó UBND xã đã giao diện tích này cho ông Lê Năng Nguyễn”.
Tại biên bản làm việc giữa đại diện UBND xã Tĩnh Hải, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Liên Vinh, nguyên thủ quỹ ban quản lý 327 và ông Lê Minh Vũ  ngày 10/05/2016, ông Lê Xuân Hoàn, Phó Chủ tịch UBND Xã Tĩnh Hải kết luận, có nội dung:
“Năm 1994 có thu 400.000đ thu tiền đấu thầu đất nuôi tôm của gia đình ông Vũ là có thật, xem xét UBND xã trả lại cho gia đình ông Vũ theo quyết định chưa…”
Từ các xác nhận trên, rõ ràng ông Vũ là người có quyền lợi tại các khu đầm này nhưng chưa được nhận, là có cơ sở.
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch UBND xã đã xác nhận, việc chi trả tiền bồi thường cho 13 hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng đường Bắc Nam 2, Khu kinh tế Nghi Sơn vào ngày 09/03, trong đó có hộ gia đình ông Lê Năng Nguyễn (sử dụng lại đầm tôm của gia đình ông Vũ).
Ngày 16/3/2017, nhà thầu thi công công trình đã cho múc đất, bùn, đổ vào diện tích đất mà ông Vũ cho rằng đó là đất của gia đình mình.
  Ông Vũ cũng đã báo cáo lên chính quyền địa phương về việc đổ bùn đất này,tuy nhiên, chính quyền sở tại không giải quyết và cho rằng, diện tích đất ông Vũ đang khiếu nại, thực chất là đất đã có chủ, đã được kiểm kê và nhận tiền đền bù.
   Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch UBND xã Tĩnh Hải cho biết: “Diện tích đất mà anh Vũ đang có ý kiến đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá kết luận từ năm 2009, khu vực này là đất của dự án 327. Nguồn gốc đất thực chất là đất 2 lúa của dân,anh Vũ đã không sản xuất trên mảnh đất đấy từ xa xưa rồi.”

Thanh Hóa:  Khiếu nại 20 năm, Chủ tịch xã “ khuyên” khởi kiện

Thanh Hóa:  Khiếu nại 20 năm, Chủ tịch xã “ khuyên” khởi kiện

Quyết định giải việc khiếu nại của ông Lê Văn Huy của huyện Tĩnh Gia

Bà Nga cho rằng, ông Vũ nên làm đơn khởi kiện ra toà án để đòi lại quyền lợi cho gia đình mình.
“Từ năm 1993, người khác đã làm rồi… UBND xã cũng đã có công văn trả lời anh Vũ và báo cáo UBND huyện Tĩnh Gia. Thực ra, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có kết luận là đất của Dự án 327, nên huyện Tĩnh Gia cũng không thể trả lời khác được”.
Bà Nga cũng cho biết thêm, thực chất diện tích đất mà ông Vũ đang ý kiến là đất đã có chủ, được Ban GPMB huyện Tĩnh Gia tiến hành kiểm kê và đền bù, nên việc nhà thầu thi công đổ đất, bùn lên diện tích đó là đúng quy định. Nếu sau này ông Vũ mà đòi được quyền lợi, nhà nước công nhận diện tích đất ấy đúng là của gia đình ông Vũ thì nhà nước sẽ đền bù lại.’.
20 năm đội đơn nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Tại Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp của UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 02/03/2017 vừa qua, kiến nghị của ông Lê Minh Vũ và các doanh nghiệp khác vẫn chưa được đối thoại giải quyết vì đã quá giờ nghỉ trưa.
Ông Vũ cho rằng, chính quyền đã  “bỏ hoang” các kiến nghị, như khu đầm, cũng bị hoang hóa suốt 20 năm qua. Ông chỉ cần, chính quyền các cấp trả lời các kiến nghị của ông một cách minh bạch theo các quy định của pháp luật.

Thanh Hóa:  Khiếu nại 20 năm, Chủ tịch xã “ khuyên” khởi kiện

Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã có văn bản số: 471/BQLKTNS-KCN-QLDA trả lời các kiến nghị của công ty giáo dục Vũ Tấn 

Ngày15/03/2017 Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã có văn bản số: 471/BQLKTNS-KCN-QLDA trả lời các kiến nghị của công ty giáo dục Vũ Tấn (Ông Vũ là giám đốc) trong đó đề nghị ông Vũ làm việc với các cấp chính quyền địa phương để được xem xét.
Trước đó, một báo cáo ngày 10/05/2016 của UBND xã Tĩnh Hải cũng nêu rõ: “Tháng 9/1994 UBND xã giao đất cho ông Huy với diện tích là 2355m2 nhưng từ khi giao đất ông Vũ không nuôi tôm, sau đó UBND xã đã giao diện tích này cho ông Lê Năng Nguyễn.Việc này ông Lê Minh Vũ đã khiếu nại và đã được thanh tra Huyện Tĩnh Gia, giải quyết tại Quyết định số 01/QĐ/TTTG ngày 26/09/1996”.
Tại các đơn thư khiếu nại,ông Vũ cho rằng, Quyết định số 01/QĐ/TTTG ngày 26/09/1996 đã xác nhận một phần khiếu nại của ông là đúng, tuy nhiên thẩm quyền ban hành là không đúng.
Vì vậy mà ông đã đội đơn suốt 20 năm qua nhưng chưa một cấp chính quyền nào của tỉnh Thanh Hóa, trả lời thỏa đáng về các khiếu nại của ông Vũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Khiếu nại 20 năm, Chủ tịch xã “ khuyên” khởi kiện