Thanh Hóa: Đầu tư, xây dựng các trường THPT ra vị trí mới là tất yếu

Công Tâm| 15/05/2018 15:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện theo Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành về việc sắp xếp lại các trường THPT trên địa bàn và phù hợp với thực tế, TP.Thanh Hóa đang tiến hành các thủ tục cần thiết để bố trí xây dựng trường THPT Nguyễn Trãi và Tô Hiến Thành ra vị trí mới.

Ngày 07/12/2017 HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành Nghị quyết số 103/NQ-HĐND về việc phê duyệt Đề án sắp xếp các trường THPT hiện có của tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025.

Thanh Hóa: Đầu tư, xây dựng các trường THPT ra vị trí mới là tất yếu

Trường THPT Nguyễn Trãi đang phải ở chung với đơn vị khác

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và địa phương có liên quan thực hiện đề án sắp xếp các trường THPT công lập hiện có tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025. Đồng thời, sắp xếp giải quyết đối tượng là giáo viên, nhân viên hiện đang hợp đồng trong các trường THPT thuộc diện phải giải thể. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và triển khai thực hiện phương án, kế hoạch cụ thể, triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả đề án, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục theo quy định hiện hành; điều chỉnh, bố trí kinh phí ngân sách cho các trường THPT có liên quan khi thực hiện đề án.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan cần thực hiện công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của đề án, nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân; tiếp nhận, bàn giao cơ sở vật chất, quy hoạch sử dụng đất cho các trường THPT trên địa bàn và thực hiện ghép các trường trung học cơ sở (THCS) với trường THPT.

Đồng thời, hướng dẫn chủ đầu tư trong việc triển khai, thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng Trường THPT Nguyễn Trãi và THPT Tô Hiến Thành tại địa điểm mới, đảm bảo đúng quy định hiện hành.

Thanh Hóa: Đầu tư, xây dựng các trường THPT ra vị trí mới là tất yếu

Không gian trong trường trật hẹp không đảm bảo, cơ sở vật chất xuống cấp

Theo đó, xây dựng mới Trường THPT Nguyễn Trãi tại địa điểm thuộc quy hoạch phân khu số 4, xã Hoằng Long, TP.Thanh Hóa; xây dựng mới Trường THPT Tô Hiến Thành tại địa điểm khu đất quy hoạch trường THPT thuộc quy hoạch phân khu số 18, xã Quảng Phú, TP.Thanh Hóa.

Được biết, hiện tỉnh Thanh Hóa có 101 trường THPT, những năm gần đây, nhu cầu học THPT có xu hướng giảm mạnh. Một số trường THPT có quy mô nhỏ; nhiều trường có nguồn gốc bán công được chuyển sang công lập có vị trí quá gần với một trường THPT khác trên cùng địa bàn; quy mô số trường học không đủ lớn để bố trí cán bộ, giáo viên dẫn đến tình trạng thừa thiếu cục bộ, chất lượng giáo dục thấp...Theo dự báo, đến năm 2025, tỉnh Thanh Hóa có 118.104 học sinh THPT; số lớp 2.812 và số trường THPT là 88 trường (giảm 13 trường so với năm học 2017 - 2018). Việc sắp xếp được thực hiện theo nguyên tắc mỗi huyện có ít nhất 1 trường THPT.

Ngày 8/5/2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền ký Quyết định "Phê duyệt đề xuất dự án Trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT)" đổi đất lấy công trình.

Theo đó, phía UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định cho phép Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc, có địa chỉ số 25/38 Phú Thọ 3, phường Phú Sơn, TP.Thanh Hóa, lập đề xuất đầu tư xây mới Trường THPT Nguyễn Trãi tại xã Hoằng Long, TP.Thanh Hóa.

Mục tiêu của dự án là xây mới Trường THPT Nguyễn Trãi nhằm đáp ứng điều kiện dạy, học tập cho giáo viên, học sinh của nhà trường, từng bước nâng cao cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng điều kiện trường chuẩn Quốc gia. Quy mô đầu tư là xây mới toàn bộ trường có 30 lớp học, 1.350 học sinh với các hạng mục như nhà hiệu bộ, quản lý, các công trình phụ trợ, nhà để xe, sân chơi thể thao... trong tổng số diện tích đất sử dụng khoảng hơn 16.000m2.

Công trình được phê duyệt là công trình dân dụng cấp III, tổng mức đầu tư 87 tỷ 252 triệu đồng (bao gồm xây dựng đồng bộ truờng mới và đuờng giao thông vào trường khoảng 520m), được thực hiện theo dạng hợp đồng là xây dựng - chuyển giao (BT).

Quỹ đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư: Khu đất hiện tại của Trường THPT Nguyễn Trãi, diện tích 5.197m2 và khu đất hiện tại của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thanh Hóa, có diện tích 1.104m2. Tổng diện tích 6.301m2. Thời gian thực hiện dự án dự kiến 2 năm (2018-2019), dự kiến thực hiện vào quý IV năm 2018 và đưa vào hoàn thành là quý IV năm 2019.

Thanh Hóa: Đầu tư, xây dựng các trường THPT ra vị trí mới là tất yếu

Sáng sớm hoặc tan học là tuyến đường này ách tắc giao thông

Căn cứ giá trúng thầu đấu giá MB 195 đường Lê Hoàn, UBND TP.Thanh Hóa dự kiến giá trị tiền sử dụng đất tối thiểu thu được từ dự án đối ứng khu dân cư đường Lê Hoàn, phường Điện Biên (MBQH phê duyệt kèm theo Quyết định 12475/QĐ-UBND ngày 19/12/2017) là 133 tỷ đồng; số tiền cụ thể sẽ được thẩm định, phê duyệt tại thời điểm giao đất cho nhà đầu tư. Sau khi nhà đầu tư xây dựng trường ở vị trí mới, giải phóng mặt bằng sạch mới tiền hành các thủ tục để đấu giá công khai 2 khu đất kể trên. Trong tổng diện tích 6.301m2 phải để lại đất làm giao thông, vỉa hè, cây xanh… còn lại mới khai thác đất ở khoảng hơn 4.000m2, ước tính giá bình quân sơ bộ trên 33 triệu đồng/1m2.

Lãnh đạo TP.Thanh Hóa cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, việc bố trí sắp xếp các trường THPT, THCS trên địa bàn là cần thiết, phù hợp với không gian mở rộng TP.Thanh Hóa. Năm 2013, thành phố sáp nhập 6 xã phía bắc, đông bắc về gồm: Hoằng Quang, Hoằng Đại, Hoằng Long, Hoằng Lý, Tào Xuyên, Hoằng Anh (huyện Hoằng Hóa) có quy mô trên 30.000 dân. Việc đầu tư xây dựng một trường THPT đạt chuẩn quốc gia tại khu vực này là tất yếu. Trong khi đó trường THPT Nguyễn Trãi đang phải ở chung với Trung tâm kỹ thuật tổng hợp- hướng nghiệp Thanh Hóa, diện tích không đảm bảo, cơ sở vật chất chắp vá, xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Vào giờ tan tầm, các em học sinh tan trường gây ách tắc giao thông trên tuyến đường này.

Trước đó, vào năm 2011 tỉnh Thanh Hóa đã có dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Nguyễn Trãi từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Tuy nhiên theo Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục chương trình MTQG gia đoạn 2012-2015, Trường THPT Nguyễn Trãi không thuộc đối tượng được hỗ trợ. Ngày 09/01/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn 131/UBND-THKH yêu cầu tạm dừng các bước tiếp theo của các dự án đầu tư xây dựng trường THPT bán công chuyển sang công lập, trong đó có Trường THPT Nguyễn Trãi do nguồn vốn ngân sách tỉnh chưa có khả năng cân đối, bố trí vốn triển khai thực hiện.

Để thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết HĐND tỉnh, phát triển TP.Thanh Hóa toàn diện trong tương lai và đề án đã được duyệt, việc lựa chọn hình thức đầu tư BT là giải pháp tối ưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đầu tư, xây dựng các trường THPT ra vị trí mới là tất yếu