Thanh Hóa: Chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch chợ cá

Quốc Huy| 04/07/2019 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng chợ chuyên kinh doanh hải sản kết hợp dịch vụ hậu cần nghề cá, tuy nhiên chủ đầu tư đã tự ý phân lô, bán nền khiến quy hoạch nơi đây bị băm nát, nham nhở.

Phá vỡ quy hoạch, xây dựng trái phép

Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/4/2016 UBND tỉnh Thanh Hoá có Quyết định số 1469/QĐ- UBND về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư xây dựng Dự án chợ chuyên doanh hải sản kết hợp dịch vụ hậu cần nghề cá tại xã Hoà Lộc, huyện Hậu Lộc.

Dự án được đầu tư với mục tiêu hình thành cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân xã Hoà Lộc và vùng phụ cận, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách cho nhà nước. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Chợ cá 30-4 Thành Công có địa chỉ tại thôn Xuân Tiến, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá.

Theo quyết định trên, quy mô dự án theo tiêu chuẩn chợ hạng II, gồm các hạng mục: nhà chợ chính, khu mua bán ngoài trời, kho lạnh, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ khác với diện tích khoảng 12.276 m2. Dự án được khởi công xây dựng tháng 12/2016, hoàn thành xây dựng và dự kiến đưa vào vận hành tháng 12/2018; tổng vốn đầu tư khoảng 10,2 tỷ.

Quyết định chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa

Ngày 4/10/2017, bà Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định số 3777/QĐ-UBND phê duyệt hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại dự án đầu tư, xây dựng chợ chuyên doanh hải sản kết hợp dịch vụ hậu cần nghề cá xã Hoà Lộc cho Công ty TNHH Chợ cá 30-4 Thành Công. Số tiền hỗ trợ là hơn 3,7 tỉ đồng.

Sau đó UBND huyện Hậu Lộc cấp giấy phép quy hoạch số 03/GPQH cho Công ty TNHH Chợ cá 30-4 Thành Công thực hiện Dự án chợ chuyên doanh hải sản kết hợp dịch vụ hậu cần nghề cá được với diện tích lô đất dự kiến lập quy hoạch 12.276 m2 với các hạng mục: Khu vực có ki ốt (trong đó có 6 khu vực có ki ốt lần lượt là: ki ốt số N1= 1.090 m2; N2= 1,100m2; N3= 980 m2; N4= 855m2; ki ốt số N5 và kho lạnh= 490m2; ki ốt số N6=385m2. Mỗi khu vực ki ốt sẽ được phân chia ra thành nhiều ô ki ốt khác nhau có diện tích trên 50m2), 1 nhà chợ chung = 1.230 m2, một nhà vệ sinh chung= 15m2, bể nước, sân để rác....

Tuy nhiên chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng không theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng trái phép, phân lô, bán nền; hàng loạt nhà ở, nhà hàng, bể bơi, ... đã mọc lên, mà đáng nhẽ nơi đó phải là những ki ốt bán hàng.

Hàng loạt công trình được xây dựng trái phép

Theo ghi nhận của PV, hiện tại 1 khu chợ chung đã cơ bản hoàn thiện, tại các khu vực ki ốt khác hàng chục ngôi nhà, nhà hàng, quán cafe, karaoke mọc lên san sát. Ngoài ra, trong khuôn viên của dự án này còn mọc lên 1 bể bơi trái phép.

Chủ đầu tư xem thường pháp luật

Được biết từ khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư đã có nhiều dấu hiệu của việc phân lô bán nền, làm phá vỡ quy hoạch được phê duyệt, chính quyền các cấp đã nhận được phản ánh và liên tục có đoàn về thanh, kiểm tra.

Tại biên bản kiểm tra ngày 29/06/2018 của UBND huyện Hậu Lộc, công trình đãvi phạm trật tự xây dựng cụ thể như sau: Hạng mục nhà chợ chung chủ đầu tư thi công sai giấy phép xây dựng được cấp, nhưng chưa làm thủ tục xin điều chỉnh GPXD theo quy định; Hạng mục ki ốt bán hàng, các ki ốt thi công xây dựng tại thời điểm kiểm tra đều sai kiến trúc mặt tiền, ban công đua ra, không chung tường và sai hệ kết cấu so với hồ sơ thiết kế xây dựng được Sở Xây dựng thẩm định kèm theo giấy phép xây dựng được cấp.

Sai phạm đã rõ, thế nhưng chủ đầu tư không tự giác xử lý dứt điểm sai phạm

Ngay sau đó đoàn kiểm tra đã lập biên bản kiến nghị xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư theo quy định của pháp luật; Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính với chủ đầu tư với mức phạt là 40 triệu đồng.

Ngày 13/06/2019, UBND huyện Hậu Lộc tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng, UBND xã Hòa Lộc tiến hành kiểm tra công trình trên, kết quả kiểm tra, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các kiến nghị của đoàn kiểm tra tại biên bản làm việc ngày 29/06/2018. Cụ thể, chưa tháo dỡ các nội dung xây dựng sai giấy phép xây dựng tại hạng mục ki ốt bán hàng.

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang tổ chức kinh doanh buôn bán khi chưa được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và xây dựng thêm một số ki ốt bán hàng sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp. UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành Văn bản số 626/UBND-KT&HT ngày 17/6/2019 về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình trên.

UBND huyện Hậu Lộc cũng yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng và thực hiện các nội dung sau: Dừng hoạt động kinh doanh buôn bán tại dự án, mời cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về kiểm tra công tác nghiệm thu theo đúng quy định.

Khu nhà chung được hoàn thiện mặc dù thi công sai với giấy phép xây dựng được cấp

Đối với những hạng mục sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp và sai mặt bằng quy hoạch được phê duyêt, chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm, nếu sau 60 ngày chủ đầu tư không tự tháo dỡ thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định.

Ngoài các sai phạm nói trên, chủ đầu tư còn chưa hoàn thiện công tác Phòng cháy chữa cháy, mặc dù người dân đã đi vào sinh hoạt và kinh doanh.

Mới đây nhất, trao đổi với báo chí, một vị đại diện Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng đã thừa nhận những bất cập tại dự án này như nhiều hạng mục thi công sai phép, chủ đầu tư không phối hợp khắc phục xử lý dứt điểm, thậm chí còn phát lộ thêm nhiều sai phạm mới.

Vị đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết thêm: “Nếu chủ đầu tư không tự giác tháo dỡ, khắc phục các công trình sai phép thì sẽ phải sử dụng biện pháp cưỡng chế. Chúng tôi cũng sẽ làm văn bản để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý nghiêm vụ việc”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch chợ cá