Xã hội

Tháng 7 nghĩa nặng tình sâu

Nhóm PV 27/07/2024 - 20:35

Những ngày tháng 7, trên khắp mọi miền Tổ quốc, người dân Việt Nam thấu hiểu nghĩa cử cao đẹp “đền ơn đáp nghĩa”- điều này là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của mảnh đất yêu hoà bình.

Tỉnh Cao Bằng, hiện có trên 48.500 người có công với cách mạng, trong đó, trên 4.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng; 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

dc-trinh-truong-huy-dang-huong-tai-thach-an.jpg
Đồng chí Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cùng lãnh đạo Sở, ngành thắp hương tri ân đêm 26/7 tại Nghĩa trang Đông Khê

Năm 2023, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp, phụ cấp hằng tháng kịp thời, đúng chế độ quy định với kinh phí hơn 102 tỷ đồng; tiếp nhận, thẩm định và xác nhận 1.373 hồ sơ người có công với cách mạng. Các chế độ, chính sách đối với người có công, thân nhân người có công, chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, dụng cụ chỉnh hình được thực hiện đúng quy định, đúng đối tượng.

1(3).jpg
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, đoàn dâng hoa, dâng hương Tượng đài chiến thắng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9; Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; dâng hương, dâng hoa Đài Tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ: “Tỉnh ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng kính viếng”.
cb-1-2-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh thăm hỏi, động viên ông Nguyễn Văn Cơ, nhiễm chất độc hóa học 81%

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh bày tỏ tình cảm trân trọng, biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đối với những hy sinh, cống hiến của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng thời, thăm hỏi sức khỏe, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các gia đình liệt sĩ, người có công, động viên các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để các đối tượng chính sách, người có công, gia đình liệt sĩ giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

cb-1-4-.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Trần Hồng Minh cùng lãnh đạo Thành uỷ TP.Cao Bằng thăm hỏi, động viên gia đình bệnh binh Phan Quốc Bảo, tổ 8, phường Ngọc Xuân

Năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ 2,3 tỷ đồng xây mới và sửa chữa nhà ở cho đối tượng là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; thăm, tặng quà trị giá 2,4 tỷ đồng nhân dịp Tết Nguyên đán cho gần 8 nghìn đối tượng; thăm, tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 cho trên 17 nghìn đối tượng, trị giá gần 7 tỷ đồng…

Những năm qua, tỉnh Cao Bằng luôn phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng luôn đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi thử thách, khó khăn, chú trọng công tác xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

bk-1.jpg
Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp, ngành và các địa phương trong tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng và đẩy mạnh Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công.

Toàn tỉnh hiện có gần 23.800 người có công với cách mạng và thân nhân người có công. Việc thực hiện chi trả chế độ trợ cấp, phụ cấp, ưu đãi hằng tháng, trợ cấp một lần và điều chỉnh các mức hưởng được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định của Nhà nước trong từng giai đoạn. Chế độ trợ cấp ưu đãi được chuyển trực tiếp đến đối tượng với kinh phí chi trả mỗi năm hơn 100 tỷ đồng.

bk-12.jpg
Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công...

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm duy trì, có sức lan tỏa sâu rộng, được cộng đồng xã hội tích cực hưởng ứng, đồng thời đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình chính sách, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh còn quan tâm, tri ân những người đã khuất bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng từ lâu đã trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng của cộng đồng dành cho các mẹ. Toàn tỉnh có 100 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện có 4 Mẹ còn sống. Nhiều năm qua, ngoài hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định, các Mẹ được các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị... nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời; trong các ngày lễ, tết được động viên thăm hỏi, tặng quà... đây là nguồn động viên quý giá giúp các mẹ sống vui, sống khỏe bên con cháu.

anh-dung.jpg
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm, tặng quà nạn nhân chất độc hóa học Ngạc Ngọc Oanh tại thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên).

Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp của tỉnh Hà Giang đã kêu gọi, vận động được tổng số tiền là: hơn 5 tỷ đồng. Từ những đóng góp, ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trong tỉnh; Ban quản lý Quỹ các cấp đã xây mới, sửa chữa 27 nhà tình nghĩa (xây mới 22 nhà, sửa chữa 5 nhà) với tổng số tiền 1.315 triệu đồng; trao tặng 29 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là 106,5 triệu đồng; 191/193 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ đạt tỷ lệ 98,96%,….

ct-nuoc-2-.jpg
Sáng 12/7, tại Đền thờ các Anh hùng Liệt sỹ (AHLS) trên điểm cao 468, thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã làm Lễ an táng 6 liệt sỹ anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc về quy tập tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và bảo vệ biên giới, Chiến trường Vị Xuyên được ví “lò vôi thế kỷ”, biết bao các anh đã dành trọn thanh xuân mảnh đất này. Những ngày tháng 7 về những câu chuyện, ký ức một thời hoa đỏ vẫn còn vẹn nguyên về độc lập dân tộc. Huyện Vị Xuyên trong những năm qua luôn nỗ lực không ngừng nghỉ thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và xác định đó là việc làm thường xuyên, liên tục.

12-ha-giang.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tặng quà cho cựu chiến binh, người có công tại huyện Vị Xuyên

Trong giai đoạn 2017 - 2023, huyện Vị Xuyên đã thực hiện quan tâm, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công nhân các ngày lễ, Tết, ngày 27/7 với tổng số tiền trên 9,3 tỷ đồng; vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa hàng trăm nhà ở cho người có công…

Đặc biệt, huyện chuẩn bị tốt các điều kiện đón tiếp, phục vụ hàng nghìn đoàn đại biểu và thân nhân liệt sĩ đến thăm, viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên điểm cao 468 xã Thanh Thủy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 7 nghĩa nặng tình sâu