Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài

Đồng Văn Đức| 21/10/2022 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng với các địa phương trên cả nước, tỉnh Thái Nguyên bước vào thực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với nhiều khó khăn, thách thức. Trước bối cảnh đó, tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án về phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, quyết định, kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính, nhất là đề ra các mục tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính theo yêu cầu của Chính phủ.

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã cung cấp 100% TTHC cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; tích hợp và cung cấp 1.036 dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hệ thống quản lý văn bản đi đến và điều hành được vận hành ổn định. Từ đầu năm đến nay, hệ thống nhận/gửi trên 930.000 văn bản điện tử giữa 1.886 đơn vị, ước tính tiết kiệm khoảng 3,8 tỷ đồng so với gửi qua đường bưu điện. Hệ thống đã được nâng cấp, bổ sung phiên bản di động (mobile) đảm bảo thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành được thông suốt và không phụ thuộc vào vị trí địa lý (có kết nối mạng là thực hiện được công tác điều hành).

Tỉnh đã triển khai phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích gồm: Nhóm tiện ích giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. 

Các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình Đề án 06 (Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) đang được các sở, ngành trong tỉnh tích cực triển khai, trong đó lực lượng công an đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công trực tuyến theo đề án.

anh-2-13-.jpg
Công tác cải cách hành chính đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục tăng. Tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan triển khai xây dựng quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân; hồ sơ sức khỏe toàn dân; tích hợp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với chức năng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia… nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác quản lý, điều hành, phục vụ nhân dân.

Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định một trong 5 định hướng lớn của nhiệm kỳ là “ưu tiên đầu tư giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư; phát triển hạ tầng giao thông và khu công nghiệp gắn kết với sự phát triển của Vùng Thủ đô Hà Nội”. Tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ, giải pháp đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, đa dạng các hình thức thu hút đầu tư, ưu tiên chọn các dự án có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các nhà đầu tư có tiềm lực và chiến lược đầu tư dài hạn, tạo sự lan tỏa.

Ðể cụ thể hóa điều này, tỉnh đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng khu vực phía nam của tỉnh, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; hoạch định chính sách thu hút các nhà đầu tư có năng lực tạo dựng nền kinh tế xanh với các sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao.

Tỉnh tập trung xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện, môi trường đầu tư để phát triển kinh tế tư nhân, công nghệ cao; khuyến khích hình thành những cụm ngành, cụm sản xuất có sự tương quan trong cùng lĩnh vực làm cơ sở kết nối chuỗi sản xuất, chuỗi sản phẩm, chuỗi giá trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ 20, Thái Nguyên tiếp tục là một trong những điểm sáng của bức tranh thu hút đầu tư FDI cả nước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng, cơ bản thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa duy trì ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của nhân dân.

Trong 9 tháng năm 2022 Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài nhờ những lợi thế sẵn có cùng sự cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hạ tầng giao thông thuận lợi, hạ tầng khu công nghiệp được đầu tư bài bản...Tính đến 12/9/2022, toàn tỉnh cấp mới 12 giấy chứng nhận cho 05 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 320 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn cho 14 lượt dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký thêm là 1.209,2 triệu USD. Lũy kế đến ngày 12/9/2022, trên địa bàn tỉnh có 172 dự án cón hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 10,3 tỷ USD (đương đương khoảng 237,3 nghìn tỷ đồng). Như vậy, trong 9 tháng năm 2022 tỉnh Thái Nguyên tiếp tục là điểm sáng trong thu hút vốn FDI khi tổng số vốn FDI bổ sung vào nền kinh tế là trên 1,5 tỷ USD (tương đương khoảng 35 nghìn tỷ đồng).

Ðây là những con số minh chứng cho sự nỗ lực cải thiện môi trường, thu hút đầu tư vào tỉnh. Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn, thông thoáng, công khai, minh bạch, tạo động lực tăng trưởng cho kinh tế của địa phương. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài