Tất cả quân đội Mỹ rút khỏi Syria dự kiến ​​sẽ được điều đến miền Tây Iraq

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/10/2019 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết, tất cả gần 1.000 binh sĩ rút khỏi miền Bắc Syria dự kiến ​​sẽ di chuyển đến miền Tây Iraq để tiếp tục chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo và giúp bảo vệ Iraq.

Hôm thứ Năm vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý trong cuộc đàm phán với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence về việc tạm dừng 5 ngày trong một cuộc tấn công vào vùng Đông Bắc Syria để dành thời gian cho các chiến binh người Kurd rút khỏi vùng an toàn của người Hồi giáo gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria .

Tất cả quân đội Mỹ rút khỏi Syria dự kiến ​​sẽ được điều đến miền Tây Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper phát biểu trước các phóng viên trong cuộc họp báo tại Lầu năm góc ở Arlington, Virginia, Mỹ.

Thỏa thuận đình chiến cũng nhằm giảm bớt một cuộc khủng hoảng do quyết định đột ngột của Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng này về việc rút toàn bộ 1.000 lính Mỹ khỏi miền Bắc Syria – một làn sóng chỉ trích đối với Trump ở Washington và những nơi khác về sự phản bội các đồng minh người Kurd trung thành đã chiến đấu trong nhiều năm cùng với quân đội Mỹ chống Nhà nước Hồi giáo.

Việc rút quân của Hoa Kỳ tiếp tục diễn ra từ phía Đông Bắc Syria... chúng ta đang nói về chiến dịch kéo dài nhiều tuần chứ không phải vài ngày, Esper Esper nói với các phóng viên trên đường đến Trung Đông. Ông nói thêm rằng việc đó đang được thực hiện bằng máy bay và đoàn xe di chuyển trên mặt đất.

Kế hoạch hiện tại là để các lực lượng khoảng 1000 quân này tái bố trí vào miền Tây Iraq, Esper Esper cho biết.

Ông nói rằng nhiệm vụ cho những đội quân đó sẽ là giúp bảo vệ Iraq và thực hiện một nhiệm vụ chống Nhà nước Hồi giáo. Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đã làm rõ rằng tình hình vẫn còn lỏng lẻo và kế hoạch có thể thay đổi. Bất kỳ quyết định gửi thêm lính Mỹ đến Iraq nào cũng cần được xem xét kỹ lưỡng.

Không rõ liệu quân đội Mỹ có sử dụng Iraq làm căn cứ để tiến hành các cuộc tấn công mặt đất vào Syria và thực hiện cuộc không kích chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo hay không?

Quân đội Mỹ sẽ bổ sung vào hơn 5.000 lính Mỹ đang đóng quân tại nước này, huấn luyện lực lượng Iraq và giúp đảm bảo rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáo không hồi sinh.

Trong khi Esper nói rằng ông đã nói chuyện với người đồng cấp ở Iraq và sẽ tiếp tục có những cuộc trò chuyện trong tương lai, thì động thái này có thể sẽ bị một số người ở Iraq hoài nghi.

Iraq đang ở giữa một cuộc khủng hoảng chính trị, khi các cuộc biểu tình rầm rộ đã khiến hơn 100 người chết và 6.000 người bị thương từ ngày 1/10.

Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tấn công vào vùng Đông Bắc Syria và nghiền nát những kẻ khủng bố Hồi giáo nếu thỏa thuận với Washington về việc rút các chiến binh người Kurd khỏi khu vực này không được thực hiện đầy đủ.

Hôm thứ Bảy, thỏa thuận ngừng bắn mong manh được tổ chức dọc biên giới. Trong 36 giờ qua, đã có 14 cuộc tấn công khiêu khích của người Viking từ Syria, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Esper nói rằng lệnh ngừng bắn ở phía Đông Bắc Syria nói chung đang được giữ vững. “Tôi nghĩ rằng về tổng thể lệnh ngừng bắn dường như đang được giữ vững, mặc du thỉnh thoảng vẫn nhận được báo cáo về các vụ cháy - điều này không làm tôi ngạc nhiên lắm”, ông cho biết.

Đã có lo ngại rằng sự xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng Đông Bắc Syria sẽ cho phép các chiến binh Nhà nước Hồi giáo trốn thoát khỏi các nhà tù được bảo vệ bởi các chiến binh người Kurd.

Esper nói rằng Hoa Kỳ vẫn liên lạc với các máy bay chiến đấu của người Kurd, được gọi là YPG, và họ dường như tiếp tục bảo vệ các nhà tù ở những khu vực mà họ vẫn đang kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả quân đội Mỹ rút khỏi Syria dự kiến ​​sẽ được điều đến miền Tây Iraq