Bộ VHTTDL nhấn mạnh việc duy trì và phát triển thị trường khách du lịch Trung Quốc vì đây là nguồn gửi khách đứng đầu thế giới.
Duy trì tốc độ tăng trưởng
Mới đây, ngày 11/5/2017, Bộ VHTTDL có công văn số 2020/BVHTTDL-TCDL gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm chỉ đạo, tăng cường quản lý và duy trì tốc độ tăng trưởng của thị trường khách Trung Quốc.
Công văn số 2020/BVHTTDL-TCDL nêu rõ: Trung Quốc là thị trường nguồn gửi khách đứng đầu thế giới về lượng khách và khả năng chi tiêu. Nhiều điểm đến trong khu vực và trên thế giới đã có những chính sách cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc.
Với dân số hơn 1,3 tỷ người, kinh tế tăng trưởng mạnh, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, mỗi năm Trung Quốc có 122 triệu người đi du lịch và dự kiến con số này sẽ đạt 220 triệu người vào năm 2025. Trung Quốc luôn được các nước trên thế giới coi là thị trường nguồn khách quan trọng.
Tại chương trình roadshow quảng bá du lịch Việt Nam tại TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) vừa diễn ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung nhấn mạnh, trong Chiến lược phát triển du lịch của Việt Nam đã xác định Trung Quốc là thị trường nguồn khách du lịch trọng điểm, Việt Nam luôn chú trọng xúc tiến, quảng bá thị trường này. Còn về phía Trung Quốc, bà Hồ Tinh Ba – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển du lịch, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) thì Việt Nam là điểm đến quan trọng và yêu thích của du khách Trung Quốc.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung. Ảnh: Tổng Cục du lịch
Trong những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng trưởng mạnh, đặc biệt là khách đi bằng đường hàng không, sử dụng thuê bao chuyến. Trung Quốc luôn dẫn đầu trong số các thị trường gửi khách đến Việt Nam về số lượng và có tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2016, Việt Nam đã đón khoảng 2,7 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 27% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Lượng khách Việt Nam sang Trung Quốc cũng đạt gần 2 triệu lượt.
Trong 4 tháng đầu năm 2017, khách Trung Quốc đạt gần 1.272.000 lượt, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, so với lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và lượng khách Trung Quốc đến một số nước trong khu vực thì số lượng trên vẫn còn khiêm tốn. Gần đây, hoạt động kinh doanh đón khách Trung Quốc tại một số địa phương được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.
Hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, đầu tư xây dựng nhiều khách sạn cao cấp, cơ sở vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm… đáp ứng các nhu cầu khác nhau của du khách khi đến Việt Nam. Ngoài vịnh Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long, Việt Nam còn sở hữu những bãi biển đẹp được các tạp chí danh tiếng trên thế giới đánh giá cao như biển Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), Phú Quốc, Ninh Thuận, Bình Thuận và biển Cửa Lò (Nghệ An)…
Giải pháp
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 4176/VPCP- KGVX, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò và cách thức ứng xử đối với thị trường khách Trung Quốc. Cần có sự thống nhất trong nhận thức về bản chất của tour giá rẻ đón khách Trung Quốc, đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị kinh doanh đón khách Trung Quốc cũng như đem lại lợi ích chung cho điểm đến, cho đất nước; tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của khách Trung Quốc, tạo động lực phát triển du lịch trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
Bộ VHTTDL tăng cường công tác quản lý điểm đến, nâng cao năng lực đón tiếp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; phát huy vai trò của Trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng trong việc giải quyết khiếu nại của khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng; phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến, đặc biệt vào các dịp cao điểm, khách tập trung đông.
Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành, phân công, làm rõ trách nhiệm của các ngành liên quan trong việc phối hợp quản lý chất lượng dịch vụ, hàng hoá phục vụ khách Trung Quốc. Công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động du lịch trên địa bàn cần được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đồng bộ nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh, bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch và thương hiệu, hình ảnh điểm đến.
Chỉ đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL và các cơ quan liên quan trên địa bàn tiến hành rà soát, phân loại các cơ sở cung ứng dịch vụ thường xuyên phục vụ khách Trung Quốc. Cung cấp thông tin về các cơ sở dịch vụ trên website chính thức để hỗ trợ du khách.
Bên cạnh việc xử lý nghiêm các vi phạm của các doanh nghiệp lữ hành kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc, cần bảo vệ, tôn vinh, quảng bá, giới thiệu các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc của Việt Nam có năng lực, uy tín, chất lượng với các đối tác Trung Quốc nhằm khẳng định thương hiệu và xây dựng môi trường kinh doanh lữ hành lành mạnh.
Khuyến khích phát triển các trung tâm, điểm bán hàng, vui chơi giải trí phục vụ khách du lịch lành mạnh, hoạt động đúng pháp luật; đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm có chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủ công nghiệp của địa phương để phục vụ khách du lịch.
Đây là giải pháp hết sức quan trọng góp phần đa dạng hóa dịch vụ, tăng chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ, đồng thời hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh lữ hành, tạo ra sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao.