Văn hóa - Du lịch

Du lịch tăng tốc, quyết liệt bứt phá để về đích năm 2025

Minh Lý 18/09/2025 - 16:40

Hiệp hội Du lịch Việt Nam triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch, quyết tâm đưa ngành du lịch cán đích 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3-8,5% của cả nước.

Huy động tổng lực để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Ngày 18/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ.

Trong bối cảnh cả nước đang quyết tâm đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường, có nền kinh tế phát triển, Đảng, Chính phủ đã đặt mục tiêu năm 2025 đạt tăng trưởng từ 8,3-8,5% và từ năm 2026 đạt tăng trưởng hằng năm 2 con số. Nghị quyết 226/NQ-CP nêu rõ mục tiêu ngành Du lịch phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa.

thiet-ke-chua-co-ten-2025-09-18t145916.136.png
Quang cảnh hội nghị.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã thu hút gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng 1,75 triệu lượt. Để đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm, Việt Nam cần đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt 2,75 triệu lượt. Điều này đòi hỏi ngành Du lịch phải triển khai một chiến dịch quyết liệt và vào cuộc mạnh mẽ nhất.

Để tăng nhanh lượng khách quốc tế, theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, Hiệp hội sẽ tập trung thực hiện hai giải pháp trọng tâm: Đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới (trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và mới nổi); đồng thời xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành quốc tế thông qua việc tổ chức các đoàn fam (khảo sát du lịch) nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn để có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.

Đồng thời, để thúc đẩy du lịch cần có sản phẩm mới hấp dẫn, độc đáo, phù hợp xu thế du lịch thế giới sau Covid-19. Vì thế, Hiệp hội sẽ tập trung phát triển du lịch xanh; đồng thời thúc đẩy ẩm thực trở thành sản phẩm đặc sắc của Du lịch Việt Nam thông qua việc phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nghề bếp", "Nghệ nhân nghề bánh", "Nghệ nhân Pha chế thức uống" cho các đầu bếp xuất sắc đang góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Tăng tốc xúc tiến thị trường trọng điểm, đổi mới sản phẩm du lịch

Theo Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy, ngành Du lịch cần thay đổi cách tiếp cận, xây dựng sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách du lịch, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có. Ông đề nghị Hiệp hội phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp ở các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để xúc tiến tại các thị trường quốc tế, thu hút lượng khách quốc tế có chi tiêu cao đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Thủy đề xuất các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời có chính sách giá cạnh tranh; ngành Du lịch cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường sắt, đường bộ để đáp ứng nhu cầu du khách.

xay-dung-san-pham-moi-kich-cau-du-lich-anh-minh-hoa-..png
Xây dựng sản phẩm mới, kích cầu du lịch (Ảnh minh họa).

Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng nhấn mạnh việc tận dụng hiệu quả chính sách miễn thị thực với nhiều thị trường khách hiện nay, đồng thời tăng cường hiện diện tại các hội chợ du lịch lớn ở Malaysia, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, bảy nước châu Âu… và đẩy mạnh quảng bá du lịch qua điện ảnh.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch các địa phương và các hãng hàng không cũng chia sẻ nhiều chính sách mang tính chiến lược để thu hút khách quốc tế từ nay đến cuối năm, trong đó có việc xây dựng sản phẩm mới, kích cầu du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội nghị), và đẩy mạnh quảng bá tại các thị trường trọng điểm.

Với mục tiêu năm 2025 đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu 980.000-1.050.000 tỷ đồng, tạo 5,5 triệu việc làm và tăng 2 bậc về xếp hạng năng lực phát triển du lịch, toàn ngành Du lịch đang thể hiện quyết tâm cao độ.

Hội nghị diễn ra đã khẳng định rõ thông điệp: Ngành Du lịch sẽ tăng tốc, đổi mới, tận dụng mọi cơ hội để bứt phá, góp phần cùng cả nước hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam vững bước trên hành trình trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch tăng tốc, quyết liệt bứt phá để về đích năm 2025